Khi hôn trẻ, có thể bạn sẽ lan truyền những loại virus, vi khuẩn gì?

Một số loại virus rất dễ lây lan qua đường miệng, thậm chí chỉ qua một nụ hôn. Nếu những virus đó xâm nhập vào cơ thể trẻ sơ sinh sẽ dấn tới những vấn đề lớn cho sức khỏe của bé, bởi trẻ sơ sinh có hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành và chưa được tiêm phòng đầy đủ.

ThS Nguyễn Văn Tùng, Khoa Nhi, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, có nhiều loại vi khuẩn và virus có thể lây cho trẻ qua việc hôn. Trong đó, những bệnh lý lây qua đường hô hấp như vi khuẩn lao, não mô cầu… hoặc virus như cúm, sởi, virus hợp bào hô hấp (RSV), quai bị sẽ bị lây qua những giọt nhỏ phát sinh khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện. Xét về lý thuyết khi hôn nhau thì cũng có thể gây lây lan những bệnh này, dù trên thực tế ít phổ biến.

Hôn cũng có thể làm lây truyền các bệnh qua tiếp xúc như virus Herpes (SHV-1). Lúc này, khi hôn, tiếp xúc cũng có thể gây các vết loét, mụn nước dạng herpes trên da, thường ở vùng da bán niêm mạc hoặc virus có thể xâm nhập, tồn tại dạng “ngủ” âm thầm trong người, đến khi có điều kiện thuận lợi sẽ tái hoạt động gây chốc mép, zona thậm chí viêm não do herpes.

                                BẤM VÀO ẢNH ĐỂ XEM CHI TIẾT DỊCH VỤ

Một loại virus cũng khá nguy hiểm dễ lây truyền là virus cytomegalo (CMV) cũng thuộc nhóm Herpes. Loại này lây lan qua dịch cơ thể như nước bọt, nước tiểu hoặc máu. Khi một người bị nhiễm CMV, nó sẽ ở lại trong cơ thể suốt đời. Nhiễm CMV thường không gây bệnh nghiêm trọng, tuy nhiên, nếu bào thai bị nhiễm CMV có thể có những rối loạn phát triển nghiêm trọng. Ngoài ra, ở những người có sức đề kháng kém, chúng có thể gây tổn thương phổi, gan hoặc bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng.

“Nhiều virus đường ruột có thể lây truyền qua nước bọt như virus gây bệnh tay chân miệng, enterovirus, virus gây bại liệt, tiêu chảy, viêm gan A… Người ta cũng cho rằng vi khuẩn gây viêm loét dạ dày H. Pylory có thể lây qua nước bọt nên những hành vi như mớm thức ăn cho trẻ nhỏ có thể khiến vi khuẩn này lây lan”, BS Tùng nói.

Nhưng cũng theo bác sĩ nhi khoa này, trên thực tế có rất ít trường hợp lây bệnh được xác định chắc chắn đường lây truyền qua nụ hôn, nên có thể coi đây là con đường lây truyền khá thứ yếu đối với những bệnh lý kể trên.

Những em bé được sinh ra với hệ thống miễn dịch yếu, nhưng các bé sẽ được tích lũy khi chúng lớn lên và khi được tiêm phòng vắc xin. Vì vậy, các bé không thể tự mình đề kháng với các loại virus, vi khuẩn. Việc hạn chế hôn trẻ nên được thực hiện đặc biệt là đối với người lớn, vì chúng ta sẽ không biết miệng của chúng ta có chứa những vi khuẩn, virus gì.

“Thay vì hôn, chúng ta có thể nắm tay, tất nhiên sau khi đã rửa tay thật sạch trước khi chạm vào bé hoặc những cách khác an toàn hơn. Chúng ta “Hãy trao yêu thương không trao vi khuẩn” để dành những điều tốt đẹp nhất cho các “búp trên cành”, BS Tùng nói.

                                   BẤM VÀO ẢNH ĐỂ TẢI APP

 

XEM THÊM:

Contents

Thận trọng khi tắm cho trẻ bằng lá cây thuốc nam

Cho bé đi nhà trẻ từ mấy tháng tuổi là thích hợp?

Những vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi mà ba mẹ cần nhớ

Ba mẹ cần làm gì vào từng tháng tuổi để con phát triển toàn diện?

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*