Phụ nữ mang thai đi lễ chùa dịp tết dễ bị “bắt” mất con?

Lễ chùa đầu năm là một hoạt động tâm linh phổ biến của người Việt trong dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên các bà bầu thường e ngại bởi sợ phải kiêng cữ. Theo các chuyên gia tín ngưỡng lý giải bà bầu có nên đi chùa trong dịp Tết, việc này không ảnh hưởng gì, ngược lại còn tốt cho mẹ và con.

Lễ chùa đầu năm - nét đẹp trong đời sống tâm linh người Việt | VOV.VN

 

Mẹ bầu không nên đi chùa vì nhiều âm khí, không tốt cho em bé?

Rất nhiều mẹ bầu mang thai muốn đi lễ chùa đầu năm, cầu sức khỏe, phước lành cho em bé sắp chào đời. Thế nhưng nhiều người lại can ngăn vì cho rằng đền chùa là nơi nhiều âm khí, không tốt cho em bé, thậm chí phụ nữ mang thai đi ngang qua chùa còn dễ bị “bắt” mất con.

Nhiều người cho đó là mê tín dị đoan, không nghe theo, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều mẹ bầu lo lắng và kiêng kị tuyệt đối việc lễ chùa đầu năm, vì tin rằng âm khí dễ ám vào thai nhi.

Bà bầu có nên đi chùa, đền miếu trong dịp Tết hay không? - Làm cha mẹ

Click vào ảnh để xem chi tiết

Bà bầu lễ chùa tốt cho cả mẹ lẫn con

Theo chuyên gia nghiên cứu Phật học Nguyễn Mạnh Cường (Viện Phật học Việt Nam), chùa chiền là chốn linh thiêng, thanh tịnh, cũng là nơi chúng sinh ngoài thế tục tỏ lòng kính ngưỡng Phật, gieo mầm cơ duyên với Phật pháp, kết thiện duyên, tiêu tai giải nạn…

Xưa, người phụ nữ có bị cấm tới đình làng và một số nơi thờ tự. Phụ nữ đến kỳ, đến tháng chưa sạch thì nên kiêng. Chưa bao giờ có chuyện cấm phụ nữ mang bầu lên chùa, kể cả trong các sách cổ xưa cũng không nói tới chuyện đó, bởi chuyện sinh nở không ảnh hưởng gì khi đi lễ chùa.

Click vào ảnh để xem chi tiết

Việc đi lễ chùa còn giúp bà bầu tìm lại sự thanh thản trong tâm hồn, cầu bình an cho cả mẹ và con, về mặt tâm linh cũng rất tốt cho việc sinh nở. Tốt nhất, lành nhất là đến chùa thắp hương, còn những nơi thờ tự khác nên hạn chế đến.

Bà bầu chỉ nên đi những chùa gần nhà, không quá đông đúc. Nếu đi chùa lớn, đông người chen lấn sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe và an toàn của thai nhi. Người mẹ và người thân trong nhà cần chuẩn bị kế hoạch, chọn thời gian đi lễ phù hợp, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho thai phụ khi đi lại.

Bà bầu có nên đi chùa đầu năm và những lưu ý quan trọng tránh điều chẳng may

Click vào ảnh để xem chi tiết

Lời khuyên để bà bầu đi lễ chùa đầu năm

– Nên khám thai định kỳ đầy đủ và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi lên kế hoạch đi lễ xa. Nếu đi lễ xa, nên mang theo sổ khám thai (tốt nhất là kết quả trong vòng 1 tuần). Cần đem theo các loại thuốc đã được bác sĩ kê đơn sẵn.

– Ba tháng đầu do bánh nhau chưa thành lập nên rất dễ có hiện tượng động thai, sảy thai… Cơ thể chưa nặng nề nhưng không thích hợp cho đi lễ chùa xa. Các yếu tố như nghén, buồn ngủ, mỏi mệt cũng ảnh hưởng đến việc đi lại…

Bà bầu có nên đi chùa đầu năm?

Click vào ảnh để xem chi tiết

– Nếu đi lễ xa, thai phụ và người thân đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống để giữ sức khỏe của mẹ và thai nhi.

– Tránh tới chùa phải đi bộ nhiều, leo trèo nhiều vì không thích hợp cho người mang thai.

– Nên chuẩn bị sẵn số điện thoại của các bệnh viện chuyên sản khoa nơi đến lễ để dự phòng khi khẩn cấp.

Nguồn: Giáo hội Phật Giáo Việt Nam

  • Click vào hình để xem chi tiết

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*