Viêm tai giữa tái đi tái lại chỉ vì “CÁI MŨI”

Hôm nay Bluecare chia sẻ ý kiến của PGS TS Nguyễn Thị Quỳnh Hương trả lời câu hỏi: “Vì sao con tiêm phòng viêm tai giữa rồi, mà vẫn suốt ngày bị viêm tai giữa?”

Nguyên nhân chính gây viêm tai giữa ở trẻ nằm ở CÁI MŨI!

Đường hô hấp trên bao gồm: tai, mũi xoang, họng và thanh quản. Tai giữa nối với vòm mũi họng bởi vòi tai Eustachian dài khoảng 3,7cm. Hai cửa loa còi vòi tai nằm ở hai mặt bên của vòm mũi họng. Bình thường, bị viêm mũi khi rửa thì nước đó sẽ chảy xuống họng, nhưng khi bé viêm mũi (đầy nước mũi) thì đường này bị tắc, nước không chảy xuống được họng nữa sẽ ứ lại, chảy ngược vào loa còi, từ đó gây ra viêm tai giữa. Vì thế trẻ bị viêm tai giữa cần thiết phải được rửa mũi họng thường xuyên để thông không bị ứ dịch.

Vì sao trẻ viêm tai giữa tái đi tái lại?

  • 1 là do mẹ chưa chú ý vệ sinh mũi họng cho bé, hoặc rửa không đủ mạnh, không đủ nhiều để thông hết toàn bộ đường hầm mũi -họng.
  • 2 là do ít bé có cấu tại vòi tai nằm ngang, chức năng loa còi kém (bình thường là vòi tai chúc xuống), khi rửa mũi thì dịch lại chảy vào trong loa còi, nhưng số lượng trẻ có cấu tạo vòi tai nằm ngang rất hiếm (dứoi 3%). Trong trường hợp này, bé sẽ bị viêm tai giữa, nhưng mà không sốt. Nếu bé chảy mũi 3-5 ngày rồi, xịt rửa mũi rất tốt rồi mà vẫn không khô thì cần thiết đi khám tai mũi họng.
  • 3 là do viêm VA vì viêm nhiều quá gây bít tắc lưu thông của loa còi.
  • 4 là do trẻ mắc chứng trào_ngược_thực_quản, lên đường thở, vào loa còi gây viêm tai giữa.

Rửa mũi nhiều có tốt không?

Mũi là khoang rỗng. Khi dùng thuốc, thuốc ngấm qua dạ dày, vào trong mạch máu, loanh quanh ở vùng mũi trong khi khoang giữa là không khí thì thuốc không vào được.

=>> Vì vậy mà thuốc không có tác dụng và BẮT BUỘC PHẢI RỬA MŨI hoặc tốt hơn là sử dụng kỹ thuật VỖ RUNG LONG ĐỜM để trị viêm nhé, KHÔNG THỂ KHÔNG RỬA. Nước muối sẽ là tốt nhất cho mũi. Các mẹ nhớ để ý hạn sử dụng của nước muối sinh lý.

Nhiều mẹ thắc mắc rửa mũi nhiều ảnh hưởng tuyến nhầy của mũi?

  • PGS TS Nguyễn Quỳnh Hương chia sẻ: “Khi mũi chảy dịch thì hỏng hết tuyến nhày rồi. Nước muối là cái duy nhất để làm khô mũi. Mũi bình thường mà rửa mũi thì mới mất tuyến nhày nhưng khi mũi có nước mũi chảy thì tuyến nhày không còn hoạt động nữa, nên việc rửa mũi không ảnh hưởng đến tuyến nhầy của mũi”.
  • PGS Hương khuyên các mẹ nên xịt rửa ngày 3- 5 lần/ngày, mỗi lần cách 4-5 tiếng (tuỳ theo độ tiết dịch của bé) giúp bé khỏi được viêm mũi họng và tránh được việc dùng kháng sinh.

Hình ảnh có liên quan

Xem thêm:

Điều trị viêm tai giữa cấp ở trẻ em

Nước vào tai trẻ sơ sinh có gây viêm tai giữa không?

Bệnh viêm tai giữa xảy ra như thế nào? Triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị

BÀI THUỐC HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ VIÊM TAI GIỮA MÃN TÍNH

Bài thuốc trị viêm tai giữa

Chữa viêm tai giữa cho trẻ bằng lá mơ lông

6 LÝ DO VÌ SAO TRẺ VIÊM TAI GIỮA TÁI ĐI TÁI LẠI

bluecare
Bấm vào ảnh để tải App Bluecare
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*