Sự thật về bớt xanh hay còn gọi chàm mông cổ ở trẻ sơ sinh

Hầu hết những đứa trẻ khi sinh ra đều khá giống nhau ở một điểm là có những vết màu xanh trên cơ thể, ít thì là vài mảng nhỏ, nhiều có thể là cả một vùng lớn ở đùi, mông, cánh tay… Với những người phụ nữ lần đầu làm mẹ, nhìn thấy trên người con có những vết này, chắc hẳn họ đã rất lo lắng. Bà mẹ nào cũng sợ những vết màu xanh này sẽ không biến mất và con phải lớn lên cùng với chúng.

Vậy thực ra điều này là sao, khoa học giải thích nó như thế nào?

Trên thực tế, loại đốm xanh này là gọi là đốm Mông Cổ, nó gần với hiện tượng liên quan đến phả hệ, di truyền. Khoảng 86,3% trẻ em được sinh ra có đốm xanh tùy theo mức độ ít hay nhiều. Đây là một bệnh da sắc tố bẩm sinh, chủ yếu xảy ra ở trẻ em thuộc chủng tộc màu da vàng và đen.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là khi phôi thai phát triển, những tế bào biểu bì tạo sắc tố (Melanocytes) sẽ được chuyển từ trung tâm thần kinh xuống lớp biểu bì. Khi nhiều tế bào cùng tụ lại tại lớp hạ bì thì sẽ tạo thành vết bớt như các mẹ thường thấy ở trẻ sơ sinh.

su that ve nhung vet bot mau xanh tren co the tre so sinh khien me ngac nhien - 1

Trẻ khi sinh ra đều khá giống nhau ở một điểm là có những vết màu xanh trên cơ thể, ít thì là vài mảng nhỏ, nhiều có thể là cả một vùng lớn ở đùi, mông, cánh tay… (Ảnh minh họa)

Có những vết bớt xanh này có ảnh hưởng gì không?

Theo ghi nhận từ lịch sử y khoa của loài người, bớt xanh không tác động đến sức khỏe của trẻ. Đây là một bệnh da lành tính. Khoảng 5 tuổi những vết bớt này sẽ dần nhạt đi và rồi biến mất một cách tự nhiên. Cha mẹ không cần phải quá lo lắng hay áp dụng các phương pháp điều trị đặc biệt.

su that ve nhung vet bot mau xanh tren co the tre so sinh khien me ngac nhien - 3

                                                                                                                           Đa phần những vết chàm này sẽ tự biến mất khi trẻ lớn (Ảnh minh họa)

 

Tuy nhiên, cũng có một số trẻ có những vết bớt trên cơ thể và chúng không hề có dấu hiệu biến mất. Nó có thể là gây ra những ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ chứ không tác động tới sức khỏe. Về cơ bản những vết bớt này thường phát triển ở trên mông và cũng không quá lộ ra ngoài.

Còn với những trẻ không may có vết bớt ở vị trí dễ nhìn thấy mà không có dấu hiệu biến mất, bố mẹ có thể đưa trẻ đi gặp bác sĩ để nghe tư vấn về cách can thiệp hiệu quả nhất.

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*