4 điểm cần giữ ấm cho trẻ sơ sinh khi trời chuyển lạnh

4 điểm cần giữ ấm cho trẻ sơ sinh khi trời chuyển lạnh

Trời chuyển lạnh là thời điểm trẻ sơ sinh dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp, như cảm lạnh, ho, viêm phổi,… Do đó, việc giữ ấm cho bé là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 4 điểm cần lưu ý để giữ ấm cho trẻ sơ sinh khi trời chuyển lạnh.

Contents

1. Bàn tay và bàn chân

Bàn tay và bàn chân là những bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể trẻ sơ sinh. Chúng dễ bị lạnh và mất nhiệt nhất. Do đó, cần chú ý giữ ấm cho bàn tay và bàn chân của trẻ bằng cách:

  • Mặc tất, găng tay cho trẻ khi ra ngoài trời hoặc khi ở trong phòng lạnh. Tất và găng tay được làm từ chất liệu mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt sẽ giúp giữ ấm cho bàn tay và bàn chân của trẻ.
  • Không để trẻ nằm trực tiếp trên sàn nhà hoặc nền nhà lạnh. Sàn nhà hoặc nền nhà lạnh có thể khiến trẻ bị lạnh chân. Do đó, cha mẹ nên lót một tấm chăn hoặc đệm mỏng dưới chỗ nằm của trẻ.
  • Thường xuyên kiểm tra bàn tay và bàn chân của trẻ xem có bị lạnh hay không. Nếu bàn tay và bàn chân của trẻ bị lạnh, cha mẹ cần mặc thêm quần áo hoặc chăn cho trẻ.

2. Ngực và lưng

Ngực và lưng là những bộ phận quan trọng của cơ thể, cần được giữ ấm để đảm bảo chức năng hô hấp và tiêu hóa của trẻ. Vì vậy, ba mẹ cần chú ý giữ ấm cho ngực và lưng của bé:

  • Mặc áo khoác, áo len cho trẻ khi ra ngoài trời hoặc khi ở trong phòng lạnh. Áo khoác và áo len được làm từ chất liệu dày dặn, giữ ấm tốt sẽ giúp giữ ấm cho ngực và lưng của trẻ.
  • Bọc chăn cho trẻ khi ngủ. Khi ngủ, trẻ sơ sinh thường đạp chăn ra ngoài. Do đó, cha mẹ nên bọc chăn cho trẻ thật kỹ để tránh trẻ bị lạnh.

3. Bụng

Bụng là nơi chứa các cơ quan tiêu hóa, cần được giữ ấm để đảm bảo chức năng tiêu hóa của trẻ. Khi trời trở lạnh, ba mẹ đừng quên giữ ấm bụng cho trẻ bằng cách:

  • Mặc quần áo dài tay, quần dài cho trẻ. Quần áo dài tay, quần dài sẽ giúp giữ ấm cho bụng của trẻ.
  • Mặc áo khoác, áo len cho trẻ khi ra ngoài trời hoặc khi ở trong phòng lạnh. Áo khoác và áo len sẽ giúp giữ ấm cho toàn bộ cơ thể của trẻ, bao gồm cả bụng.

4. Đầu

Đầu là nơi thoát nhiệt nhiều nhất trên cơ thể. Do đó, giữ ấm đầu là điều quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho con:

  • Để tóc trẻ khô ráo. Tóc ẩm ướt sẽ khiến trẻ dễ bị lạnh.
  • Cho trẻ đội mũ khi ra ngoài trời hoặc khi ở trong phòng lạnh. Mũ sẽ giúp giữ ấm cho đầu và tai của trẻ.

Tuy nhiên, vùng đầu của trẻ sơ sinh cũng rất dễ đổ mồ hôi, vì vậy ba mẹ cần thường xuyên kiểm tra xem con có bị khó chịu không. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần chú ý lựa chọn mũ đội và quần áo có chất liệu an toàn và xuất xứ đảm bảo.

Những điều cần lưu ý khi giữ ấm cho trẻ sơ sinh trời lạnh

  • Không mặc quá nhiều quần áo cho trẻ, khiến trẻ bị khó chịu và đổ mồ hôi. Mồ hôi thấm ngược vào cơ thể sẽ khiến trẻ bị lạnh hơn.
  • Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của trẻ để đảm bảo trẻ không bị quá nóng hoặc quá lạnh. Nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh bình thường là 36,5 đến 37,5 độ C.
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ để tăng cường sức đề kháng. Sức đề kháng tốt sẽ giúp trẻ chống lại các tác nhân gây bệnh.

Việc giữ ấm cho trẻ sơ sinh khi trời chuyển lạnh là vô cùng quan trọng. Cha mẹ cần chú ý thực hiện đúng các hướng dẫn trên để bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

Một số lưu ý khi giữ ấm cho bé trong phòng lạnh

  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng ở mức 25 đến 27 độ C. Nhiệt độ phòng quá thấp hoặc quá cao đều có thể khiến trẻ bị lạnh.
  • Sử dụng máy sưởi hoặc quạt sưởi để giữ ấm cho phòng. Khi sử dụng máy sưởi hoặc quạt sưởi, cha mẹ cần lưu ý đặt chúng ở vị trí an toàn, tránh xa tầm tay của trẻ.
  • Tránh để trẻ nằm gần cửa sổ hoặc cửa ra vào.

Trên đây là những vị trí quan trọng mà ba mẹ cần chú ý giữ ấm cho trẻ khi thời tiết trở lạnh. Ba mẹ hãy lưu lại để chăm sóc trẻ thật tốt nhé. Nếu thấy con xuất hiện đờm đặc trong cổ gây khó thở, thở khò khè. Ba mẹ nhớ tải app Bluecare đặt lịch dịch vụ Vỗ rung long đờm, phục hồi chức năng hô hấp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại nhà nhé. Nếu không được vật lý trị liệu kịp thời loại bỏ đờm nhớt, sẽ rất dễ tiến triển sang các bệnh nặng hơn, như viêm tiểu phế quản, viêm phổi và viêm tai giữa rất khó chữa. Để biết thêm chi tiết, ba mẹ ghé thăm Website Bluecare.vn, hoặc gọi đến hotline 0985768181 để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*