THAI GIÁO TRỰC TIẾP và THAI GIÁO GIÁN TIẾP

thai-giáo-trực-tiếp-thai-giáo-gián-tiếp

Thai giáo gồm hai loai hình trực tiếp và gián tiếp. Việc phân biệt giúp ba mẹ dễ dàng thực hành thai giáo cho con.

Contents

Thai giáo trực tiếp là gì?

Đó là việc sử dụng những thông tin bên ngoài trực tiếp tác động lên thai nhi. Giúp cho tinh thần con luôn vui vẻ, hưng phấn. Qua đó kích thích sự phát triển về mặt tinh thần cho thai nhi. Thai nhi chủ yếu tiếp nhận thông tin bên ngoài qua thính giác và xúc giác. Vì thế thai giáo trực tiếp phần nhiều là thông qua âm thanh và vận động.

Mỗi một bà mẹ khi mang trong mình thiên thần bé bỏng. Mẹ sẽ cảm nhận dường như giữa mẹ và con có một kết nối tinh thần rất mạnh mẽ. Điều này thể hiện ở chỗ, khi mẹ học gì, hoặc mẹ nghĩ gì. Thai nhi đều có thể tiếp nhận được những ảnh hưởng này. Ứng dụng điều này, mẹ có thể dạy con mình như dạy một em bé tiểu học. Và mẹ chính là người lên giáo trình chi tiết, cũng như dạy con bằng ngôn ngữ riêng của mình. Mẹ sẽ hưởng trái ngọt của thành quả ngay khi con chào đời.

Thai giáo thông qua vận động

Chuẩn bị:

Mẹ ngồi trên ghế sofa hoặc nằm nghỉ trên giường ở tư thế thật thoải mái. Thân tâm hoàn toàn thư giãn và thả lỏng.

Cách thực hiện:

Theo dõi những vị trí thai nhi thường đạp mẹ. Mẹ đặt ngón tay lên vùng bụng chỗ thai nhi thường đạp. Mẹ ấn nhẹ vào đó rồi nâng tay lên. Hàng ngày, mẹ thực hiện động tác nâng, ấn nhẹ nhàng nhiều lần. Dần dần thai nhi sẽ bắt đầu phản hồi lại mẹ bằng cách. Mẹ ấn một cái, con sẽ đạp lại một cái. Đây chính là hiện tượng “sự vận động của thia nhi”. Thật thú vị phải không nào? Những kích thích như thế này rất có lợi cho sự phát triển của não bộ và độ mẫn cảm của cơ thể.

Khi thai nhi được sáu đến bẩy tháng tuổi. Mẹ có thể cảm nhận được đâu là phần đầu, đâu là phần lưng của con. Trong giai đoạn này, mẹ hãy kích thích thai nhi đi bộ trong tử cung. Thật tuyệt vời nếu mẹ có thể kết hợp mở nhạc cho con nghe. Mẹ nhớ lựa chọn những giai điệu âm nhạc thật du dương nhé!

Tập thể dục là hoạt động rất cần thiết mà mẹ có thể tự thực hiện. Tùy vào thể trạng, mẹ hãy tập các bài tập phù hợp, vừa với sức mình. Việc luyện tập không chỉ khiến cho mẹ có sức khỏe dồi dào, mà còn giúp ích cho quá trình sinh nở sắp tới. Và mẹ biết không? Khi mẹ tập thể dục sẽ kích thích thai nhi vận động. Thúc đẩy sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của thai nhi.

Thai giáo thông qua âm thanh

  • Thai giáo âm nhạc cho con: Thính lực của thai nhi đến khoảng tháng thứ 5, 6 đã có thể tập trung và lắng nghe nhịp đập trái tim mẹ. Bé dần sẽ nghe được những âm thanh dịu êm, có tiết tấu và âm luật. Trong thế giới vô thức của thai nhi sẽ sản sinh ra biết bao nhiêu điều mới lạ và thú vị.  Việc cho con thường xuyên nghe nhạc sẽ giúp cho con phát triển trí tuệ và nuôi dưỡng tính cách linh hoạt của con sau này.
  • Thai giáo ngôn ngữ: Để thai nhi lắng nghe tiếng nói của cha mẹ sẽ khiến đại não của bé ghi lại những ấn tượng đầu tiên về ngôn ngữ. Mặc dù con chưa thể hiểu được ý nghĩa của những âm thanh này. Nhưng quá trình làm quen với ngữ âm, ngữ điệu của con đang hình thành. Từ đó con có khả năng thích ứng với ngôn ngữ của đại não khi bé lớn lên. Càng gần đến lúc sinh, thai nhi có thể phản ứng được với tiếng gọi của ba mẹ.

Thai giáo gián tiếp là gì?

Thai giáo gián tiếp là quá trình tác động gián tiếp tới thai nhi thông qua người mẹ. Theo đó, mẹ phải đảm đầy đủ dinh dưỡng cho 2 mẹ con. Mẹ có một lối sống tích cực, lạc quan với một cơ thể khỏe mạnh.

Phòng tránh những kích thích có hại cho thai nhi

Trong suốt thai kỳ, mẹ cần phải kiêng nhiều thứ. Để cơ thể khỏe mạnh mẹ cần phải tránh các mối nguy hại tới con như cảm cúm, hay lây nhiễm virus. Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Không những thế, mỗi khi dùng thuốc mẹ phải hết sức thận trọng, đặc biệt trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên. Hạn chế các thiết bị điện tử có tia phóng xạ như không dùng máy tính hay xem ti vi quá lâu. Mẹ không tắm nước quá nóng, tránh tiếp xúc với thú cưng như chó, mèo.Và thật cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm.

Thai giáo tinh thần

  • Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần hết sức chú ý giữ cho tinh thần của mình luôn khỏe mạnh, vui vẻ, nên nghĩ tới những điều tốt đẹp trong tương lai. Tự tạo cho mình môi trường nhẹ nhàng, thoải mái, loại bỏ những lo lắng và phiền não, sinh hoạt điều độ và quy cũ. Ngoài ra thai phụ nên thưởng thức những giai điệu âm nhạc du dương, cảnh đẹp của thiên nhiên, cùng những tác phẩm nghệ thuật tao nhã, nên đọc các loại truyện đồng thoại, các bài thơ cùng những cuốn sách nói về giáo dục trẻ em…Nói tóm lại, thai phụ cần giữ cho mình cảm giác ngập tràn hạnh phúc, bởi cảm giác hạnh phúc ấy sẽ làm sản sinh ra các chất nội tiết có lợi, nhờ đó mang lại cho thai nhi nguồn dinh dưỡng tinh thần phong phú nhất.
  • Vai trò của người chồng: Cần đối xử với người vợ đang mang thai của mình thật than mật, gần gũi, ấm áp và thắm thiết, luôn cố gắng để đem đến cho vợ sự vui tươi và hài hước. An ủi, quan tâm đến cuộc sống vật chất và tinh thần cho vợ. Thường xuyên đưa vợ đi dạo, nói chuyện cùng vợi, làm chỗ dựa tinh thần vững chắc cho vợ.

Thai giáo về mặt dinh dưỡng

Cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý cho cả hai mẹ con trong giai đoạn mang thai. Chế độ dinh dưỡng phải đầy đủ, các loại thực phẩm phong phú, ăn có quy luật và hấp thụ một lượng vừa phải. Các thai phụ không nên ăn quá no, ăn ít, chia làm nhiều bữa, ăn ít muối và các loại thực phẩm dạng lỏng, ít ăn các chất mỡ và các loại gia vị có tính chất kích thích. Nên ăn thêm tỏi và vị ngọt một cách hợp lý.

Hi vọng rằng bài viết này đã giúp ba mẹ hình dung một cách khái quát về hai loại hình thai giáo trực tiếp và thai giáo gián tiếp. Chắc chắn rằng, khi hiểu được tầm quan trọng của 2 loại thai giáo này. Quá trình ứng dụng, thực hành cho con yêu của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Chúc ba mẹ và các con luôn vui, khỏe, hạnh phúc. Đừng quên ghé chuyên mục Thai Giáo và Mang Thai nằm trong blog của bluecare.vn để cập nhật những kiến thức về sức khỏe mang thai và giáo dục con từ trong bụng mẹ nhé!

Xem thêm: Bố làm gì để thai giáo cho con.

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*