GÃY XƯƠNG HỞ – CÁC BIẾN CHỨNG

GÃY XƯƠNG HỞ – CÁC BIẾN CHỨNG
Gãy xương hở là chấn thương nặng và vì thế, biến chứng nghiêm trọng thường đi kèm với chúng:
➡️ Nhiễm trùng là biến chứng thường gặp nhất của gãy xương hở. Nhiễm trùng có thể xảy sớm, trong giai đoạn chữa trị gãy xương, hoặc thậm chí sau đó. Nói chung, mức độ tổn thương mô mềm càng lớn, nguy cơ nhiễm trùng càng cao. Nếu nhiễm trùng trở nên mãn tính (viêm tủy xương), có thể dẫn đến phẫu thuật nhiều lần nữa và cắt bỏ chi.
➡️ Gãy xương hở có thể khó khăn trong điều trị. Nếu xương gãy không thể lành lại, phẫu thuật có thể được yêu cầu thêm. Phẫu thuật để thúc đẩy chữa bệnh thường bao gồm việc ghép xương trên các chỗ đứt gãy, cũng như các phương pháp mới cố định bên trong.
➡️ Hội chứng chèn ép khoang cấp tính có thể tiến triển. Đây là tình trạng đau đớn xảy ra khi áp lực trong cơ bắp đến mức nguy hiểm. Trừ khi áp lực được giảm xuống một cách nhanh chóng, nếu không tình trạng khuyết tật vĩnh viễn và chết mô có thể xảy ra

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và văn bản

🍀 Phục hồi
Khoảng thời gian điều trị trước khi trở lại với hoạt động hàng ngày sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại gãy xương và mức độ nghiêm trọng của vết thương. Thông thường sẽ có sự cứng cơ, sự khó chịu, và yếu chi trong vài tháng sau khi bị thương.
Điều trị thành công gãy xương cũng phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác của bệnh nhân. Các bài tập trong quá trình chữa trị và sau khi lành xương là cần thiết để giúp khôi phục lại sức mạnh cơ bắp bình thường, cử động và tính linh hoạt của các khớp. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn một kế hoạch tập thể dục phục hồi chức năng, hoặc đề nghị vật lý trị liệu.
Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về mối quan tâm và mong đợi của bạn. Họ cũng sẽ nói chuyện về những tác động có thể có của vết thương lên hoạt động hàng ngày, công việc, trách nhiệm gia đình, và vui chơi giải trí.
 Giảm đau
Đau sau phẫu thuật là một phần tự nhiên của quá trình điều trị. Bác sĩ và y tá của bạn sẽ giúp bạn giảm bớt đau, và có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn.

Thuốc thường được kê để giảm đau ngắn hạn sau khi phẫu thuật. Nhiều loại thuốc có sẵn để giúp giảm đau, bao gồm cả opioids, thuốc chống viêm không steroid (NSAID, Non-Steroidal Anti-Inflammatory Drug), và gây tê tại chỗ. Bác sĩ cũng có thể sử dụng kết hợp các loại thuốc này để giảm đau, cũng như giảm thiểu nhu cầu dùng opioid.

Hãy biết rằng dù opioid giúp giảm đau sau phẫu thuật, chúng là một chất gây mê và có thể gây nghiện. Phụ thuộc vào opioid và dùng thuốc quá liều đã trở thành một vấn đề y tế công cộng quan trọng tại Hoa Kỳ. Điều quan trọng là phải sử dụng opioids theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngay sau khi cơn đau của bạn bắt đầu cải thiện, ngưng dùng opioids ngay. Thông báo với bác sĩ nếu cơn đau của bạn không bắt đầu cải thiện trong vòng một vài ngày sau phẫu thuật.

 Vật lý trị liệu
Các bài tập trong quá trình chữa bệnh và sau khi lành xương là rất cần thiết để giúp khôi phục lại sức mạnh cơ bắp, chuyển động và tính linh hoạt của các khớp. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn một chương trình tập luyện phục hồi chức năng, hoặc giới thiệu liệu pháp vật lý trị liệu thích hợp.
——————————————-
Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Đình Hòa – Khoa Phẫu Thuật Cột Sống Bệnh Viện Việt Đức

https://bluecare.vn/app
Click ngay vào ảnh để tải app miễn phí Bluecare
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare