Rỉ ối cuối thai kỳ, báo hiệu nguy cơ sinh non?

Rỉ ối cuối thai kỳ có thể báo hiệu nguy cơ sinh non. Mẹ cần chú ý các dấu hiệu rò rỉ nước ối để tránh bị viêm nhiễm, thai nhi thiếu oxy, dẫn đến suy thai hoặc thậm chí là thai chết lưu.

 

Trong suốt 9 tháng mang thai của mẹ, nước ối như một màng bảo vệ đặc biệt giúp nuôi dưỡng phôi thai. Giúp phòng tránh cho con trước những va đập và giúp mẹ sinh bé được dễ dàng hơn.

Ở mỗi một thời điểm của thai kỳ, mức độ nước ối sẽ có những thay đổi để thích hợp với quá trình lớn lên của thai nhi.

  • Khi mang thai tháng thứ 3, lượng nước ối sẽ đạt tầm 50-80ml.
  • Đến tháng thứ 4, lượng ối tăng lên 150-200ml.
  • Tháng thứ 5, nước ối đạt khoảng 350ml.
  • Tầm tháng thứ 6, lượng nước ối của mẹ sẽ có từ 750-700ml
  • Tháng cuối cùng của thai kỳ, lượng nước ối có thể đạt tới 800-900ml
  • Trong 1,2 tuần cuối trước thời điểm dự sinh, lượng ối sẽ giảm xuống chỉ còn 540-600ml. Báo hiệu thời điểm vượt cạn của mẹ sắp bắt đầu.

Contents

Rỉ ối vào những tháng cuối của thai kỳ – Dấu hiệu của nguy cơ sinh non và nguy hiểm tới thai nhi

Ở 3 tháng cuối của thai kỳ, hiện tượng rỉ ối có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Biểu hiện rõ rệt nhất là nước ối sẽ rỉ ra với số lượng rất ít ở âm đạo và đôi khi có thể bị nhầm lẫn với tình trạng són tiểu. Khi nước ối bị rò rỉ đồng nghĩa với việc khả năng nhiễm trùng cao. Thai nhi có thể bị sinh non hoặc chậm phát triển.

1. Làm thế nào để mẹ bầu biết được mình đang bị rỉ ối?

Cách kiểm tra đơn giản nhất là sử dụng một miếng băng vệ sinh lót vào đáy quần. Sau đó kiểm tra màu và mùi của dung dịch nước chảy ra từ âm đạo. Đặc trưng của nước ối là không màu và không mùi. Trong khi đó, nước tiểu sẽ có màu hơi vàng và khai nồng hơn.

Một cách kiểm tra khác mà mẹ có thể thực hiện như sau. Lót băng vệ sinh và thực hiện động tác nín tiểu. Nếu không thấy có nước rỉ ra nữa thì nước mẹ thấy trước đó là nước tiểu còn nếu vẫn có hiện tượng nước rỉ ra ngoài thì đó chính là nước ối.

Ngoài ra, mẹ có thể ra các cửa hàng thuốc và mua giấy quỳ về tự kiểm tra. Nếu giấy quỳ chuyển sang màu xanh đen thì đó chính là nước ối còn nước tiểu sẽ không làm giấy quỳ đổi màu.

rỉ ối

Rỉ ối cuối thai kỳ có thể gây ra nguy hiểm khó lường cho thai nhi

2. Rỉ ối vào những tháng cuối của thai kỳ nguy hiểm đến mức nào?

Trường hợp nước ối chỉ rỉ ít và xuất hiện trong một vài lần thì điều này không mẹ bầu không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và liên tục thì mẹ bầu cần đi khám càng sớm càng tốt.

Rỉ ối thường khiến mẹ bị giảm lượng nước ối, kéo theo đó là tình trạng thiếu ối. Khi đó, thai nhi không được nhận đủ dinh dưỡng và oxy có thể bị chậm phát triển và nguy hiểm nhất là thai chết lưu.

Trường hợp mẹ bầu bị rỉ ối trước 37 tuần thai thì mẹ cần đi khám và được kiểm tra. Trong một số trường hợp, mẹ có thể phải nhập viện để theo dõi tình trạng nước ối. Giúp phòng tránh nhiễm trùng và các cơn đau đẻ có thể xuất hiện.

Nếu thai còn quá sớm để ra đời thì hầu hết các bác sĩ sẽ tìm mọi cách như kê thuốc, truyền dịch để giúp mẹ giữ thai tiếp tục lớn cho đến tuần thứ 36. Sau thời điểm này, hầu hết các thai phụ phải sinh bé để phòng tránh các biến chứng phức tạp có thể xảy ra.

Với hiện tượng rỉ ối từ sau 37 tuần nhưng không kèm theo dấu hiệu sinh, mẹ cũng cần đi khám thai càng sớm càng tốt. Phần lớn các trường hợp rỉ ối vào thời điểm này là do thai nhi nằm ở ngôi mông. Hoặc dấu hiệu sinh non nhưng đầu bé không vào được vùng xương chậu. Mẹ có thể phải mổ sinh hoặc được thực hiện kích đẻ để bé chào đời trong thời gian sớm nhất có thể.

rỉ ối

Rỉ ối cuối thai kỳ sẽ gây ra những nguy hiểm khó lường cho thai nhi

3. Có cách nào để phòng tránh rỉ ối hay không?

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng rỉ ối là do các bệnh viêm nhiễm vùng âm đạo mà mẹ bầu mắc phải trong thai kỳ. Do đó, để phòng tránh rỉ ối tốt nhất. Mẹ cần luôn vệ sinh chỗ kín sạch sẽ, yêu cầu bạn đời sử dụng bao cao su khi quan hệ. Lựa chọn quần lót thấm hút tốt và chất vải thoáng mát. Nếu có bất kì biểu hiện viêm nhiễm nào thì mẹ nên đi khám để được chữa trị sớm nhất có thể.

 

 

 

 

 

 

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare