Tiếng ồn trắng cho trẻ sơ sinh: Lợi ích và tác hại mẹ cần lưu ý

Tiếng ồn trắng cho trẻ sơ sinh là phương pháp dùng âm thanh tự nhiên giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên phương pháp này vẫn tồn tại những mặt lợi và nguy hại tiềm ẩn có thể bạn chưa biết. Vì vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây để sử dụng tiếng ồn trắng cho trẻ an toàn nhé!

Contents

Tiếng ồn trắng là gì?

Tiếng ồn trắng (White noise) được ứng dụng như một biện pháp giúp thư giãn hiệu quả. Từ lâu khoa học đã chứng minh tiếng ồn trắng giúp chúng ta tập trung hơn và dễ đi vào giấc ngủ ngon. Do đó được xem là phương pháp hữu hiệu để ru ngủ hoặc rèn cho trẻ sơ sinh ngủ đúng giờ. Nếu ba mẹ đã sử dụng những biện pháp khác không đạt hiệu quả như mong muốn.

Đây là những tiếng ồn ngoài tự nhiên như: Tiếng sóng vỗ, tiếng mưa rơi, tiếng máy sấy tóc,… Tất cả những âm thanh này được ghi lại với tần số thấp và phát đều liên tục. Ví dụ nếu bé đang ngủ nhưng xung quanh có tiếng người nói chuyện quá ồn ào có thể làm bé thức giấc. Lúc này tiếng ồn trắng sẽ phát huy tác dụng giúp bé loại bỏ các tiếng ồn xung quanh và bé dễ ngủ hơn.

Lợi ích của tiếng ồn trắng cho trẻ sơ sinh

Giúp trẻ đi vào giấc ngủ ngon hơn

Theo một nghiên cứu gần đây được đăng trên trang Archives of Disease in Childhood. Một nhóm các nhà khoa học đã chứng minh tiếng ồn trắng rất có lợi cho giấc ngủ của trẻ. Khi 40 bé được tham gia vào buổi thử nghiệm với tiếng ồn trắng. Thật bất ngờ các bé có thể đi vào giấc ngủ chỉ sau 5 phút sau khi nghe âm thanh này.

Như vậy, nếu bé yêu đã quen với tiếng ồn trắng. Bạn sẽ yên tâm hơn khi bé vẫn có thể ngủ dễ dàng dù đang ở trong môi trường đông người, ồn ào.

Giảm căng thẳng và giúp bé thư giãn

Thực tế thai nhi ngay từ trong bụng mẹ đã có thể nghe và quen với các âm thanh từ thế giới xung quanh. Chẳng hạn như các âm thanh bên trong cơ thể mẹ hoặc tiếng động khi mẹ sinh hoạt,… Vì vậy tiếng ồn trắng giống như môi trường quen thuộc khi còn trong bụng mẹ. Lúc này sẽ giúp trẻ lấy lại bình tĩnh và mẹ dễ dàng dỗ bé nín khóc.

Che lấp tiếng ồn khác và kích thích khả năng tập trung 

Trong trường hợp bé có dấu hiệu buồn ngủ nhưng không gian có quá nhiều tạp âm khó chịu. Việc bạn cần là cho bé nghe tiếng ồn trắng. Âm thanh phát ra với tần số thấp và lặp lại nhiều lần sẽ giúp bé che lấp các tiếng ồn xung quanh và bé dễ ngủ hơn.

Tác hại của tiếng ồn trắng đối với trẻ nhỏ

Mặc dù tiếng ồn trắng là phương pháp hữu hiệu để ru bé ngủ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên đây chỉ nên sử dụng như giải pháp tạm thời. Bởi vì nếu lạm dụng quá mức có thiếu an toàn, kết hợp với những nguy cơ tiềm ẩn từ tiếng ồn trắng có thể tác động xấu đến trẻ.

Ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ và rối loạn nghe ở trẻ

Năm 2014, Viện Hàn lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ (AAP) đã kiểm nghiệm 14 máy tạo tiếng ồn trắng dành cho trẻ sơ sinh. Kết quả cho thấy tất cả đều vượt quá 50 decipen, so với giới hạn âm thanh nghe cho phép.

Vì thế các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo nên để máy tạo tiếng ồn cách xa trẻ ít nhất 20cm. Và nên điều chỉnh âm lượng nhỏ khi sử dụng ru trẻ ngủ. Nếu lạm dụng quá mức có thể gia tăng nguy cơ rối loạn ngôn ngủ và khả năng thính giác của trẻ.

Gây ù tai, mất trí ở trẻ

Theo các nhà nghiên cứu tại Tập đoàn khoa học Posit tại Mỹ cho hay. Việc để trẻ tiếp xúc với tiếng ồn trắng có thể làm thay đổi kết nối thần kinh của não bộ. Đây là những kết nối về mặt thính giác giúp ta cảm nhận được âm thanh. Do đó, nếu để trẻ nghe quá nhiều tiếng ồn trắng có thể mắc một số bệnh như ù tai, thậm chí mất trí ở trẻ.

                               BẤM VÀO ẢNH ĐỂ XEM CHI TIẾT DỊCH VỤ

Trẻ sẽ bị phụ thuộc lâu dài

Nếu lạm dụng quá mức, trẻ sẽ bị phụ thuộc vào tiếng ồn trắng mới có thể ngủ được. Ví dụ như khi gia đình bạn đang đi nghỉ mát hay qua nhà ông bà chơi, bé chỉ có thể ngủ khi được nghe tiếng ồn trắng. Và điều này chắc chắn rất bất tiện về sau cho gia đình bạn.

Vì vậy, bạn không nên lạm dụng loại âm thanh này để dỗ bé ngủ mọi lúc mọi nơi.

Đôi khi trở nên vô dụng nếu bé không thích

Thật ra sử dụng tiếng ồn trắng để ru bé ngủ không phải lúc nào cũng hiệu quả. Bởi vì mỗi bé sẽ có cách tự ngủ khác nhau, chẳng hạn như ti mẹ hoặc nghe hát ru,… Do đó phương pháp này sẽ trở nên vô dụng nếu như bé của bạn không thích. Dẫn đến tình trạng khó chịu và quấy khóc, lúc này bạn lại càng khó khăn để ru bé ngủ hơn nữa.

Kết lại, tiếng ồn trắng chỉ nên là biện pháp hỗ trợ trẻ ngủ nếu thật sự cần thiết. Vì vậy tốt nhất bạn không nên lạm dụng nó. Hãy bắt đầu tập cho trẻ thói quen ngủ một cách tự nhiên, sẽ giúp bé phát triển khoẻ mạnh hơn.

Bên cạnh những thông tin bổ ích giúp ba mẹ giáo dục con tốt hơn, Bluecare – ứng dụng đặt lịch chúng mình còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc Mẹ & Bé: Tắm Bé  Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh – Massage Chăm Sóc Mẹ Bầu Toàn Diện tại nhà – Dịch Vụ Điều Dưỡng – Hộ Sinh Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Toàn Diện Tại Nhà Hoặc Bệnh Viện (Vú Em – Bảo Mẫu)

Tất cả đều do những điều dưỡng viên Bluecare có trình độ chuyên môn cao, có chứng chỉ hành nghề thực hiện, Mẹ không những yên tâm về chất lượng dịch vụ mà còn biết trước giá tiềntự do lựa chọn thời gian phù hợp với gia đình, thanh toán linh hoạt …

Bluecare là sự lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ trẻ trong thời đại mới.

👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app 

☎️ Hotline: 0985768181.

                                  BẤM VÀO ẢNH ĐỂ TẢI APP

Xem thêm:

Trẻ ngủ không ngoan có thể do bố mẹ đã mắc phải 1 trong 8 sai lầm nghiêm trọng

4 Hiện tượng sinh lý ở trẻ sơ sinh khiến cha mẹ lo sợ,nhưng thực ra chúng hoàn toàn bình thường

Tất tần tật các đặc điểm phát triển của trẻ từ 0 đến 1 tháng tuổi và cách chăm sóc đúng cách

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*