Hôn hay không nên hôn trẻ nhỏ?

Vì sao lại không nên hôn trẻ nhỏ? Có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của con hay không? Hôm nay cùng với chúng mình đi tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Không phải ai cũng biết rằng, khi hôn một đứa trẻ. Bạn có thể khiến các bé nhiễm các loại virus có hại, gây nhiễm trùng chết người. Theo các nhà khoa học, các loại virus trên thực tế rất dễ lây lan qua đường miệng, thậm chí chỉ qua một nụ hôn âu yếm với trẻ nhỏ.

Bởi vậy, mặc dù có quá nhiều cách để thể hiện tình yêu của mình với trẻ nhỏ, nhưng theo các chuyên gia, việc hôn các bé cần tuyệt đối tránh.

Dưới đây là các lý do khiến bố mẹ phải cân nhắc cho hành động đó:

Contents

1. Trẻ bị nhiễm virus gây suy hô hấp, viêm phổi

Vào mùa đông, khi nhiệt độ giảm xuống mức thấp, nhiều loại virus sẽ có cơ hội để xuất hiện mạnh mẽ hơn.Trong đó một số loại virus (RSV) có thể gây nên các bệnh về nhiễm trùng hô hấp, cảm cúm, cảm lạnh và ho cho cả người lớn.

Ở trẻ em, do có sức đề kháng yếu, nên việc lây nhiễm các loại virus trên là điều có thể xảy ra. Đặc biệt là khi nhận được một nụ hôn từ một người đang hoặc trước đó bị nhiễm virus RSV.

Theo các bác sĩ, virus RSV chính là nguyên nhân gây viêm phế quản và viêm phổi ở trẻ sơ sinh. Trong đó, đặc biệt nguy hiểm là viêm phổi, đây được coi là “kẻ giết người lớn nhất” đối với trẻ nhỏ.

2. Trẻ bị lây nhiễm Herpes Simplex

Virus Herpes Simplex (HSV) là một loại virus gây ra các vết loét truyền nhiễm quanh miệng hoặc trên bộ phận sinh dục của người bị bệnh. Khi virus này được truyền từ miệng của người nhiễm sang miệng của trẻ sơ sinh sẽ được gọi là Herpes miệng.

Thực tế, Herpes miệng rất dễ lây lan. Thậm chí nó có thể được lây truyền sang trẻ sơ sinh chỉ bằng một nụ hôn. Đây cũng chính là nguy cơ tiềm ẩn đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em.

Bởi nếu không được chữa lành hoàn toàn, trẻ sẽ gặp vô số những ảnh hưởng về mặt sức khỏe mà căn bệnh này mạng lại như: sốt cao, phát ban, khó thở, thở nhanh, lưỡi và da xanh…

Theo các chuyên gia, mặc dù đôi khi virus HSV có thể chỉ ảnh hưởng tới mắt và miệng của trẻ nhỏ. Nhưng sẽ là rất nghiêm trọng nếu virus này tấn công vào bộ phận sinh dục của các bé.

Thông tin gần đây chỉ ra rằng, 1/3 trẻ sơ sinh nhiễm virus Herpes Simplex sẽ chết ngay cả khi được điều trị.

3. Sâu răng

Tất cả chúng ta đều nhận thức được thực tế rằng việc không duy trì vệ sinh răng miệng có thể dẫn đến sâu răng. Một thực tế ít được biết đến là những nụ hôn trên em bé cũng có thể dẫn đến sâu răng ở trẻ.

Vi khuẩn có tên Streptococcus mutans có trong nước bọt của một người. Khi truyền sang trẻ, có thể dẫn đến sâu răng trong hàm răng nhỏ bé của mình. Ai đó có thể vô tình truyền mầm bệnh cho con bạn thông qua một nụ hôn hoặc trong khi chia sẻ thức ăn với em bé. Để an toàn hơn, bố mẹ (hoặc bất cứ ai cho em bé ăn) nên đảm bảo rằng bạn không phun nước bọt trong khi thổi vào thức ăn để làm cho nó đủ nguội để bé ăn.

4. Hệ thống miễn dịch suy yếu

Em bé dễ bị bệnh nhất trong vài tháng đầu khi vi khuẩn đường ruột vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Vì lý do này, bất kỳ đứa trẻ hoặc người lớn nào muốn tiếp xúc với em bé phải đảm bảo rằng chúng đã rửa tay và không có bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào. Có thể có trường hợp người lớn hoặc trẻ em, không biết về bệnh của mình, đến và hôn em bé. Trong những trường hợp như vậy, em bé tiếp xúc với vi trùng và phải chiến đấu với khả năng miễn dịch yếu.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh bắt đầu tiêm vắc-xin từ khi sinh cho đến một độ tuổi nhất định và cần một vài liều để làm cho vắc-xin có hiệu quả trong cơ thể. Do đó trong vài tháng đầu, cơ thể của bé có khả năng miễn dịch không đáng kể và rất nhạy cảm với vi trùng.

5. Các biện pháp phòng ngừa khi hôn em bé

Mỗi bộ phận của cơ thể con người đều có vi khuẩn và vi rút. Phần lớn vô hại với người trưởng thành khỏe mạnh. Nhưng có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Điều này là do hệ thống miễn dịch của trẻ nhỏ còn non nớt và chưa phát triển hoàn thiện. Bố mẹ có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa dưới đây trong khi âu yếm hoặc hôn em bé. Và nhắc nhở người khác cũng làm như vậy.

  • Hãy thường xuyên duy trì vệ sinh cá nhân và răng miệng của bạn.
  • Duy trì vệ sinh răng miệng cho bé vì bé sẽ tiết nước bọt rất nhiều.
  • Nhớ rửa tay trước khi bạn chăm sóc bé.
  • Thường xuyên tắm cho bé.
  • Bạn có thể sử dụng khăn lau trẻ em để làm sạch miệng và mặt của bé để giữ cho bé luôn tươi mới.
  • Nhắc nhở bạn bè, gia đình và người thân về những biện pháp phòng ngừa này, vì sự an toàn của em bé.
  • Nên đặt đồ dùng trẻ em và các sản phẩm vệ sinh tách biệt với đồ đạc của người khác trong nhà.
  • Nhiều nơi và đồ dùng trong nhà có thể chứa đầy vi trùng. Tốt nhất là tránh tiếp xúc trực tiếp với em bé ngay sau khi chạm vào điều khiển TV, khăn lau, điện thoại di động và túi xách.
  •  Những người bị nhiễm trùng hoặc có khả năng bị nhiễm trùng nên tránh xa em bé.
  •  Những người có tình trạng hô hấp liên tục như cảm lạnh thông thường, cúm hoặc ho mãn tính không được chẩn đoán, thủy đậu hoặc bệnh đường ruột, nên tránh hôn em bé.

Mong rằng những thông tin mà chúng mình chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bố mẹ và giải đáp mọi thắc mắc của người lớn trong việc có nên hôn trẻ nhỏ hay không?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare