Siêu âm lúc nào tính tuổi thai đúng nhất

Siêu âm thai nhi giúp cha mẹ theo dõi được sự phát triển của con ngay từ khi còn trong bụng. Siêu âm cho biết tuổi thai chính xác để thực hiện khám sàng lọc, tiêm chủng đúng thời gian, giúp bác sĩ tính ngày dự sinh cho mẹ. Vậy siêu âm lúc nào tính tuổi thai đúng nhất?

Siêu âm thai nhi giúp cha mẹ theo dõi được sự phát triển của con ngay từ khi còn trong bụng. Siêu âm cho biết tuổi thai chính xác để thực hiện khám sàng lọc, tiêm chủng đúng thời gian, giúp bác sĩ tính ngày dự sinh cho mẹ. Vậy siêu âm lúc nào tính tuổi thai đúng nhất? Các mom cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau của Bluecare nhé.

Sàng lọc dị tật trước sinh tại Nghi Lộc - Bệnh Viện Bảo Sơn
Siêu âm lúc nào tính tuổi thai đúng nhất

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, XÉT NGHIỆM NIPT, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH, CHIẾU ĐÈN VÀNG DA tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app Hotline 0985768181.

Contents

Các cách tính tuổi thai

Chúng ta không thể biết chính xác thai nhi được hình thành từ lúc nào. Bởi không phải lần quan hệ nào cũng có thể thụ thai thành công, trứng và tinh trùng cũng cần thời gian để gặp nhau rồi thụ tinh. Chính vì thế, các bác sĩ sản khoa đã đưa ra 3 cách tính tuổi thai như sau:

Tính tuổi thai dựa trên chu kỳ kinh nguyệt:

Tuổi thai của em bé được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Ví dụ kỳ kinh cuối cùng của bạn là ngày 01/01, bạn phát hiện mình đã có thai và hôm nay là ngày 31/01 thì thai nhi của bạn đã được 5 tuần 2 ngày. Đây chỉ là cách tính ước lượng chung vì thực tế không phải thai được hình thành vào ngày hôm đó. Ngoài ra, nhiều phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, có người chu kỳ 28 ngày, cũng có người chu kỳ 30, 40 ngày. Sai lệch của cách tính tuổi thai này khá lớn, có thể lên tới 2 – 3 tuần.

Tính tuổi thai dựa trên ngày quan hệ và ngày rụng trứng:

Nếu bạn nhớ được ngày quan hệ hoặc quan hệ vào ngày rụng trứng thì có thể tính tuổi thai nhi theo ngày đó. Có những trường hợp khẳng định chắc chắn ngày giao hợp và thụ thai thì tuổi thai sẽ tính từ ngày đó và cộng thêm 02 tuần. Tuy nhiên, không phải ai cũng tính được chính xác ngày rụng trứng của mình. Vì thế cách tính này không được áp dụng phổ biến.

Tính tuổi thai dựa vào siêu âm:

Dựa vào sự phát triển của thai nhi thông qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ có thể tính được tuổi thai.
Tính tuổi thai dựa vào siêu âm là phương pháp tính tuổi thai khoa học và cho sai số ít nhất. Tuy nhiên, siêu âm thai 3 tháng đầu, siêu âm 3 tháng giữa và 3 tháng cuối lại có thể cho kết quả tuổi thai khác nhau, chênh lệch từ 1 – 7 ngày. Vậy siêu âm lúc nào tính tuổi thai đúng nhất?

Siêu âm lúc nào tính tuổi thai đúng nhất?

Siêu âm có thể cho biết tuổi thai nhờ vào sự phát triển của thai. Ví dụ: thai được khoảng 5 – 6 tuần sẽ bắt đầu làm tổ trong tử cung, thai được 7 – 8 tuần sẽ có tim thai. Khi thai lớn hơn, khoảng 20 – 30 tuần, các bác sĩ sẽ đo đường kính lưỡng đỉnh để tính tuổi thai. Ngoài 30 tuần, việc tính tuổi thai sẽ khó khăn hơn nhiều, độ chính xác giảm đi đáng kể.
Siêu âm thai 3 tháng đầu hay còn gọi là siêu âm thai quý 1 cho tuổi thai đúng nhất.

Vì thế, các bác sĩ hay dùng kết quả siêu âm thai nhi 12 tuần để làm căn cứ tính ngày dự sinh cho sản phụ. Các lần siêu âm khi thai đã lớn được bác sĩ ghi nhận dựa trên các số đo của thai nhi, kết quả này chỉ là căn cứ để bác sĩ nhận xét sự phát triển của thai.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BSCK II Phạm Thị Xuân Minh – Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Xem thêm:

Dấu hiệu mang thai con trai chính xác theo khoa học đã chứng minh

Chú ý 15 dấu hiệu cảnh báo thai nhi có nguy cơ dị tật bẩm sinh cao

Tại sao NIPT xác định giới tính thai nhi sớm nhất và chính xác nhất?

Bổ sung vi chất khi mang thai

Cách đọc kết quả xét nghiệm nipt để biết trai hay gái

bluecare
Bấm vào ảnh để tải App Bluecare
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare