Trẻ sơ sinh ngủ như thế nào là đủ?

Contents

1. Lợi ích của giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh

Trước khi giải đáp thắc mắc trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không? mẹ cần nắm vững tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sự phát triển của trẻ. Giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng với trẻ, cụ thể:

  •  Tinh thần và cơ thể trẻ sẽ thoải mái hơn khi trẻ sơ sinh ngủ đủ giấc. Hơn nữa, trẻ sẽ vui vẻ, hạnh phúc và ít quấy khóc hơn.

trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không

 Ngủ đủ giấc sẽ giúp tinh thần trẻ thoải mái hơn

  • Khi ngủ ngon, não bộ trẻ sẽ tiết ra nhiều hoocmon tăng trưởng giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ ngủ đủ giấc mỗi ngày. Não sẽ phát triển nhanh và khỏe hơn so với trẻ ngủ ít. Hoặc giấc ngủ không sâu, hay bị gián đoạn. Bên cạnh đó, trẻ ngủ nhiều còn đảm bảo sự phát triển của hệ thần kinh trung ương.
  • Trẻ sơ sinh ngủ đủ giấc sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó cơ thể được khỏe mạnh. Và phòng được các bệnh về nhiễm khuẩn, giúp trẻ ăn ngon, ngủ khỏe và mau lớn.

2. Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng một ngày là đủ?

Như vậy, giấc ngủ đúng là một trong những yếu tố quan trọng với sức khỏe của bé. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không? và trẻ ngủ bao nhiêu là đủ?

  • Trẻ từ 0 đến 3 tháng tuổi: Giai đoạn này, trẻ ngủ cả ngày, nhưng mỗi giấc ngủ chỉ khoảng 1 -2 giờ. Cũng có thể nhiều hơn. Khi mới chào đời, trẻ có thể ngủ khoảng 20 giờ với mỗi giấc ngủ từ 2 – 4 tiếng. Thời gian ngủ trung bình trong một ngày của trẻ là 18 giờ.
  • Trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi: Tổng thời gian ngủ trung bình trong ngày của trẻ là 14 giờ. Và thường ngủ cữ dài vào ban đêm.
  • Trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi: Thời gian này, trẻ có thể ngủ một mạch 12 giờ trong đêm mà không đòi ăn. Trẻ sẽ ngủ khoảng 3 giờ vào ban ngày. Tuy nhiên, giai đoạn này, trẻ đang mọc răng. Nên có thể thức dậy vào lúc nửa đêm và quấy khóc.

trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không

                       Tùy thuộc vào cơ địa, thời gian ngủ của mỗi trẻ sẽ khác nhau

  • Thời gian ngủ trên đây chỉ mang tính chất tương đối. Đây là thời gian trung bình để trẻ có một sức khỏe tốt nhất. Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi trẻ sơ sinh mà thời gian ngủ sẽ có sự thay đổi.

3. Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không?

Hầu hết các bà mẹ đều mong muốn bé yêu ngủ nhiều hơn khi thấy con khó ngủ, ngủ ít hoặc hay thức dậy quấy mẹ. Tuy nhiên, mẹ chỉ cho con ngủ đủ giấc vì cái gì quá cũng không tốt và có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ. Cụ thể như:

  • Trẻ ngủ quá nhiều sẽ làm chậm khả năng phát triển.
  • Trẻ ngủ nhiều sẽ ít tương tác với bố mẹ ngay cả khi bé tỉnh táo.
  • Khi trẻ sơ sinh ngủ nhiều sẽ ăn ít hơn, do đó bé sẽ khó tăng cân.
  • Thông thường, trẻ ngủ nhiều sẽ có các biểu hiện: Ngủ li bì, khó thức dậy, hoạt động kém, không chịu bú mẹ…

4. Cần làm gì khi trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu bú

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không? Nếu trẻ ngủ nhiều hơn so với bình thường. Và gặp khó khăn trong việc thức dậy, mẹ cần làm gì để hãy đánh thức bé? Hãy áp dụng những cách sau:

  • Trò chuyện và chơi đùa cùng bé: Đây là cách vừa giúp bé tỉnh táo. Vừa giúp bé học thêm các kỹ năng mới.
  • Cởi tã: Việc cởi tã sẽ tạo sự mát mẻ và làm bé tự mở mắt tỉnh dậy.
  • Lau mông: Sẽ kích thích làn da của bé nhờ đó bé sẽ tỉnh dậy.
  • Massage bằng khăn ấm: Mẹ hãy dùng một chiếc khăn ấm lau nhẹ nhàng lên cơ thể bé. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể dùng tay massage. Sự tiếp xúc da thịt sẽ nhanh chóng kích thích bé tỉnh giấc.
  • Kiểm tra chế độ dinh dưỡng: Có một số loại thức ăn của mẹ hoặc thực đơn ăn dặm cho bé. Có thể có chứa chất an thần, nên mẹ cần chú ý khi chọn thực phẩm.

 * Một số trường hợp mẹ nên cho bé đi khám: 

  • Trẻ trên 6 tháng tuổi mà vẫn có những giấc ngủ như lúc mới sinh.
  • Tình trạng trẻ ngủ quá nhiều, khó đánh thức. Không chịu ăn diễn ra trong một thời gian dài.
  • Trẻ ngủ quá nhiều, miên man cùng với sốt.

5. Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có thể là dấu hiệu mắc bệnh không?

Trẻ sơ sinh có thể ngủ xuyên đêm hoặc ngủ nhiều hơn về ban ngày. Nhưng không nên lệch giờ ngủ quá nhiều so với ngày bình thường. Một số chuyên gia cho rằng, thời điểm trẻ ngủ 8 tiếng liên tục. Có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da.

Ngoài ra, việc ngủ quá lâu sẽ làm cho trẻ bị mất nước, nhất là lúc mẹ sử dụng máy lạnh khi con ngủ. Do đó, mẹ cần cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho con. Và cho trẻ ăn ít nhất 4 tiếng/đêm.

trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không

                 Mẹ cần theo dõi thật cẩn thận giấc ngủ của con để đảm sức khỏe cho bé

Nếu bé ngủ quá say hoặc đột nhiên ngủ li bì. Lúc này thân nhiệt của bé sẽ giảm, bé có thể bị sốt. Bên cạnh đó, kiểu ngủ bất thường như vậy. Có thể bé đã bị chấn thương ở đầu.

Ngoài ra, nếu trẻ ngủ nhiều trong thời gian phục hồi từ một bệnh truyền nhiễm như thủy đậu hoặc sởi. Và có các dấu hiệu nhức đầu, đau cổ thì có thể là triệu chứng của viêm não hay viêm màng não. Lúc này, mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám sức khỏe.

Với những thông tin mà UNICA chia sẻ. Đã giải đáp cho mẹ những thắc mắc trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không?

Và mong rằng, qua bài viết này, mẹ sẽ có cách chăm sóc giấc ngủ cho bé thật tốt.

Xem thêm:

Cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh từ 0-12 tháng tuổi

Có nên cho trẻ sơ sinh uống thêm nước không

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare