Đọc truyện cho trẻ sơ sinh lợi ích cách đọc và những lưu ý

Đọc truyện cho trẻ sơ sinh lợi ích cách đọc và những lưu ý l EASY Nuôi Con Nhàn Tênh

Đọc truyện cho trẻ sơ sinh là công việc hữu ích cần phải làm và nên làm mỗi ngày cho trẻ sơ sinh. Dưới đây Bluecare sẽ giới thiệu cho các bậc phụ huynh về lợi ích của việc đọc truyện cho trẻ sơ sinh và những cuốn sách hay phù hợp cho bé. Hãy cùng tìm hiểu xem nhé!

Contents

1. Đọc truyện cho trẻ sơ sinh – Lợi ích tuyệt vời:

  • Đọc sách hay đọc truyện chính là cầu nối để giúp cha mẹ gần gũi và âu yếm bé yêu của mình, gắn kết tình cảm yêu thương thêm bền chặt.
  • Đọc truyện, sách sẽ giúp bé có vốn từ vựng phong phú, trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo đều được nâng cao, giúp bé phát triển trí tuệ tốt.
  • Giúp cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh diễn ra xuyên suốt và “chất lượng” hơn.
  • Hình thành thói quen, bé trở nên thích thú với việc được nghe và xem sách, truyện xem đó là một trò giải trí.
  • Giúp con biết nghe hiểu và học nói nhanh hơn các bé không được kể chuyện.
  • Bé có thể nói sớm hơn, bập bẹ từng chữ suốt ngày, thói quen đọc sách, truyện giúp bé làm quen với ngôn ngữ.
  • Giúp bé làm quen với những hình ảnh gần gũi đời thường.
  • Bé dần hình thành được ý thức về hành động đúng sai trong mỗi tình huống, đồng thời, khả năng giao tiếp của bé cũng được hình thành và phát triển đáng kể đấy các mẹ.
  • Cho bé sự vui vẻ, thích thú và có sự tập trung vào những mẫu chuyện.
  • Giọng kể của mẹ sẽ giúp bé nhớ lâu hơn những bài học bổ ích, con lớn lên ngoan ngoãn, hiếu thảo và là người có ích cho xã hội…
  • Giúp trẻ sớm rèn luyện cảm xúc, sống tích cực hơn, kích thích trí thông minh của trẻ.
  • Tăng cường khả năng ghi nhớ và khả năng học hỏi.
  • Vừa giúp trang bị thêm nhiều kiến thức, nhiều trải nghiệm cho các bé, vừa là cầu nối giúp các bé thêm yêu thương và quý trọng nhau.
Đọc-truyện-cho-trẻ-sơ-sinh-lợi-ích-cách-đọc-và-những-lưu-ý-bluecare-1
Đọc truyện có rất nhiều lợi ích, đặc biệt giúp cho sự phát triển toàn diện của bé sơ sinh. Ảnh Internet

2. Đọc truyện cho trẻ sơ sinh từng tháng tuổi như thế nào?

  • Đọc sách, truyện cho trẻ nghe càng sớm càng tốt, nếu có thể hãy đọc cho con nghe ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Bởi đọc sách cho thai nhi sẽ tác động rất tích cực đến sự phát triển về trí tuệ cũng như tâm hồn của bé sau này.
  • Đọc truyện cho bé nghe mỗi ngày và đúng cách là việc mà cha mẹ nào cũng nên và cần làm, để mang lại những điều tuyệt vời nhất cho con yêu của mình.
  • Mẹ hãy giải thích cho bé hiểu theo độ tuổi của con về từng bài học cụ thể, mà các nhân vật trong truyện trải qua.
  • Với trẻ sơ sinh đến 6 tháng: Lúc này bé chưa biết xem hay chơi với sách nên bố mẹ nên thường xuyên đọc cho bé trước khi ngủ.
  • Với bé từ 6 tháng đến 1 tuổi: Bố mẹ vừa đọc truyện cho bé, vừa cho bé chơi, chỉ từng hình ảnh để bé dần quen hơn hình ảnh và âm thanh.
  • Với bé từ 1 tuổi, 2 tuổi, 3 tuổi: Bố mẹ thường xuyên chỉ hình ảnh và đọc to để bé quen dần với ngôn ngữ.
Đọc-truyện-cho-trẻ-sơ-sinh-lợi-ích-cách-đọc-và-những-lưu-ý-bluecare-2
Tùy vào từng tháng tuổi mà bố mẹ nên chọn cách đọc truyện cho bé sơ sinh phù hợp. Ảnh Internet

3. Đọc chuyện cho trẻ sơ sinh – Những lưu ý dành cho bố mẹ

  • Bố mẹ đừng đặt nặng quá vấn đề chọn lựa sách cho trẻ sơ sinh, vì thực ra sách cho bé sơ sinh với sách dành cho các bé 1-2 tuổi cũng không khác nhau là mấy.
  • Mục đích của việc đọc sách cho trẻ sơ sinh nghe nhất là thói quen đọc sách cho con ghe mỗi tối (trong khoảng 3-4 tháng đầu) là để cha mẹ giao lưu với bé, cho bé nghe giọng nói của cha mẹ mình, cho bé làm quen với việc nghe cha mẹ đọc sách, truyện.
  • Khi đọc truyện bố mẹ nên chú ý đọc chậm, chuẩn và rõ ràng. Đọc giọng truyền cảm, dễ nghe, không nên đọc quá nhanh hoặc quá chậm…
  • Không chỉ đọc sách cho bé sơ sinh nghe mà ngay cả khi con bạn đã 2-3-4-5 tổi bạn vẫn nên đọc sách cho con nghe mỗi ngày.
  • Có thể đọc đi đọc lại cùng một quyển sách nhiều lần, cố gắng nhấn nhá cùng một chỗ như thể bạn đang hát lại một bài ca quen thuộc cho bé nghe.
  • Vừa đọc sách vừa âu yếm sẽ giúp con bạn cảm thấy yên tâm, ấm áp, và gắn bó với bạn.

4. Đọc truyện cho trẻ sơ sinh – Những loại chuyện thích hợp

4.1 Truyện Tranh Ehon

Ehon là truyện tranh vô cùng nổi tiếng của Nhật Bản. Truyện này đang được rất nhiều ông bố bà mẹ trên toàn thế giới yêu thích đọc cho con nghe mỗi ngay ngay từ khi còn nhỏ để nuôi dạy con tự tin, vui vẻ và thông minh.

Truyện Tranh Ehon có những sự vật hiện tượng tự nhiên như cây cỏ, hoa lá, các con vật… sẽ thu hút các bé. Bên cạnh đó truyện còn có những câu chuyện cổ tích, tình bạn, tình cảm gia đình với nội dung rất giàu tính nhân văn, giàu tính giáo dục, tăng khả năng tưởng tượng và sáng tạo cho trẻ.

Ehon có rất nhiều cuốn hay mà cha mẹ có thể tìm đọc như: Cá voi ơi lớn nhanh nào, Chiến công đầu tiên của bé Mi, Bé trứng, Em làm việc nhà, Ai ở sau lưng bạn thế?, Em gái bị ốm, Mặc được rồi, mặc được rồi!, Chú thỏ muốn đi ngủ…

Đọc truyện cho trẻ sơ sinh lợi ích cách đọc và những lưu ý
Truyện Tranh Ehon bố mẹ nên đọc cho bé để nuôi dạy con tự tin, vui vẻ và thông minh. Ảnh Internet

4.2 Kể Chuyện Cổ Tích Cho Bé Yêu

Đây là cuốn sách hay cho trẻ sơ sinh, sách được tập hợp nhiều câu chuyện cổ tích nổi tiếng kỳ lạ pha với một chút phép màu diệu kỳ, cùng những nội dung cảm động như: Hạt đậu thần kỳ, Ong nhỏ dũng cảm, Aladanh và cây đèn thần… Con được nghe những câu chuyện đầy tính hướng thiện từ nhỏ sẽ học được những điều hay, điều tốt, tránh xa những điều xấu xa, độc ác…

Với những câu chuyện cổ tích như thế này rất thích hợp cho các bé nhỏ vì những điều thú vị, đầy màu sắc và vô cùng cuốn hút có trong những câu chuyện cổ tích đối với các bé.

Đọc truyện cho trẻ sơ sinh lợi ích cách đọc và những lưu ý
Những câu chuyện cổ tích sẽ làm cho các bé yêu cảm thấy thú vị và thích thú hơn. Ảnh Internet
Đọc-truyện-cho-trẻ-sơ-sinh-lợi-ích-cách-đọc-và-những-lưu-ý-bluecare-3
ạn sẽ thấy thật tuyệt vời khi giữ thói quen đọc truyện cho bé sơ sinh hàng ngày. Ảnh Internet

Đọc truyện cho trẻ sơ sinh sẽ giúp em bé của cha mẹ có những trải nghiệm và bước khởi đầu tuyệt vời nhất, cho sự phát triển về trí não, ngôn ngữ, cảm xúc,…của bé. Hơn thế nữa tình cảm của bố mẹ và bé cũng thêm bền chặt hơn nhờ việc làm rất hữu ích này. Chính vì vậy các bậc phụ huynh nên dành thời gian để đọc truyện cho bé nghe mỗi ngày nhé.

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*