CÁC VẤN ĐỀ SỨC KHỎE HAY GẶP Ở NGƯỜI CAO TUỔI

Người già hay quên
Người già hay quên

Liên quan đến vấn đề sức khoẻ của người cao tuổi, cũng cần đề cập đến một tiến trình sinh học là tiến trình lão hóa. Quá trình này đã bắt đầu ngay từ khi con người sinh ra và liên tục cho đến khi chết đi. Đó là quá trình suy yếu các cấu trúc và chức năng của cơ thể, một số biểu hiện mà khi về già thường gặp phải.

Đối với những người tuổi càng cao thì đồng nghĩa với việc các vấn đề về tâm lý,tâm thần chế độ ăn ngủ kém sẽ dễ dàng xảy ra mà ta cần chú ý.

1.Trầm cảm

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm trạng, gây ra một cảm giác buồn và mất hứng thú kéo dài dai dẳng. Chứng trầm cảm sẽ ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận, suy nghĩ, hành xử và có thể dẫn đến những vấn đề đa dạng về tinh thần và thể chất.

Các triệu chứng :

– Cảm thấy buồn hoặc tuyệt vọng

– Thiếu năng lượng và động lực

– Mất khả năng nhìn nhận và định giá bản thân

– Ăn không ngon

– Khó ngủ

– Xuất hiện ý định tự tử

Người lớn tuổi cảm thấy chán nản, cô đơn, không có động lực sống do tác động của nhiều điều kiện sống hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc. Trong một số trường hợp, trầm cảm tồn tại song song với bệnh mất trí nhớ.

2.Mất trí nhớ

Người cao tuổi thường gặp vấn đề về trí nhớ,trí nhớ của họ giảm sút một cách đáng kể. Mất trí nhớ ở đây là người bệnh quên mất toàn bộ trí nhớ của mình bao gồm một sự kiện hay mối quan hệ nào đó.chứng mất trí nhớ ở đây thường là nhầm lẫn các vấn đề không nhận ra địa điểm hoặc khuôn mặt.

Ở người cao tuổi, vấn đề về trí nhớ được chia làm hai loại: là mất trí nhớ giao tiếp hoặc rối loạn trí nhớ. Vấn đề này có nguyên nhân từ tổn thương não hoặc tổn thương tâm lý gây ảnh hưởng đến chức năng nhớ.

Người già hay quên
Người già thường hay quên- Bluecare

3.Sa sút trí tuệ

Sa sút trí tuệ có lẽ là hiện tượng thường gặp nhất trong các vấn đề thường gặp ở người cao tuổi. Sa sút trí tuệ sẽ làm thay đổi tâm trạng, gây ra sự nhầm lẫn hoặc thờ ơ ở người cao tuổi. Đồng thời, đây cũng là nguyên nhân gây mất trí nhớ.

Nguyên nhân chủ yếu của sa sút trí tuệ là suy giảm tế bào não do tuổi tác hoặc do gặp vấn đề nhiễm trùng, thiếu vitamin, thiếu oxy lên não

4.Các vấn đề về ăn ngủ kém.

4.1 Dinh dưỡng

ở người cao tuổi cần chú ý không giống như người trẻ. Tình trạng dinh dưỡng của người già phụ thuộc vào trạng thái thể lực, tâm lý và xã hội. Ngoài ra người cao tuổi thường gặp vấn đề về răng miệng, sức nhai kém nên khó nghiền nát thức ăn, đồng thời các men tiêu hóa giảm nên người cao tuổi thường hay bị rối loạn tiêu hóa. Do vậy nếu không có chế độ ăn uống tốt, hợp lý sẽ xảy ra nhiều bệnh.

Ăn đầy đủ các chất nhưng không ăn quá no và ăn nhiều thức ăn có nguồn gốc thực vật như rau, đậu v.v… Thức ăn nêm vị vừa phải, không quá mặn cũng không quá lạt.

Bluecare - Các loại rau tốt cho người bị Tiểu Đường
Các loại rau tốt cho người bị Tiểu Đường

Cần hạn chế đồ chiên xào, tăng cường thức ăn tươi hoặc luộc. Ăn chậm, nhai kỹ làm cho thức ăn dễ tiêu hóa, giờ ăn trong ngày nên ổn định.

Ngoài ra cần phải uống nước để tránh sỏi đường niệu và táo bón. Tuy nhiên không nên uống quá nhiều dẫn đến tình trạng tiểu nhiều lần, nhất là ban đêm sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Chỉ cần 1 – 1,5 lít nước/ngày là đủ cung cấp cho các hoạt động của cơ thể.

4.2 Ngủ

Người cao tuổi thường ít ngủ và có rối loạn về giấc ngủ, các rối loạn thường gặp ở người cao tuổi có thể gặp:

– Ngủ gà gật ban ngày, ít ngủ về đêm.

– Ngủ không ngon giấc, dễ có ác mộng. Dễ tỉnh giấc tự nhiên hoặc vì một tiếng động nhỏ.

Sự mất ngủ ở người cao tuổi có thể do những chuyện riêng tư phải suy nghĩ nhiều, do bệnh tật, do tế bào não thoái hóa dần theo tuổi. Tuy nhiên, chỉ cần ngủ 5 – 6 tiếng mỗi đêm, giấc ngủ sâu, không có ác mộng là có thể đảm bảo sức khỏe tốt. Ngủ quá nhiều cũng gây hại cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy người ngủ trên 10 giờ mỗi ngày thì khả năng bị tai biến và xơ mỡ động mạch cao hơn người ngủ 7 giờ.

Để đảm bảo giấc ngủ tốt cần tập những thói quen như:

– Ngủ và dậy vào những giờ nhất định. Các nghiên cứu cũng cho thấy ngủ sớm và dậy sớm tốt hơn ngủ muộn và dậy muộn.

– Tránh xem chuyện, ti vi quá khuya.

– Chuẩn bị tốt chỗ ngủ đảm bảo yên tĩnh, thông thoáng và ấm áp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare