Vi khuẩn HP (helicobracter pylori) ở trẻ em

VI KHUẨN HP- HELICOBACTER PYLORI
(Please share)
Vi khuẩn HP là một trong những bệnh nhiễm khuẩn phổ biến nhất ở người. Ở trẻ em tỷ lệ nhiểm bệnh có thể lên đến 50% (ở một số quần thể nhất định). Ở người lớn vi khuẩn có thể gây bệnh loét dạ dày tá tràng, viêm dạ dày tá tráng và hiếm khi, sau một vài năm có thể phát triển thành ung thư. Trẻ em nhiễm vi khuẩn HP thường không có triệu chứng đặc trưng.
Đau bụng mạn tính ở trẻ em rất đa dạng và do nhiều nguyên nhân khác nhau như Táo bón, căng thẳng, hội chứng không dung nạp đường lactose, nhiễm trùng, dị ứng… Một số trẻ vô tình bị xét nghiệm HP dương tính , điều này có thể gây hiểu lầm vì vi khuẩn HP không phải là nguyên nhân chính xác gây ra chứng đau bụng, làm trẻ phải tiếp nhận những phác đồ điều trị khó khăn, uống những loại thuốc không cần thiết trong một thời gian dài và đôi khi việc điều trị lập đi lập lại nhiều lần do cơn đau bụng vẫn tái phát .
Vậy khi nào chúng ta cần xét nghiệm HP:
Xét nghiệm vi khuẩn HP chỉ thật sự cần thiết khi nghi ngờ bị viêm loét dạ dày, sau khi các nguyên nhân gây đau bụng đã được loại trừ. Viêm dạ dày còn có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như do vi-rút hoặc một số loại thuốc….
Một số triệu chứng điển hình:
-Đau bụng ở vùng thượng vị
-Đau bụng khi đang ăn, ngay sau khi ăn hoặc khoảng 2 giờ sau khi ăn
-Thường xuyên bị cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa
-Chán ăn, kém ăn
-Cảm giác khó chịu kéo dài
-Cân nặng giảm sút
-Trẻ thường xuyên thức giấc do đau bụng
-Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt, nhưng cơ thể không tiếp thu thuốc bổ sung sắt.
Làm thế nào để kiểm tra phát hiện vi khuẩn HP:
Trẻ cần được kiểm tra kỹ lưỡng, cha mẹ cần cung cấp bệnh sử của trẻ một cái rõ ràng và đầy đủ nhất nhằm giúp các bác sỹ loại trừ những nguyên nhân đau bụng khác nhau.

Hơn 96% trẻ mang vi khuẩn gây ung thư dạ dày là do lây từ bố mẹ ...

🎯#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN🙆‍♀️ 👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app  ☎️ Hotline 0985768181.

Phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện vi khuẩn HP là thông qua nội soi (Một ống sợi mảnh được đưa trực tiếp từ miệng đến dạ dày). Phương pháp này phải được thực hiện bởi chuyên gia nội soi ( Thường là Bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa nhi) và trẻ cần được gây mê suốt thời gian thực hiện thủ thuật. Do quá trình điều trị vi khuẩn HP khá phức tạp và có thể mang nhiều tác dụng phụ, vì vậy thủ thuật nội soi thường được thực hiện trước khi phác đồ điều trị được bắt đầu.
Xét nghiệm máu nhằm phát hiện vi khuẩn HP không đủ độ tin cậy và việc điều trị không nên dựa trên kết quả xét nghiệm máu. Xét nghiệm máu có thể vẫn dương tính ngay cả sau khi việc điều trị đã thành công.
Xét nghiệm kháng nguyên HP trong phân có thể được thực hiện để phát hiện mức độ hoạt động của vi khuẩn, hiệu quả trong việc chẩn đoán và theo dõi tiến triển của việc điều trị .
Siêu âm, CT scan, X quang không thật sự hữu ích, trừ khi có nghi ngờ trẻ đau bụng do nguyên nhân khác
Điều trị vi khuẩn HP:
Việc điều trị vi khuẩn HP khá khắc nghiệt, đòi hỏi bệnh nhân phải dùng ít nhất 2 loại kháng sinh và thuốc kháng axít trong suốt 2 tuần. Một số phản ứng phụ có thể như buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, đau bụng. Nó còn có thể gây hại cho những lợi khuẩn có trong đường ruột. Nếu không sử dụng thuốc đúng cách, việc điều trị rất khó thành công, vì vậy phụ huynh và trẻ cần tuân thủ và hoàn tất phát đồ điều trị. Do vi khuẩn HP có thể đề kháng với một số loại thuốc kháng sinh, đôi khi bác sỹ cần đánh giá để lựa chọn, điều chỉnh lại phác đồ điều trị
Thực tế, vi khuẩn HP khá phổ biến ở trẻ em nhưng hầu hết các trường hợp đều không gây bất cứ vấn đề gì. Vì việc điều trị vi khuẩn này cực kì khó khăn nên cần phải thật chắc chắn rằng vi khuẩn HP chính là nguyên nhân gây đau bụng ở trẻ và việc điều trị là thật sự cần thiết.
Nếu cần thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với tôi tại email bên dưới.
bacsijonathan@gmail.com
dr.jonathan@vietnammedicalpractice.com
Chúc các bạn một ngày khỏe mạnh,
BS. Jonathan

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*