Lượt xem: 99

Contents

Cách vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh

Vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh là một việc làm cần thiết để giữ cho tai của trẻ sạch sẽ và tránh các vấn đề về tai. Để các mẹ có thể chăm con được tốt nhất, dưới đây Bluecare xin chia sẻ hướng dẫn cách vệ sinh tai cho trẻ sau khi tắm, các bạn cùng tham khảo nhé:

Khám phá loạt bài về vệ sinh thân thể bé:

Mặt | Tai | Mắt |  Mũi | Rơ lưỡi | Chăm sóc rốn | Vùng kín bé gái | Vùng kín bé trai

Khi nói đến việc làm sạch tai cho bé, các chuyên gia cho rằng ít hơn là tốt hơn và an toàn là điều quan trọng nhất.

1. Ráy tai là gì?

Ráy tai, còn được gọi là cerumen. Nó chủ yếu được tạo thành từ các tế bào da chết trộn lẫn với kết cấu giống như keo do các tuyến tạo ra. Chất  này dính và có màu vàng, cam hoặc nâu. Nó bẫy bụi bẩn và vi khuẩn. Có tác dụng giúp bảo vệ ống tai, giữ cho ống tai sạch sẽ và giúp da bên trong tai không bị quá khô. 

Ráy tai của trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường?

Ở người lớn, ráy tai cứng hơn một chút, nhưng ráy tai ở trẻ sơ sinh có xu hướng mềm hơn nhiều. Cũng giống như người lớn, ráy tai của trẻ sơ sinh cũng có quá trình thoát ra ngoài tự nhiên. Ráy tai sẽ tích tụ, khô đi và dễ dàng thoát ra khỏi cơ thể bằng cách rơi ra ngoài. 

Sự tích tụ ráy tai ở trẻ sơ sinh là rất hiếm. Thông thường, ống tai tạo ra lượng ráy tai chính xác mà nó cần.  Tuy nhiên, đôi khi quá trình sơ tán tự nhiên là chưa đủ và ráy tai tích tụ lại.

Các triệu chứng có thể trực quan; có thể bạn thấy ráy tai dính quanh tai của con bạn. Các triệu chứng khác có thể khó nhận thấy, như giảm thính lực hoặc kích thích tai.

Ráy tai trẻ sơ sinh có màu gì?

Ráy tai thường có màu nâu, xám, đỏ, cam hoặc vàng; có ráy tai khô, ráy tai ướt và ráy tai cứng. Trong một vài trường hợp, có thể thấy ráy tai ướt màu vàng ở trẻ sơ sinh, ráy tai ướt có mùi hôi…

Tại sao trẻ sơ sinh nhiều ráy tai?

Sử dụng tăm bông: Nếu ráy tai vón cục, việc sử dụng tăm bông có thể đẩy chất sáp này vào sâu bên trong thay vì lấy nó ra.  

Đút ngón tay vào tai: Nếu chất sáp ráy tai bị ngón tay của trẻ đẩy vào. Nó có thể tích tụ lại.
Dùng máy trợ thính hoặc nút tai:  Nút tai có thể đẩy ráy tai trở lại trong tai, gây tích tụ ráy tai.
Đừng cố gắng loại bỏ sự tích tụ ráy tai ở nhà. Nếu bạn lo lắng về việc tích tụ ráy tai, hãy đến gặp bác sĩ nhi khoa. Họ có thể xác định xem có cần loại bỏ ráy tai của trẻ hay không.

• Tiết ráy tai quá mức: Khoảng 5% trẻ em bị tiết ráy tai quá mức, có thể gây tích tụ nhiều ráy tai hơn bình thường.

Mẹ có nên lấy ráy tai thường xuyên cho trẻ không?

Câu trả lời là không. Theo bác sĩ Whitney Casares, MD, MPH, FAAP, bác sĩ nhi khoa có trụ sở tại Portland, Oregon và là người sáng lập Modern Mommy:

 “Tai có khả năng tự làm sạch, vì vậy bạn thực sự không cần phải làm sạch bên trong tai của trẻ. Trên thực tế, bạn có nguy cơ làm hỏng màng nhĩ và lớp niêm mạc nhạy cảm của ống tai khi cố gắng làm sạch những khu vực đó. Tôi khuyên bạn chỉ nên làm sạch những phần tai mà bạn có thể nhìn thấy và để yên phần còn lại!

Casares cho biết, nếu bác sĩ nhi khoa cần làm sạch ráy tai dư thừa để nhìn rõ màng nhĩ hơn – ví dụ: nếu họ lo ngại về nhiễm trùng tai – họ sẽ sử dụng một quy trình đặc biệt tại phòng khám.

Vì thế, các mẹ đừng tự ý lấy ráy tai cho con ở nhà nhé!

Khi nào mới cần lấy ráy tai cho bé?

  • Thứ nhất, khi chúng tích tụ quá nhiều, cản trở việc quan sát màng nhĩ của bác sĩ trong lúc thăm khám;
  • Thứ hai, khi chúng gây tắc nghẽn hoàn toàn ống tai ngoài. Lúc này thính lực của trẻ có thể bị giảm. Cảm giác tắc nghẽn hoặc giảm thính lực có thể tăng sau khi trẻ tắm hoặc bơi, do nút ráy tai gặp nước trương to lên. Trường hợp nút ráy tai che lấp toàn bộ màng nhĩ, trẻ có thể mất khả năng nghe tạm thời. Với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn học nói, nút ráy tai để quá lâu có thể khiến bé chậm nói.

Dấu hiệu trẻ đang có nhiều ráy tai

  • Trẻ thường có thể chỉ vào tai của mình để chỉ ra rằng có điều gì đó không ổn. Ráy tai có thể cứng lại và gây ra cảm giác có vật gì đó mắc kẹt trong ống tai. Ráy tai có thể gây tắc nghẽn ống tai gây vấn đề về thính giác cho trẻ.

    Nếu tình trạng tích tụ ráy tai rất nghiêm trọng, cha mẹ để ý sẽ thấy một chút ráy tai cứng dính ra từ ống tai của trẻ. Trẻ quấy khóc, ôm đầu vì ráy tai tích tụ khá nhiều làm trẻ khó chịu. 

    Nếu ráy tai quá cứng và dày sẽ gây áp lực lên màng nhĩ, tạo ra các biến chứng nặng hơn với trẻ. Cần đưa trẻ đến ngay cơ sở để chữa trị kịp thời và đúng cách.

Bé có khó chịu khi nhiều ráy tai không?

Có thể khó biết liệu con bạn có bị đau do tích tụ ráy tai hay không. Thông thường, ráy tai sẽ tự dịch chuyển ra phía ngoài tai và tự rụng với số lượng nhỏ. Trong một số trường hợp, ráy tai cứng và nằm khá sâu trong ống tai có thể làm trẻ bị ngứa, đau tai, nghe kém và ù tai,…

Cách vệ sinh tai cho trẻ hiệu quả, an toàn phải được thực hiện bởi những bác sĩ có chuyên môn để tránh những vấn đề không may xảy ra.

Làm thế nào để lấy ráy tai khô cho bé?

Dùng một chiếc khăn bông mỏng, mềm thấm nhẹ xung quanh vành tai cho con sau đó xoắn nhẹ một góc của chiếc khăn, từ từ đưa sâu vào bên trong tai và tiếp tục xoắn lại. Ráy tai sẽ theo đường xoắn của chiếc khăn bông và ra ngoài.

Trong trường hợp ráy tai của con khô và không tự bong ra, mẹ có thể dùng nước muối sinh lý hoặc dầu ô-liu để làm mềm ráy tai trước khi lau bằng khăn. Để bé nằm nghiêng một bên, nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào tai bé, ngày nhỏ vài lần cho tới khi ráy tai mềm và tự bong ra ngoài. Sau đó, dùng khăn khô lau sạch dịch thừa chảy ra ngoài và dùng tăm bông vô khuẩn mềm để thấm hút dịch ra bên ngoài tai, khều các mẩu ráy tai đã trôi ra ngoài ống tai.

2. Cách vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh

Mẹ có nên vệ sinh tai cho trẻ không?

Tuy cần hạn chế lấy ráy tai cho trẻ nhưng mẹ lại rất nên vệ sinh ngoài tai cho bé thường xuyên. Nhiều mẹ vô tình thường bỏ qua khu vực này. Dẫn đến tình trạng bụi bẩn tích tụ trong vành tai, vi khuẩn xâm nhập khiến tai bé bị sưng tấy do viêm da. Mẹ nên chú ý để giữ cho đôi tai bé luôn sạch sẽ, khô ráo. 

Cách vệ sinh tai cho bé bằng bông gòn hoặc khăn sữa

• Chuẩn bị một bát nước sạch, ấm. 

• Dùng một miếng bông gòn hoặc khăn sữa mềm nhúng vào nước ấm.

• Vắt thật kỹ.

• Nhẹ nhàng lau vành tai, phía sau tai và xunh quanh mỗi tai. 

• Với các mảng ráy tai nằm ở miệng ống tai, mẹ có thể dùng khăn khều nhẹ để làm sạch.

• Không được nhét bông gòn hoặc khăn vào sâu trong tai bé. Điều này có thể gây tổn thương ống tai của con. 

Cách vệ sinh tai cho trẻ bằng thuốc nhỏ tai

Trong trường hợp, con bạn được bác sĩ chỉ định dùng thuốc nhỏ tai để loại bỏ ráy tai tích tụ. Hãy thực hiện theo trình tự sau:

• Nói với con bạn đang chuẩn bị làm gì. Trấn an con dù bé đã hiểu hay chưa.

• Đặt bé nằm nghiêng với tai cần được vệ sinh ở phía trên.

• Mở rộng lỗ tai của bé bằng cách kéo nhẹ vành tai xuống.

• Nhỏ thuốc vào tai theo liều lượng được bác sĩ hướng dẫn.

• Giữ bé trong tư thế nằm nghiêng trong vòng 10 phút để giữ thuốc trong tai. Sau đó, đặt bé nằm nghiêng theo hướng ngược lại sao cho bên tai có thuốc hướng xuống.

• Để thuốc từ từ thoát khỏi tai bé. Mẹ có thể dùng một chiếc khăn hoặc khăn giấy khô đặt dưới tai bé để thấm thuốc chảy ra.

Lưu ý khi sử dụng thuốc cho bé:

• Chỉ sử dụng khi được chỉ định bởi bác sĩ.

• Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và kiểm soát liều lượng, và tần suất theo đúng hướng dẫn. Không lạm dụng thuốc và tránh quá liều sử dụng.     

Cách vệ sinh tai cho trẻ bằng nước muối sinh lý

Mẹ nên nhớ rằng tai luôn có cơ chế tự làm sạch. Mẹ chỉ nên vệ sinh ngoài tai mà không cần can thiệp vào ống tai con trừ khi ráy tai tiết quá mức làm con khó chịu. Rất nhiều mẹ có thói quen vệ sinh tai cho con bằng nước muối sinh lý. Vì nghĩ rằng nước muối là “thần dược” của trẻ sơ sinh. Nhưng thực tế, việc vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý là không cần thiết và chỉ dùng trong một số trường hợp đặc thù.Thường theo sự chỉ định của bác sĩ.      

Trường hợp

Sử dụng nước muối sinh lý 

Đôi tai bình thường, khỏe mạnh

Với trẻ có ráy tai mềm, lượng ráy tai vừa phải, bạn không nên vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý. Điều này chỉ khiến đôi tai của bé thêm ẩm ướt. Từ đó, làm tăng nguy cơ bị ù tai và viêm tai.

Trẻ có ráy tai khô, vón cục

Đối với những trẻ có ráy tai khô, số lượng nhiều và vón cục, bạn nên nhỏ 1 vài giọt nước muối sinh lý vào ống tai để ráy tai mềm ra. Sau khoảng 1 – 2 phút, bạn lấy ráy tai ra bằng dụng cụ chuyên dụng rồi lau khô tai để tránh đọng nước.

Đối với đôi tai bị viêm nhiễm

Trong trường hợp bé yêu bị viêm tai, nhiễm trùng tai, bạn tuyệt đối không nên vệ sinh tai cho trẻ bằng nước muối sinh lý. Tốt nhất, bạn nên tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ và không dùng thêm bất cứ các sản phẩm nào khác.

Sau đây là cách vệ sinh tai bằng nước muối:

Để rửa tai bằng nước muối sinh lý, bạn nhúng một miếng bông gòn vào nước muối và nghiêng nhẹ đầu sang một bên. Nhẹ nhàng dùng bông gòn thấm nước muối sinh lý nhỏ vào tai, dùng tay day tai để nước muối thấm đều. Sau đó, để nước muối trong vài phút để ráy tai tan. Nghiêng đầu hướng ngược lại để trút hết nước muối ra khỏi tai. Dùng tăm bông nhẹ nhàng thấm hết các dung dịch còn thừa và lấy ráy tai bị bong ra. Lặp lại quy trình cho tai còn lại. Ngoài ra, một cách vệ sinh tai bằng nước muối khác là bạn có thể dùng ống tiêm để nhỏ nước muối vào ống tai thay vì dùng bông gòn.

Tuyệt đối không sử dụng dung dịch nước muối sinh lý để vệ sinh tai hay nhỏ nước muối vào tai tại nhà nếu bạn có những tình trạng sau:

  • Ống thông khí ở tai
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu
  • Chàm gần tai
  • Bệnh tiểu đường
  • Thủng màng nhĩ

Vệ sinh và lấy ráy tai cho trẻ tại phòng khám tai mũi họng

Tưới tai

Tưới hoặc bơm lỗ tai là một thủ thuật y tế để loại bỏ ráy tai bằng cách nhỏ nước ấm vào tai em bé, nước làm mềm ráy tai và đẩy chúng ra ngoài. Đây được xem là cách vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh khá an toàn.

Ống hút siêu nhỏ

Một ống hút nhỏ được sử dụng để hút ráy tai ra khỏi ống tai dưới ánh sáng và kính chuyên dùng. Với cách vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh này, cha mẹ nên đưa con đến phòng khám để được bác sĩ chuyên môn hỗ trợ, đồng thời giúp hạn chế những rủi ro xảy ra. 

Lấy ráy tai bằng tay

Có thể cần lấy ráy tai bằng tay nếu ráy tai cứng. Bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng có một bộ dụng cụ chuyên dụng để lấy ráy tai bằng tay một cách an toàn. 

Cha mẹ cần bế trẻ, hỗ trợ bác sĩ trong quá trình lấy ráy tai. Trong trường hợp ráy tai rất cứng, có thể trẻ sẽ bị đau khi lấy, bác sĩ có thể cân nhắc sử dụng gây mê toàn thân cho trẻ.

Nếu trẻ đã bị nhiễm trùng trong ống tai, bác sĩ có thể kê thêm thuốc kháng sinh cho trẻ sau khi dùng thủ thuật lấy ráy tai.

Điểm mấu chốt
Điều quan trọng là giữ cho tai của bé sạch sẽ. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể vệ sinh tai ngoài và vùng xung quanh tai trong thời gian tắm định kỳ. Bạn chỉ cần một chiếc khăn và nước ấm.

Mặc dù trên thị trường có một số sản phẩm được sản xuất đặc biệt để làm sạch bên trong tai của bé nhưng nhiều sản phẩm trong số đó không an toàn. Tăm bông cũng không an toàn cho em bé của bạn.

Nếu bạn nhận thấy lượng ráy tai tích tụ nhiều hoặc lo lắng về tai của bé, hãy cho bác sĩ nhi khoa biết. Họ có thể xác định xem có cần phải loại bỏ nó hay không và tư vấn cho bạn cách điều trị tốt nhất.

Lưu ý khi vệ sinh tai cho bé

• Không sử dụng xà phòng vì nó có thể làm khô da và gây kích ứng làn da nhạy cảm của bé.

• Không lấy ráy tai của trẻ trừ khi ráy tai tích tụ nhiều gây khó chịu.

Không dùng tăm bông để lau tai cho trẻ. Khi bạn nhét tăm bông vào ống tai, bạn sẽ đẩy phần lớn ráy tai vào sâu hơn trong tai. Mặc dù bạn có thể lấy ra một ít sáp trên miếng gạc, nhưng miếng gạc có thể đã nén chặt phần còn lại. Điều này có thể gây tích tụ và kích ứng tai. Bạn cũng có thể chọc thủng màng nhĩ bằng tăm bông, vì vậy bạn thậm chí không nên thử. Sự kích thích của tăm bông có thể khiến tai trẻ bị chảy máu.
Đừng cố gắng dùng ngón tay để gãi hoặc loại bỏ ráy tai. Tương tự như tăm bông, ngón tay và móng tay có thể gây kích ứng. Ngón tay của chúng ta to hơn cả tăm bông! Không nên sử dụng ngón tay nếu bạn đang thắc mắc về cách làm sạch tai cho bé. Ngay cả ngón út nhỏ nhắn của bạn cũng có thể gây ra một số tổn thương. Ngoài ra, vi khuẩn có thể tích tụ dưới móng tay của bạn và việc đưa chúng vào ống tai của con bạn có thể đưa vi khuẩn có hại vào. Móng tay của bạn cũng có thể làm xước vùng da mỏng manh hoặc màng nhĩ, gây ra cảm giác đau đớn.

Chăm sóc đôi tai của bé yêu

Thời điểm mẹ cần vệ sinh tai cho con

  • Điều quan trọng là giữ cho tai của bé sạch sẽ. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể vệ sinh tai ngoài và vùng xung quanh tai trong thời gian tắm định kỳ. Bạn chỉ cần một chiếc khăn và nước ấm.

Vệ sinh tai cho bé trước và sau khi tắm

Vệ sinh tai cho bé thường được thực hiện trong quá trình rửa mặt, trước khi tắm bé. Mẹ tham khảo hướng dẫn ở trên để vệ sinh tai cho bé đúng cách.

Sau khi bé tắm xong, mẹ cần lau lại tai cho bé. Tai bé cần khô và sạch sẽ, tránh tình trạng nước lọt vào ống tai gây viêm. 

Tăm bông rất có hại, có thể gây nguy hiểm cho đôi tai bé

Tăm bông không an toàn khi sử dụng cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ. Trên thực tế, từ năm 1990-2010, việc vệ sinh tai là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ em ở Hoa Kỳ phải nhập viện cấp cứu vì chấn thương tai.

Hơn 260.000 trẻ em bị ảnh hưởng. Thông thường nhất, những chấn thương này liên quan đến dị vật mắc kẹt trong tai, thủng màng nhĩ và chấn thương mô mềm.

Nguyên tắc an toàn nhất cần ghi nhớ là nếu bạn thấy có chất sáp tích tụ hoặc chảy ra bên ngoài tai, hãy dùng khăn ướt, ấm để nhẹ nhàng lau đi.

Để yên bất cứ thứ gì bên trong tai (phần bạn không thể nhìn thấy). Chấn thương màng nhĩ, xương thính giác hoặc tai trong đều có thể gây ra các biến chứng sức khỏe lâu dài cho con bạn.

Phòng ngừa tích tụ ráy tai bé bằng cách nào?

  • Các vấn đề khi trẻ bị tích tụ lâu ngày:

    • Ráy tai khiến ống tai bị tắc nghẽn, làm thính giác bị ảnh hưởng
    • Các dấu hiệu nghiêm trọng của tích tụ ráy tai bao gồm đau, quấy khóc và đôi khi là chóng mặt
    • Trẻ sẽ xoa hoặc kéo tai nhiều hơn bình thường

    Để ngăn ngừa các vấn đề ráy tai ở trẻ mẹ cần:

    • Không sử dụng tăm bông để làm sạch ráy tai
    • Không nên lấy ráy tai bằng ngón tay hoặc các dụng cụ khác
    • Tháo máy trợ thính sau một thời gian sử dụng
    • Kiểm tra tai bé thường xuyên

Hi vọng rằng, bài viết đã giúp mẹ có những kiến thức đầy đủ, hữu ích về cách vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh. Chúc mẹ và bé khỏe, vui, và có thật nhiều những khoảng thời gian tuyệt vời bên nhau. 

Mời mẹ bấm vào ảnh dưới đây để  tham gia cộng đồng mẹ và bé của Bluecare

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share