Phương pháp giúp bé không khóc đêm, ăn ngon, ngủ ngon để mẹ giảm stress

Phương pháp giúp bé không khóc đêm, ăn ngon, ngủ ngon để mẹ giảm stress

Có rất nhiều cha mẹ gặp phải vấn đề con khóc đêm khi trẻ còn nhỏ dưới 1 tuổi, và con không chịu đi ngủ sớm, không chịu ăn trong giai đoạn tiếp theo. Lời khuyên của các bác sĩ và chuyên gia giáo dục Nhật giúp giải quyết những vấn đề khó khăn này chính là cha mẹ hãy bắt đầu bằng việc luyện cho trẻ thói quen sinh hoạt có quy tắc dậy sớm, ngủ sớm, để trẻ vận động thật nhiều vào buổi sáng.

“Bộ não buổi sáng” rất quan trọng với sự phát triển của trẻ nhỏ

“Bộ não buổi sáng sớm” là thuật ngữ các bác sĩ muốn ám chỉ rằng nếu được tắm ánh nắng mặt trời vào buổi sáng, được vận động nhiều vào buổi sáng (trưa) não sẽ được kích thích, tinh thần và cơ thể cũng sẽ khỏe mạnh. Bộ não của trẻ sẽ được kích thích và phát triển thông qua sự tiếp xúc của 5 giác quan như nghe, nhìn, ngửi, sờ, nếm. Đối với sự phát triển của bộ não thì thần kinh serotonin, một thần kinh quan trọng của não giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể, giấc ngủ, điều khiển cảm tình, ngoài ra nó còn nuôi dưỡng cảm xúc phong phú bởi nó giúp thay thế não cũ luôn cảm giác bất an, lo sợ bằng bộ não mới cho cảm giác an toàn, tươi trẻ hơn, lại được phát triển thông qua việc dậy sớm tắm ánh nắng mặt trời mỗi ngày.

Thói quen “dậy sớm – ngủ sớm, vận động nhiều” rất quan trọng đối với trẻ

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng đánh thức trẻ buổi sớm lúc trẻ đang ngủ say thì thấy tội nghiệp nên thôi để trẻ ngủ thêm chút nữa cũng chẳng sao. Thế nhưng việc trẻ hình thành thói quen sinh hoạt có quy tắc và vận động nhiều ngay từ bé lại vô cùng quan trọng vì nó sẽ giúp cơ thể trẻ có đồng hồ sinh học chạy đúng nhịp, giúp trí não phát triển từ đó dẫn đến tinh thần và sức khỏe của trẻ luôn ở trạng thái khỏe khoắn, vui tươi, kích thích sự tò mò ham học hỏi, và giảm bớt mè nheo nhõng nhẽo cha mẹ.

Thói quen sinh hoạt có quy tắc dậy sớm, ngủ sớm và vận động nhiều chính là chìa khóa giúp tạo ra “bộ não sáng sớm” thông qua cách luyện cho trẻ những thói quen sau:

Hãy đánh thức trẻ dậy sớm, mở rèm để ánh nắng chiếu vào.

Khuyến khích trẻ vận động vào buổi sáng, ưu tiên vận động ngoài trời để đón nắng sáng cung cấp nhiều vitamin D cho trẻ.

Cho con ăn sáng đầy đủ dưỡng chất.

Nên cho trẻ ngủ sớm vào buổi tối, trước 9h là thời gian ngủ tốt nhất đối với các bé đang trong giai đoạn phát triển.

Ngoài ra nếu con bạn đã quen dậy trễ rồi mà muốn bé bắt đầu thói quen sinh hoạt có quy tắc thì thay vì ép bé ngủ sớm vào buổi tối hãy đánh thức bé dậy sớm vào buổi sáng bằng cách mở rèm để ánh nắng mặt trời chiếu vào cho mắt bé quen dần, mỗi ngày hãy đánh thức bé dậy sớm hơn 10 – 15 phút để tiến dần đến mục tiêu bạn đề ra.

Các bước giúp trẻ ngủ sớm, ngủ ngon và ít khóc đêm

Đối với trẻ nhỏ giấc ngủ rất quan trọng vì đó còn là thời gian giúp bộ não phát triển và nuôi dưỡng cơ thể.

 

Phương pháp giúp bé không khóc đêm, ăn ngon, ngủ ngon để mẹ giảm stress

Bước đầu tiên giúp bé có giấc ngủ ngon đó là hãy điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cho bé trước khi ngủ. Khi nhiệt độ cơ thể giảm 1 độ C thì cơ thể sẽ cảm thấy buồn ngủ vì thế tốt nhất hãy tắm cho bé trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, hoặc là sau bữa ăn dặm, sau khi bú nếu không phải trời lạnh thì mẹ có thể dùng quạt tay quạt nhẹ cho bé để dụ bé vào giấc ngủ. Cha mẹ hãy dựa vào hoàn cảnh và điều kiện thời tiết để áp dụng phương pháp này.

Bước thứ hai là điều chỉnh ánh sáng. Sau khi sinh được 5 ngày trẻ sơ sinh đã có thể phân biệt được ngày và đêm. Dưới ảnh hưởng ánh sáng mặt trời thì tự khắc đồng hồ sinh học trong cơ thể bé sẽ hoạt động. Chính vì thế dưới môi trường ánh sáng mà cha mẹ điều chỉnh bé sẽ bắt đầu hình thành nhịp sinh hoạt có quy tắc.

Do đó, cha mẹ tạo thói quen cho con bằng cách mở rèm lúc 6 – 7 giờ sáng để bé quen ánh nắng buổi sớm, cho bé vận động ngoài trời, nếu bé ngủ trưa thì hãy để ánh sáng tự nhiên tràn vào phòng thay vì kéo rèm để bé không bị nhầm với buổi tối. Còn đối với buổi tối khoảng 8 – 9 giờ hãy để phòng ngủ giảm ánh sáng sẽ giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh và ngon hơn. Nếu như ngay từ khi bé mới sinh ra đã được luyện thói quen phân biệt được ngày đêm qua sự điều chỉnh về ánh sáng như này thì tự khắc đồng hồ sinh học của bé sẽ hoạt động theo đúng quy tắc.

Từ đó, cha mẹ cũng đỡ cực khổ ép bé ngủ sớm hoặc gọi bé dậy vào mỗi buổi sáng, bởi một khi đồng hồ sinh học trong cơ thể con được thiết lập thì con sẽ tự động ngủ đúng giờ, dậy đúng giấc.

Làm thế nào khi trẻ khóc

Khi trẻ khóc dù là đêm hay ban ngày, trước tiên cha mẹ đừng quá sốt sắng khi nghe tiếng con khóc. Ở giai đoạn trẻ sơ sinh, khóc còn là một vận động giúp trẻ rèn luyện hô hấp nữa. Khi trẻ mới sinh ra kỹ năng hô hấp vẫn chưa hoàn thiện như người lớn nên khóc là một vận động làm tăng cường các cơ giúp trẻ hô hấp, đồng thời còn giúp cho phổi được mở rộng.

Ngoài ra việc khi trẻ khóc sẽ cử động đập tay đập chân còn là vận động giúp trẻ tăng nhiệt độ cơ thể, và tự bản thân điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của mình nữa đấy (vì giai đoạn sơ sinh này nhiệt độ cơ thể của trẻ vẫn chưa ổn định). Hầu hết ở giai đoạn này các bà mẹ khi nghe con khóc thì việc đầu tiên là bế con lên ôm ấp và cho con bú. Nhưng các mẹ lại không ngờ chính việc ôm trẻ có thể sẽ trở thành rào cản vô tình cản trở việc trẻ luyện tập cho cơ thể mình phát triển, đôi khi còn khiến trẻ mệt mỏi hơn. Đồng thời việc khi trẻ khóc là bế và cho bú luôn cũng có thể là một nguyên nhân khiến trẻ hình thành thói quen “hư” là phải bế hoặc phải cho bú mới ngủ, mới nín khóc.

Hầu hết khi trẻ mới sinh ra cha mẹ chưa thể phân biệt được nhu cầu của trẻ qua tiếng khóc mà cần phải trải qua một chút thời gian. Các bác sĩ khuyên rằng ban đầu bạn hãy vỗ nhẹ vào lưng con, hỏi han, xem bỉm cho con, rồi sau đó một vài phút nếu con không nín thì hãy làm các cách khác như bế và cho con bú. Nếu đã bế và cho trẻ bú mà trẻ vẫn không nín thì có thể xem con mặc tã có bị nóng quá, lạnh quá hay bị côn trùng cắn hay không. Để trẻ chờ đợi vài phút cũng là một cách giúp trẻ hiểu rằng không phải trẻ đòi hỏi là sẽ được đáp ứng ngay, trẻ cần phải chờ đợi để thông qua đó dạy cho trẻ tính kiên nhẫn. Ở giai đoạn từ 3 tháng trở đi có nhiều mẹ sẽ không cho trẻ bú đêm dù trẻ khóc mà chỉ vỗ nhẹ vào lưng để tránh thói quen cho trẻ bú đêm nhiều lần, và bản thân cũng có giấc ngủ dài hơn.

Giúp trẻ ăn ngon

Trẻ không chịu ăn là nỗi lo lắng của rất nhiều bậc cha mẹ. Và để khắc phục điều này thì việc đầu tiên là cha mẹ hãy luyện cho trẻ thói quen sinh hoạt có quy tắc, vận động nhiều để giúp trẻ tăng ham muốn ăn uống.

Phương pháp giúp bé không khóc đêm, ăn ngon, ngủ ngon để mẹ giảm stress

Bữa ăn cũng như giấc ngủ, đôi khi bạn cần phải làm những ám hiệu (nghi thức) để trẻ nhận biết rằng đã đến giờ ăn. Ví dụ như chuẩn bị đến giờ ăn bạn sẽ đeo yếm cho bé, đặt trước mặt bé là bộ đồ ăn, cốc, đặt bé ngồi trước bàn ăn…dần dần bé sẽ quen và sẽ nhận ra là đã đến giờ ăn mỗi khi nhìn thấy những dụng cụ đó bày trước mắt mình.

Hãy tạo môi trường để trẻ tập trung ăn uống bằng cách tắt tivi, mẹ cũng đừng chạy quanh làm việc nọ việc kia mà hãy tập trung cùng trẻ ăn. Cảm giác ăn uống chỉ thường diễn ra trong vòng 15 – 20 phút đầu tiên của bữa ăn nên nếu bạn vừa để trẻ ăn vừa để trẻ chơi, hay coi tivi thì sẽ giảm độ tập trung ăn uống ở bộ não, dẫn đến bữa ăn sẽ kéo dài và ham muốn ăn uống ở trẻ sẽ giảm đi.

Hãy luyện thói quen dậy sớm ngủ sớm cho trẻ. Vì ham muốn ăn uống có liên quan mật thiết đến thời gian trẻ thức dậy và đi ngủ. Trẻ được tắm nắng sẽ giúp kích thích ham muốn ăn uống, đồng thời việc dậy sớm, cho trẻ ra bên ngoài hưởng không khí trong lành, vận động cũng rất quan trọng.

Quyết định thời gian cho mỗi lần ăn dặm và cho bú: hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao nếu như mỗi bữa con của bạn ăn dặm và bú tốn nhiều thời gian. Đừng kì vọng con bạn sẽ tập trung như đang chơi trò chơi, vì thế hãy quyết định rằng bạn chỉ cho con ăn trong vòng 30 phút, nếu quá 30 phút thì hãy dọn đi chứ đừng cố ép trẻ ăn.

bluecare
Bấm vào ảnh để tải App Bluecare
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare