Thai Giáo Là Gì ? Hướng dẫn thai giáo từ A-Z

Thai Giáo Là Gì? Áp dụng thai giáo thế nào là đúng cách? Cha mẹ thường gặp phải những sai lầm nào khi áp dụng thai giáo? Hãy đọc bài viết dưới đây của Bluecare nhé!

Contents

Thai giáo là gì ?

Thai giáo là tổng hợp các biện pháp giáo dục được bắt đầu từ lúc mới mang thai, điều chỉnh hoàn cảnh trong và ngoài cơ thể, tạo cho người mẹ một môi trường sống đầy đủ, tránh những kích thích, ảnh hưởng không tốt, mang đến cho thai nhi những ảnh hưởng có lợi, thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh về thể chất và tinh thần của thai nhi, để thai nhi có sự phát triển toàn diện và đầy đủ.

Thai giáo là quá trình giáo dục thông qua giao tiếp hàng ngày giữa mẹ và thai nhi để thai nhi có điều kiện tiếp nhận được phương pháp giáo dục ưu việt ngay từ trong bụng mẹ, từ đó thúc đẩy quá trình sinh trưởng của thai nhi ngày càng khỏe mạnh.

Hiểu đúng về thai giáo

Y học đã chứng minh, ngay từ khi còn trong bụng mẹ, bố mẹ đã có thể tác động tới thai nhi thông qua 5 giác quan: mắt, mũi, tai, miệng và cảm xúc. Sự kết nối này giúp con yêu hình thành nhịp sinh học, dễ hòa nhập với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ. Quá trình này gọi là thai giáo.

Thai giáo đúng cách có thể kích thích sự phát triển các tiềm năng về thể lực và trí tuệ của thai nhi để đạt được các hiệu quả như sau:

– Tạo môi trường trong và ngoài cơ thể mẹ tốt cho sự phát triển của thai nhi.

– Tạo mối liên kết tình cảm giữa bố mẹ và thai nhi.

– Giúp trẻ phát triển trí não toàn diện từ trong bụng mẹ, phát triển ngôn ngữ, phản xạ và tăng chỉ số cảm xúc ở trẻ.

– Trang bị kiến thức, kỹ năng, thái độ tốt cho bố mẹ trong việc nuôi dạy con cái, chuẩn bị nền tảng cho việc giáo dục trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Có thể mẹ quan tâm:

Có bao nhiêu phương thức thai giáo?

Xét trên góc độ tác động đến thai nhi, thai giáo được chia làm 2 phương thức sau:

– Thai giáo gián tiếp: Là phương pháp thai giáo mà bố mẹ cần thực hiện một số tác động về mặt dinh dưỡng, tinh thần, đặc biệt cần tránh những kích thích không tốt đến người mẹ.

– Thai giáo trực tiếp: Là phương pháp thai giáo mà ở đó bố mẹ sử dụng những thông tin bên ngoài trực tiếp tác động lên thai nhi, khiến thai nhi vui vẻ, hưng phấn qua đó kích thích sự phát triển tinh thần của thai nhi

Mẹ có thể xem bài viết chi tiết về 2 phương thức thai giáo này tại đây

Lợi ích từ việc thai giáo

Thai giáo đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ và bé. Hãy cùng điểm danh dưới đây nhé!

Tác dụng hay lợi ích của thai giáo đối với mẹ

  • Ý thức được sự hiện diện của con.
  • Gắn kết tình cảm mẫu tử thiêng liêng.
  • Ý thức và có động lực giữ gìn sức khỏe và tinh thần mạnh mẽ hơn.
  • Khuyến khích mẹ tìm hiểu, thực hành để bắt đầu một hành trình quan trọng từ nay về sau trong sự nghiệp giáo dục con cái.
  • Gắn kết tình cảm vợ chồng.

Đọc thêm: Bố làm gì để thai giáo cho con

Tác dụng của thai giáo đối với thai nhi

Con yêu đang lớn lên trong bụng mẹ mỗi ngày. Mỗi một giai đoạn, con lại có những bước tiến quan trọng vừa về hình hài, vừa về trí tuệ. Áp dụng thai giáo đúng cách trong từng giai đoạn sẽ giúp các cơ quan, bộ phận cũng như giác quan của con được kích thích phát triển. Sau này, trẻ sẽ thông minh, linh hoạt và tình cảm.

Các lợi ích của thai giáo đối với bé có thể kể đến:

  • Phát triển ngôn ngữ ở trẻ 
  • Em bé được thai giáo đúng cách sẽ thông minh hơn, chỉ số IQ tăng lên nhờ có bố mẹ giúp phát triển nhận thức sớm.
  • Thai giáo giúp trẻ phản xạ tốt hơn
  • Thai giáo làm tăng chỉ số cảm xúc ở trẻ, giúp trẻ tăng khả năng nhận thức, hiểu và truyền đạt sau này
  • Thai giáo giúp con cảm nhận được tình yêu vô bờ bến của cha mẹ.

Nên thai giáo từ tháng thứ mấy?

Trên thực tế không có mốc thời gian cố định để bố mẹ bắt đầu quá trình thai giáo cho thai nhi. Dựa vào các cột mốc phát triển của em bé về: thính giác, khứu giác, xúc giác, thị giác, vị giác mà bố mẹ sẽ có chương trình thai giáo phù hợp cho từng bé.

Xem thêm: Thai giáo bắt đầu từ đâu?

Giai đoạn vàng để thai giáo hiệu quả

Nhiều người cho rằng thai giáo chỉ bắt đầu từ lúc thụ thai và phân chia theo từng giai đoạn tương ứng với cột mốc phát triển của bé. Song để đạt được hiệu quả thai giáo chúng ta phải bắt đầu từ thời điểm chuẩn bị mang thai.

Thực hành thai giáo trước khi mang thai sẽ giúp bố mẹ điều chỉnh tâm lý, sức khỏe, môi trường sống, chế độ nghỉ ngơi, ăn uống thật tốt. Điều này có tác động rất lớn đến việc thụ thai, sự kết tinh của trứng và tinh trùng mạnh khỏe tạo nền tảng cho bé hoàn thiện thể chất và trí tuệ ngay khi vừa hình thành.

Giai đoạn vàng của thai giáo bắt đầu ngay khi thụ thai và tiến triển theo các cột mốc phát triển của thai nhi.

Bố mẹ cần dựa vào cột mốc phát triển của bé về thính giác, khứu giác, xúc giác, thị giác và vị giác và cả cảm xúc để lựa chọn phương pháp thai giáo phù hợp. Cụ thể có các phương pháp thai giáo như sau:

Tiến hành thai giáo giúp bé phát triển tối ưu thông qua kích thích 5 giác quan


5 giác quan là cửa ngõ để con cảm nhận được thế giới bên ngoài. Trong quá trình 5 giác quan ấy đang hình thành và phát triển. Nếu mẹ biết tác động đúng cách, trẻ sẽ được phát triển toàn diện và đầy đủ nhất.

Hãy đọc bài viết tổng hợp sự phát triển các giác quan của thai nhi trước khi bắt đầu nhé!


Thai giáo bằng thính giác

Các hoạt động thai giáo để kích thích đôi tai của bé đều là thai giáo thính giác.

Thai nhi sang tuần thứ 16 đã có phản ứng với âm thanh, vào tuần thứ 24 – 25 của thai kỳ, hệ thống truyền âm thanh đã bắt đầu hoàn chỉnh. Vào khoảng mốc thời gian này, bố mẹ nên thực hiện thai giáo thính giác cho trẻ.

Có rất nhiều hoạt động để mẹ có thể thai giáo thính giác cho con. Chẳng hạn như:

  • Nghe nhạc với những bản nhạc nhẹ nhàng, tiết tấu chậm có thể giúp thai nhi phát triển rất tốt.
  • Thường xuyên trò chuyện với thai nhi giúp hệ thần kinh của bé nhạy cảm hơn với ngôn ngữ. Bố mẹ có thể xen kẻ giữa việc trò chuyện và đọc những câu chuyện ngụ ngôn, cổ tích có nội dung trong sáng, nhẹ nhàng để thai nhi được phát triển toàn diện
  • Khuyến khích bố nói chuyện với thai nhi. Có thể bố mẹ chưa biết, thai nhi thực sự có thể nhận ra giọng người bố của mình ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Một số bài viết cùng chủ đề:

Phương pháp thai giáo bằng âm thanh

Phương pháp thái giáo bằng ngôn ngữ

Thai giáo bằng thị giác

Các hoạt động thai giáo để kích thích đôi mắt của bé đều là thai giáo thị giác.

Tuần 18 của thai kỳ, con yêu bắt đầu có khả năng cảm thụ ánh sáng. Đôi mắt bé sẽ phát triển mạnh từ tuần thứ 26. Cho đến tuần thứ 33, con ngươi của con đã có thể co, giãn khi tiếp xúc với ánh sáng. Mẹ hãy thai giáo ánh sáng để giúp bé có một đôi mắt khỏe mạnh, tinh anh khi chào đời.

Tuy nhiên, mẹ cần rất cẩn trọng khi áp dụng phương pháp thai giáo này. Bởi nếu áp dụng sai cách, sai thời điểm, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực của con. Mẹ nên đọc bài viết dưới đây để có thể tự thực hành với con ở nhà:

Hướng dẫn chi tiết Thai giáo ánh sáng

Thai giáo bằng vị giác

Nằm trong danh sách những giác quan phát triển sớm nhất, vị giác của thai nhi hình thành và phát triển từ tuần thứ 13 của thai kỳ, đến tuần thứ 16, bé đã bắt đầu có gai lưỡi để cảm nhận các mùi vị khác nhau.

Do vậy nếu muốn thai giáo vị giác cho thai nhi, Mẹ cần:

  • Đọc bài vị giác của thai nhi để hiểu về vị giác của con
  • Mẹ cần lựa chọn những thức ăn bổ dưỡng cho cả mẹ và bé nhằm kích thích vị giác ở trẻ. Những mùi vị mẹ sử dụng hôm nay sẽ quyết định phần lớn đến sở thích về vị giác của bé khi lớn lên. 
  • Mẹ cần tránh những đồ ăn không có lợi cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Nếu mẹ băn khoăn không biết nên hay không nên ăn gì trong suốt thai kỳ. Mẹ có thể tham khảo chuyên mục BẦU ĂN GÌ của Bluecare để 2 mẹ con cùng ăn ngon, bổ dưỡng nhé!

Thai giáo bằng khứu giác

Vào tuần thứ 9 của thai kỳ, khoang mũi của bé đã được hình thành đầy đủ, các dây thần kinh kết nối khứu giác với não bộ bắt đầu làm việc từ tuần thứ 13. Theo đó, phải đến tuần thai thứ 36 khứu giác của bé mới hoàn thiện và phản ứng với mùi thông qua nước ối của mẹ. Lúc này, mẹ có thể bị nhạy cảm với mùi do nội tiết tố thay đổi. Để kích thích, phát triển khứu giác của bé, mẹ nên tìm các loại hương dịu nhẹ, chiết xuất từ thiên nhiên. Ưu tiên sử dụng các mùi hương từ cỏ cây, hoa quả, mẹ có thể thử một số hương thiên nhiên tốt cho cả mẹ và bé như:

–  Tinh dầu bưởi: Có tác dụng lợi tiểu, chống trầm cảm

–  Tinh dầu oải hương: Có tác dụng giảm stress, thư giãn tinh thần, cải thiện mất ngủ

–  Tinh dầu khuynh diệp: Có tác dụng tăng cường hệ hô hấp, chống sung huyết, chống viêm

Thai giáo bằng xúc giác

Từ tuần thứ 8 trở đi cùng với sự phát triển của thính giác và thị giác thai nhi bắt đầu cảm nhận những gì tồn tại xung quanh nhờ xúc giác đã bắt đầu phát triển. Bố mẹ nên bắt đầu các hoạt động kích thích xúc giác của trẻ như: vuốt ve, massage nhẹ nhàng âu yếm lên các cơ quan cảm nhận xúc giác của thai nhi để bé cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ, từ đó các tế bào não cũng hoạt động tốt hơn, phản ứng của bé với các tác động từ bên ngoài cũng trở nên lanh lẹ hơn. 

Hoạt động này nên diễn ra định kỳ khoảng 3 lần/ngày, mỗi lần từ 5 – 10 phút để có kết quả tốt nhất. 


Mẹ có thể tham khảo bài viết chi tiết về các phương pháp thai giáo xúc giác cho thai nhi để khám phá nhiều hơn các hoạt động liên quan đến chủ đề này nhé!

Lưu ý:

– Nếu thai nhi đã được 29 tuần tuổi, mẹ nên hạn chế vuốt ve để tránh hoạt động kích thích co thắt tử cung, dễ dẫn đến nguy cơ sinh non.

– Trường hợp mẹ thường có những cơn co thắt tử cung trong 2 kỳ tam cá nguyệt cuối, có tiền sử  xuất huyết trước sinh, sẩy thai hay động thai,…không nên dùng phương pháp massage trong thai kỳ.

Hoạt động thai giáo phổ biến cha mẹ hay áp dụng:

Bấm vào link từng mục trên để xem chi tiết về các hoạt động mẹ nhé!

Phương pháp thai giáo các nước

Những tiềm năng phát triển thể chất và trí tuệ của thai nhi đã được khám phá từ lâu. Với mỗi quốc gia, tùy thuộc vào đặc điểm văn hóa, thai giáo lại được ứng dụng một cách rất đa dạng. Bluecare đã tổng hợp rất đầy đủ. Mẹ có thể tìm hiểu thêm 1 số phương pháp trong các bài viết dưới đây:

Bên cạnh 5 cách thai giáo kể trên, các mẹ cũng có thể áp dụng phương pháp thai giáo theo 3 giai đoạn của thai kỳ. Sau đây là những lưu ý cụ thể cho từng giai đoạn:

Thai giáo theo từng tháng

Thai giáo tháng thứ 1 – 2 – 3 (thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ)

Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ là lúc mà thai nhi vẫn còn bé xíu. Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này là mẹ cần nghỉ ngơi, ít đi lại, làm việc nhẹ nhàng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Khi thực hiện thai giáo trong 3 tháng đầu các mẹ cần chú ý:

  • Thông báo cho người thân biết để có thể hỗ trợ bạn làm những công việc cần thiết.
  • Nhờ người dọn dẹp phòng, tạo môi trường sống sạch sẽ, thoải mái.
  • Chú trọng về dinh dưỡng, nên ăn các đồ ăn tốt cho bà bầu và thai nhi, đồng thời loại bỏ những thực phẩm kém vệ sinh hay kém dưỡng chất ra khỏi chế độ ăn hằng ngày.
  • Tìm địa chỉ khám thai uy tín và khám đúng thời điểm mà bác sĩ chỉ dẫn.
  • Giữ tâm trạng vui vẻ, tích cực, thoải mái.
  • Nghe nhạc mỗi ngày để thư giãn, đồng thời tạo môi trường tích cực cho việc hình thành nước ối.

Bài viết cùng chủ đề:

Thai giáo tháng thứ 4 – 5 – 6 (thai giáo 3 tháng giữa thai kỳ)

Nếu thời điểm 3 tháng đầu là “giai đoạn nguy hiểm” thì 3 tháng giữa lại là thời điểm khá an toàn của thai kỳ. Đây là giai đoạn mà trí não và các giác quan của trẻ phát triển nhiều hơn. Vì thế, bố mẹ cần chú trọng hơn tới việc thai giáo cho bé mỗi ngày.

Khi thai giáo cho bé vào 3 tháng giữa của thai kỳ, cha mẹ cần lưu ý:

  • Thực hiện khám thai định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý.
  • Cùng bé nghe nhạc mỗi ngày.
  • Trò chuyện và đọc sách cùng bé mỗi ngày.
  • Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, tích cực.
  • Nếu sức khỏe cho phép thì mẹ có thể tập yoga.
  • Bổ sung đầy đủ các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu cho mẹ bầu.

Bài viết cùng chủ đề:

Thai giáo tháng thứ 7 – 8 – 9 (thai giáo 3 tháng cuối thai kỳ)

Giai đoạn này tuy không nguy hiểm như 3 tháng đầu nhưng mẹ cũng cần hết sức thận trọng để tránh việc sinh non. Đây là giai đoạn mà thai nhi phát triển khá nhanh nên khiến mẹ cảm thấy nặng nề hơn, việc đi lại cũng khó khăn hơn.

Khi thực hiện thai giáo trong 3 tháng cuối của thai kỳ, các mẹ cần lưu ý:

  • Khám thai định kỳ.
  • Tiếp tục bổ sung sắt, canxi… theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý.
  • Trò chuyện với bé yêu mỗi ngày.
  • Cùng bé nghe nhạc hoặc mẹ có thể hát cho bé nghe.
  • Chuẩn bị sắm đồ sơ sinh cho bé.
  • Tìm hiểu và học hỏi cách chăm sóc và nuôi dưỡng bé sơ sinh.
  • Chuẩn bị không gian sống sạch sẽ, thoải mái cho cả mẹ và bé sau sinh.

Bài viết cùng chủ đề:

Sai lầm thường gặp khi thực hành thai giáo 

Cùng điểm danh những sai lầm cơ bản mà mẹ bầu mắc phải khi thực hành phương pháp thai giáo trong thời kỳ mang thai. 

Ép mình nghe nhạc cổ điển

Rất nhiều chị em khi thực hành thai giáo bằng âm nhạc đã cố chọn những loại nhạc giao hưởng, nhạc thính phòng khá hàn lâm, bác học mà bản thân không thấy hay, không cảm thụ được chỉ vì tin rằng như thế là tốt cho sự phát triển trí tuệ của bé.

Thực tế, bạn chỉ cần chọn loại nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, tiết tấu chậm ở khoảng 60-80 nhịp/phút là hoàn toàn thích hợp cho việc thai giáo bằng âm nhạc. Do đó, bất cứ thể loại nhạc nào như nhạc trẻ, nhạc trữ tình, dân ca,… cũng có thể phát huy tác dụng xoa dịu tinh thần của mẹ và phát triển thính giác cho bé, miễn là bạn yêu thích và thoải mái khi nghe. 

Điều quan trọng nhất cần nhớ đó là bé chịu ảnh hưởng lớn bởi tâm trạng của mẹ nên chỉ khi bạn thấy thư thái, vui vẻ, việc nghe nhạc mới có ích cho bé.

Xem thêm: Thai giáo bằng âm nhạc

Cho bé nghe nhạc âm lượng lớn

Với tâm lý lo ngại bé bị ngăn cách với thế giới bên ngoài bởi màng bụng và túi nước ối nên sẽ không nghe được rõ âm thanh, nên mẹ bầu thường mở nhạc to để muốn con nghe rõ. Điều này sẽ gây khó chịu cho thai nhi, thậm chí gây hại cho thính giác của bé nếu nhạc có sóng âm cao từ 4.000 đến 5.000Hz.

Do đó, khi cho bé nghe nhạc, mẹ chỉ nên mở loa ngoài vừa đủ nghe hoặc dùng tai nghe chuyên dụng cho bà bầu để đảm bảo an toàn cho sự phát triển thính giác của bé. Trong khi cho bé nghe nhạc, mẹ nên lắng nghe chuyển động của bé để xác định bé có đang thấy thoải mái với hoạt động này hay không.

Xem thêm:

4 nguyên tắc thai giáo âm nhạc cho bé

Thường xuyên xoa bụng bầu

Ở tuần thai thứ 18-20 khi bé có cử động thai máy đầu tiên là lúc ba mẹ có thể bắt đầu thực hành thai giáo bằng xúc giác cho con, cụ thể là việc vuốt ve bụng bầu. Tuy nhiên, hành động xoa, vuốt mạnh tay và thường xuyên trên thành bụng, đặc biệt là khu vực đáy tử cung, có thể kích thích các cơn co tử cung gây ra sinh non hoặc sảy thai.

Mẹ bầu lưu ý không nên dùng cả bàn tay mà chỉ dùng ngón tay vuốt nhẹ thành bụng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, một hoặc hai lần một ngày và mỗi lần không quá 10 phút. 

Bên cạnh đó, không nhất thiết phải xoa bụng mà động tác ôm bụng và đi lại nhẹ nhàng hoặc vừa chạm tay lên bụng vừa trò chuyện cùng con cũng là cách giao tiếp hiệu quả, thể hiện tình cảm yêu thương bạn dành cho bé.

Có thể mẹ quan tâm: Thực hiện thai giáo vuốt ve bụng bầu đúng cách

Làm sao để biết thai giáo của hiệu quả hay không?

Hiệu quả thai giáo phụ thuộc vào tinh thần và sức khỏe người mẹ

Dù nắm bắt được thời điểm thai giáo, song hiệu quả của việc thai giáo phụ thuộc phần lớn vào sức khỏe người mẹ.

Một thể trạng tốt ngay từ thời điểm tiền mang thai cũng như xuyên suốt thai kỳ giúp cho sức khỏe cả mẹ và bé phát triển toàn diện.

Để làm được điều này, người mẹ cần giữ tinh thần thoải mái, thăm khám sức khỏe trước khi mang thai, khám thai định kỳ và đặc biệt là áp dụng chế độ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng.

Ngoài việc bổ sung nguồn thực phẩm thiết yếu, mẹ bầu cũng cần bổ sung thêm các thực phẩm hỗ trợ sức khỏe.

Tài nguyên thai giáo cho bé

Nếu không có điều kiện mua các khóa học thai giáo cho bé. Mẹ hoàn toàn có thể tìm các tài nguyên hướng dẫn thai giáo bao gồm:

Sách thai giáo

Các sách hướng dẫn thai giáo phổ biến nhất trên thị trường bao gồm:

  • 40 tuần thực hành thai giáo
  • Bách khoa thai giáo (2 tập)
  • Hành trình thai giáo 280 ngày
  • Mang thai thành công 280 ngày
  • Thai giáo dạy con từ trong bụng mẹ
  • Thiên tài từ 280 ngày

Mẹ nên mua sách ủng hộ tác giả. Nếu không đặt được sách, mẹ có thể xem bản mềm tại đây.

Nhóm và fanpage facebook cùng nhau thực hành thai giáo

Facebook là mạng xã hội có tính tương tác rất cao. Việc tham gia một hội nhóm các mẹ cùng nhau thực hành thai giáo sẽ giúp mẹ chia sẻ kinh nghiệm, giải tỏa những thắc mắc, băn khoăn. Có thêm động lực để thực hành mỗi ngày.

Tham gia cộng đồng thai giáo của chúng mình

Fanpage Thai Giáo : Nơi thường xuyên cung cấp kiến thức thai giáo cho mẹ

Group thực hành thai giáo : Nơi trao đổi, chia sẻ giữa mẹ và các chuyên gia của Bluecare

Kênh Youtube cung cấp kiến thức thai giáo miễn phí

Thai giáo và giáo dục sớm: Là kênh tổng hợp rất nhiều tài nguyên, hướng dẫn và gợi ý cho mẹ cách thực hành thai giáo cho bé mỗi ngày.

Kho truyện thai giáo cho con

Tổng hợp hàng ngàn câu chuyện có tính giáo dục nhân văn sâu sắc để cha mẹ có thể đọc cho con mỗi ngày.

Khám phá ngay tại đây ba mẹ nhé!

Kho nhạc thai giáo cho con

Có thể bạn quan tâm:

Review các app thai giáo cho bé

Tổng hợp và Review sách thai giáo

Các câu hỏi thường gặp khi thai giáo cho con

Làm thế nào đánh thức con dạy để thực hành thai giáo?

Thai nhi không đạp khi mẹ tiến hành thai giáo cho bé?

Cho thai nhi nghe nhạc bằng điện thoại có được không?

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi cho câu hỏi thai giáo là gì cũng như những lưu ý trong quá trình thai giáo. Hi vọng rằng, những chia sẻ này sẽ hữu ích với bạn, giúp bạn có thể tự tin áp dụng thai giáo cho bé yêu. Chúc các bạn thành công!

**Lưu ý: Những thông tin cung cấp trong bài viết của Bluecare mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh không được tự ý mua thuốc để điều trị. Để biết chính xác tình trạng bệnh lý, người bệnh cần tới các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám trực tiếp, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý.

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*