Lượt xem: 220
dieu-tri-vang-da-cho-tre-so-sinh

Trẻ sơ sinh bị vàng da – Khi nào cần điều trị? Bài viết dưới đây của Bluecare sẽ giải đáp cho ba mẹ một cách đầy đủ nhất về vấn đề chữa vàng da cho bé.  

Vàng da tuy thường gặp và tự hết ở trẻ sơ sinh. Nhưng nếu chẳng may tiến triển thành bệnh lý, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể xảy ra biến chứng nhiễm độc thần kinh do bilirubin gián tiếp thấm vào não mà hậu quả là trẻ sẽ bị tử vong hoặc bị bại não suốt đời. 

Contents

Vàng da sơ sinh sinh lý và vàng da bệnh lý

Thế nào là vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh?

Vàng da sinh lý là hiện tượng vàng da xuất hiện ở trẻ 24 giờ sau sinh và biến mất trong vòng 7-10 ngày với trẻ đủ tháng, hoặc đến 2 tuần với trẻ sinh non. Mức độ vàng da nhẹ (chỉ vàng vùng cổ, mặt, ngực và vùng bụng phía trên rốn), không kèm theo các dấu hiệu bất thường. Nồng độ Bilirubin máu không quá 12mg% ở trẻ đủ tháng và không quá 14mg% ở trẻ thiếu tháng. Tốc độ tăng Bilirubin/máu không quá 5mg% trong 24 giờ. Nước tiểu của em bé trong. Nguyên nhân vàng da sinh lý là do sự tích tụ bilirubin do gan của trẻ chưa đủ trưởng thành để lọc hết chất này ra khỏi máu. Vàng da sinh lý tự hết mà không cần can thiệp y tế. Mẹ chỉ cần duy trì cho bé bú đầy đủ. Cơ thể sẽ đào thải bilirubin ra ngoài và tình trạng vàng da sẽ biến mất dần.

Làm thế nào để biết trẻ sơ sinh có bị vàng da bệnh lý không?

Vàng da bệnh lý có những biểu hiện sau:

– Vàng da đậm xuất hiện sớm;

– Không hết vàng sau 1 tuần với trẻ đủ tháng và 2 tuần đối với trẻ non tháng;

– Mức độ vàng toàn thân và cả mắt;

– Vàng da kết hợp các triệu chứng bất thường khác (trẻ lừ đừ, bỏ bú, co giật…);

– Xét nghiệm bilirubin trong máu tăng hơn bình thường.

>>> Xem thêm dịch vụ xét nghiệm vàng da cho trẻ sơ sinh tại nhà

Khi có các dấu hiệu vàng da bệnh lý như nói trên, bé cần được bác sĩ chuyên khoa Nhi khám để chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Làm thế nào để phân biệt được trẻ sơ sinh bị vàng da sinh lý hay vàng da bệnh lý?

 

Để biết bé bị vàng da loại nào, ba mẹ cần nắm rõ sự giống và khác nhau trong biểu hiện của hai loại vàng da này. Ba mẹ có thể tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

dieu-tri-vang-da-cho-tre-so-sinh-tai-nha
1 em bé bị vàng da cần được điều trị

Điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh

Khi phát hiện trẻ bị vàng da, hãy cho bé đi khám để đánh giá xem có cần điều trị hay không. Thường chỉ cần điều trị nếu em bé của bạn khi mức độ bilirubin trong máu cao. Bạn cần xét nghiệm để kiểm tra nồng độ này. 

Xem chẩn đoán và nhận biết bệnh vàng da sơ sinh để biết thêm thông tin về các xét nghiệm được sử dụng.

Hầu hết trẻ sơ sinh bị vàng da không cần điều trị vì mức độ bilirubin trong máu thấp. Trong những trường hợp này, tình trạng vàng da thường thuyên giảm trong vòng từ 10-14 ngày và không gây hại cho em bé của bạn. Bạn chỉ cần tích cực cho trẻ bú mẹ hoặc bú bình thường xuyên. (Đánh thức trẻ để bú nếu cần).

Nếu tình trạng vàng da tiến triển nặng hơn, không biến mất sau 2 tuần. Bạn nên cho trẻ đi khám.  Vàng da sơ sinh có thể kéo dài hơn 2 tuần nếu con bạn sinh non hoặc bé chỉ bú sữa mẹ. Tình trạng sẽ được cải thiện mà không cần điều trị. Tuy nhiên các xét nghiệm khác có thể được khuyến nghị để loại trừ bất kỳ yếu tố nguy cơ bệnh lý tiềm ẩn. 

Nếu tình trạng vàng da của bé không được cải thiện theo thời gian. Hoặc các xét nghiệm cho thấy mức độ bilirubin trong máu của trẻ quá cao. Bé có thể cần được áp dụng một trong 2 phương pháp chiếu đèn hoặc truyền máu, tùy vào tình trạng. 

Các phương pháp điều trị này được áp dụng để giảm nguy cơ mắc một biến chứng hiếm gặp, nhưng cực kỳ nghiêm trọng của vàng da sơ sinh được gọi là vàng da nhân, gây tổn thương não.

Phương pháp quang trị liệu hay còn gọi là chiếu đèn điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh

Quang trị liệu chữa vàng da là gì?

Quang trị liệu chữa vàng da là điều trị vàng da bằng một loại ánh sáng đặc biệt (không phải ánh sáng mặt trời). Nó được sử dụng để điều trị bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh bằng cách làm giảm mức độ bilirubin trong máu của bé thông qua một quá trình được gọi là quá trình oxy hóa quang học. Quá trình oxy hóa quang bổ sung oxy vào bilirubin để nó hòa tan dễ dàng trong nước. Điều này khiến gan của bé dễ dàng phân hủy và loại bỏ bilirubin khỏi máu. 

Chiếu đèn được coi là phương pháp điều trị vàng da sơ sinh hiệu quả, an toàn, đơn giản và kinh tế nhất.

Đọc thêm: Các trường hợp trẻ sơ sinh được chỉ định chiếu đèn điều trị vàng da.

 

Các loại đèn chiếu chữa vàng da cho trẻ sơ sinh

Có 2 loại đèn chiếu chính:

  • Phương pháp trị liệu bằng đèn chiếu thông thường sử dụng đèn halogen. 
  • Phương pháp chiếu đèn sử dụng sợi quang.

Chiếu đèn điều trị vàng da được chỉ định khi nào?

Chiếu đèn được chỉ định sau 24 giờ tuổi để điều trị vàng da tăng bilirubin gián tiếp. Bệnh lý chưa có triệu chứng tiền nhiễm độc hay nhiễm độc thần kinh. Cũng có thể sử dụng phương pháp chiếu đèn để dự phòng trong các trường hợp có nguy cơ vàng da sơ sinh như: trẻ non tháng, có bướu huyết thanh, sọ to, trẻ có tán huyết v.v

Để tìm hiểu chi tiết về phương pháp chiếu đèn điều trị vàng da. Ba mẹ đọc tại bài viết dưới đây.

Dịch vụ chiếu đèn điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh tại nhà

Bạn có thể dễ dàng đặt lịch dịch vụ chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh tại nhà thông qua website hoặc ứng dụng Bluecare. 

Đặt lịch qua website tại đây

Đặt lịch qua app Bluecare. Nhập mã “Blue” khi đặt lịch để được nhận ưu đãi 10% dịch vụ.

Tải app tại đây

Tại sao bạn nên đặt chiếu đèn điều trị vàng da cho bé tại nhà?

Diễn biến dịch bệnh covid 19 ngày càng phức tạp và lan rộng ra các tỉnh thành trên toàn quốc với mức độ ngày càng trầm trọng. Mẹ sau sinh và em bé sơ sinh sức đề kháng lại yếu. Việc đặt dịch vụ chiếu đèn điều trị vàng da tại nhà mang lại rất nhiều lợi ích. Có thể kể đến như:

  • Bé được ở bên mẹ trong suốt thời gian chiếu. Mẹ được quan sát quá trình trị liệu của con. Con không bị tách mẹ như khi điều trị tại các cơ sở y tế.
  • Hiệu quả điều trị tại nhà tương đương như ở viện. Trong khi chi phí rẻ hơn ở viện rất nhiều.
  • Không những thế, bé vẫn được ti mẹ trực tiếp trong quá trình trị liệu. 
  • Không mất thời gian di chuyển, chờ đợi, đăng ký và làm thủ tục v.v
  • Không có nguy cơ lây chéo, nhiễm trùng bệnh viện.
  • Không có rủi ro khi di chuyển trên đường.
  • Cả gia đình được chăm sóc, quây quần bên bé. 
  • Dịch vụ tiện lợi, an toàn, đặc biệt nhanh chóng, dễ dàng với 1 vài lần chạm tay vào màn hình.

Lợi ích khi mẹ đặt lịch chiếu đèn điều trị vàng da trên app Bluecare :

  • Ứng dụng sẽ tự động điều bác sĩ ở gần nhà mẹ nhất. Vì vậy, việc chữa trị cho bé được tiến hành nhanh chóng.
  • Mẹ có thể xem được profile của bác sĩ một cách công khai, minh bạch.
  • Mẹ có thể xem được đánh giá và xem đánh giá của các gia đình sử dụng trước đó đối với bác sĩ.
  • Cung cấp kiến thức chăm sóc bé. 
  • Ngoài ra, mẹ còn đặt lịch được các dịch vụ y tế tại nhà khác dành cho mẹ và bé như: tắm bé, vỗ rung long đờm, kích sữa, thông tắc tia sữa, chăm sóc phục hồi cho mẹ sau sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh (vú em), nhắc và đặt lịch tiêm chủng vắc xin,v.v

Để được tư vấn cụ thể, Ba mẹ có thể điền thông tin ở bảng trên hoặc gọi tới số Hotline 24/7 0985.76.8181 của Bluecare nhé!

Bảng giá dịch vụ chiếu đèn điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh tại nhà

Chỉ từ 799.000 / buổi
  •  

Điều trị vàng da sơ sinh bằng phương pháp thay máu

Nếu em bé của bạn có mức độ bilirubin rất cao trong máu hoặc liệu pháp quang trị liệu không hiệu quả, bé có thể cần được truyền máu toàn bộ, được gọi là truyền máu trao đổi.

Trong quá trình truyền máu, máu của bé sẽ được lấy ra qua một ống nhựa mỏng đặt trong các mạch máu ở dây rốn, tay hoặc chân của bé.

Máu được thay thế bằng máu từ người hiến tặng phù hợp (người có cùng nhóm máu).

Vì máu mới không chứa bilirubin nên mức tổng thể của bilirubin trong máu của bé sẽ giảm nhanh chóng.

Em bé của bạn sẽ được theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình truyền máu, có thể mất vài giờ để hoàn thành. Bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh, chẳng hạn như chảy máu, sẽ được xử lý.

Máu của con bạn sẽ được xét nghiệm trong vòng 2 giờ sau khi điều trị để kiểm tra xem có thành công hay không.

Nếu mức độ bilirubin trong máu của bé vẫn cao, có thể cần phải lặp lại quy trình.

Các phương pháp điều trị vàng da sơ sinh khác

Nếu bệnh vàng da là do một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như nhiễm trùng, thì bệnh này thường cần được điều trị.

Nếu vàng da do bệnh rhesus (khi mẹ có máu âm tính và trẻ có máu dương tính), có thể dùng globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch (IVIG).

IVIG thường chỉ được sử dụng nếu đã áp dụng đèn chiếu không có tác dụng và mức độ bilirubin trong máu đang tiếp tục tăng.

 

Lời khuyên của bác sĩ để phòng tránh vàng da sơ sinh

Như trên đã nói, nếu không phát hiện và điều trị vàng da bệnh lý kịp thời sẽ dẫn đến vàng da nhân, hậu quả là để lại di chứng bại não suốt đời, thậm chí tử vong. Do vậy, tốt nhất để phòng vàng da bệnh lý bằng cách các bà mẹ mang thai cần khám thai định kỳ, đặc biệt, các tháng cuối cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để không bị sinh non; khi sinh cần đến cơ sở y tế để được cán bộ có chuyên môn theo dõi và đỡ đẻ.

Nắm kỹ những dấu hiệu trẻ vàng da. Theo dõi sát sao tình trạng da của trẻ trong những ngày đầu mới sinh dưới ánh sáng mặt trời.  Khi có dấu hiệu vàng da và tiến triển nặng dần. Cần đặt lịch xét nghiệm mức độ vàng da cho trẻ để được chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời. 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share