SINH MỔ CÓ LÀM TĂNG NGUY CƠ BỆNH TỰ KỶ & CÁC RỐI LOẠN TÂM THẦN KINH KHÁC Ở TRẺ KHÔNG?

SINH MỔ CÓ LÀM TĂNG NGUY CƠ BỆNH TỰ KỶ & CÁC RỐI LOẠN TÂM THẦN KINH KHÁC Ở TRẺ KHÔNG?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỉ lệ sinh mổ ở các nước chỉ khoảng 10-15% trên tổng số ca sinh. Nhưng số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ các ca sinh mổ ở Việt Nam là 40%. Tại bệnh viện Phụ sản Trung ương ở Hà Nội năm 2017, tỷ lệ sinh mổ chiếm gần 55%.

Tỷ lệ sinh mổ ở VN cao hơn nhiều so với trước đây (cuối thập niên 90 chỉ khoảng 25%) và so với các nước như Mỹ (32%), Anh (26%).

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi và mọi người đang ăn

🎯#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN🙆‍♀️ 👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app  ☎️ Hotline 0985768181.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sinh mổ cao hơn trước đây. Ngoài những nguyên nhân chuyên môn y học (tình trạng mẹ và thai nhi không cho phép sinh ngả âm đạo), còn thêm những nguyên nhân khác ngoài chuyên môn, từ cả 2 phía sản phụ và bác sĩ. 1 ví dụ: mổ sanh theo yêu cầu của sản phụ và người nhà.

Hậu quả của việc sinh mổ so với sinh ngã âm đạo thì nhiều, ảnh hưởng cả mẹ và con, trong cả tương lai gần và xa, cho dù nguyên nhân là gì.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngủ, em bé và cận cảnh

Gần đây người ta đã công bố nhiều nghiên cứu (NC) là những đứa trẻ được sinh mổ thì sau này có nguy cơ cao bệnh béo phì, đái tháo đường type 1, hen suyễn, dị ứng…

Dưới đây là 1 NC mới được đăng online trên JAMA Network Open ngày 28/8/2019. Tôi xin được tóm lược:

– Tác giả chính của NC: Tianyang Zhang, MSc, Centre for Psychiatry Research tại Viện Karolinska danh tiếng ở Stockholm, Thụy Điển.

– Đặt vấn đề: So với sinh ngã âm đạo thì sinh mổ có liên quan đến việc tăng nguy cơ các rối loạn tâm thần kinh ở trẻ sinh ra không?

– NC phân tích gộp 61 NC thực hiện ở 19 quốc gia trên 20,6 triệu ca sinh. Chất lượng NC được đánh giá là cao trong 82% NC cohort và 50% NC bệnh-chứng (case-control).

Kết quả: So với sinh ngã âm đạo, việc sinh mổ làm trẻ sinh ra
+ Tăng 33% nguy cơ bệnh Tự kỷ (ASD: autism spectrum disorder) với OR = 1,33; khoảng tin cậy [CI] 95%: 1,25 – 1,41. Như vậy, cứ 3 trẻ được sinh mổ, là có 1 trẻ có nguy cơ cao bệnh tự kỷ.
+ Tăng 17% nguy cơ bệnh Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD: Attention deficit hyperactivity disorder) với OR =1,17; khoảng tin cậy 95% CI: 1,07 – 1,26.
+Việc sinh mổ còn làm tăng nguy cơ các rối loạn tâm thần kinh khác nhưng số liệu thống kê không có ý nghĩa.

Mặc dù tác giả chính Zhang đã lưu ý NC này “không cung cấp bằng chứng không thể bác bỏ” cho rằng sinh mổ gây ra rối loạn tâm thần kinh vì mối liên quan thì không phải là nhân quả, nhưng kết quá NC phân tích gộp này cũng cho chúng ta nhiều suy ngẫm.

Link fulltext bài báo: https://jamanetwork.com/…/jamanetworkop…/fullarticle/2749054

7/9/2019
Bs Từ Thanh
Xem thêm:

Rạch tầng sinh môn khi sinh thường – nỗi kinh hoàng của các bà bầu khi vượt cạn – làm sao để không phải rạch tầng sinh môn khi sinh thường

Các bước rạch tầng sinh môn khi sinh thường

Hương dẫn cách thở và rặn khi sinh thường

Sinh mổ – những điều cần biết

Nên đẻ thường hay đẻ mổ

 

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*