Sau sinh mẹ bị mất sữa phải làm sao – nguyên nhân tại sao

breastfeeding

Nhiều chị em phụ nữ sau sinh 1 tháng bị mất sữa và luôn có cảm giác lo lắng vì không có cách nào có thể gọi nguồn sữa về lại, nếu tình trạng này để lâu mà không hề có biện pháp can thiệp hay xử trí thì không hề tốt cho quá trình nuôi con bằng nguồn sữa mẹ tự nhiên. Mất sữa ở bà đẻ không phải là trường hợp hiếm gặp và nó có thể xuất phát từ những nguyên nhân do stress, căng thẳng quá mức, chế độ dinh dưỡng kém, uống ít nước, cho bé bú không đúng cách, hay sử dụng thuốc mà không hỏi qua ý kiến bác sĩ. Tất cả đều là những nguyên nhân mà chắc chắn rằng có không ít chị em phụ nữ mới sinh mắc phải. 1 tháng sau khi sinh, do cơ thể người mẹ cũng còn khá yếu, cộng thêm tình trạng bị mất sữa nên dễ bị căng thẳng, bức bối trong người. Chính vì vậy mà việc tìm ra một giải pháp “gọi” sữa về càng nhanh càng tốt là thật sự cần thiết ở vào thời điểm sau sinh 1 tháng này.

Mất sữa sau sinh - nỗi lo lắng của không ít bà mẹ - Thầy Thuốc Việt Nam

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, TẮM BÉ, KÍCH SỮA, THÔNG TẮC TIA SỮA, VỖ RUNG LONG ĐỜM CHĂM SÓC MẸ SAU SINH, BẢO MẪU – VÚ EM tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app Hotline 0985768181.

Sau khi sinh, muốn hiện tượng bị mất sữa không xảy ra thì cách tốt nhất vẫn là mẹ nên giữ cho mình một tâm trạng thật ổn định, tránh lo âu, suy nghĩ nhiều, tăng cường uống nước và cung cấp thêm các chất dinh dưỡng thông qua nguồn thực phẩm dồi dào bổ sung hằng ngày. 1 tháng sau khi sinh sẽ có rất nhiều những vấn đề phát sinh khác nữa nhưng trước tiên mẹ cần phải biết lý do vì sao bị mất sữa để sớm tìm cách khắc phục nhé.

Contents

1. Sau sinh 1 tháng bị mất sữa nguyên nhân vì sao?

Có rất nhiều những nguyên nhân khiến sản phụ bị mất sữa sau khi sinh con được chỉ ra đó là:

1.1 Stress căng thẳng

Mang thai và sinh con khiến cơ thể người mẹ gần như bị thay đổi hoàn toàn. Sau sinh, nội tiết tố thay đổi cùng với sự mệt mỏi do phải thức đêm chăm con khiến các mẹ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm. Và chính điều này sẽ có tác động không tốt tới hoạt động của tuyến yên, tất nhiên là quá trình tiết sữa cũng chịu sự ảnh hưởng đáng kể.

1.2 Cho bé bú không đúng cách

Sau sinh 1 tháng bị mất sữa là do mẹ cho bé bú sai cách. Nếu mẹ cho bé bú đúng cách sẽ giúp kích thích tuyến vú tiết sữa một cách dễ dàng hơn. Theo đó, nếu mẹ cho con bú quá ít hay bú sai tư thế thì tuyến vú sẽ không nảy sinh được phản xạ tiết sữa. Thêm nữa cũng là do thói quen bú bình khiến bé không còn thích bú mẹ và đây cũng chính là nguyên nhân gây mất sữa sau sinh.

Đang cho con bú bị mất sữa, phải làm thế nào? | Vinmec

1.3 Sử dụng thuốc không tham khảo ý kiến bác sĩ

Quá trình cho con bú, nếu mẹ muốn sử dụng qua một loại thuốc, thứ thuốc nào đó thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước, nhất là thuốc kháng sinh, điều trị vì đã từng có nhiều trường hợp sử dụng thuốc bừa bãi tự ý nên gây ra tác dụng phụ khiến mẹ bị mất sữa, tắc sữa.

Mẹ kiêng cữ quá đà sau sinh khiến con bị thiếu canxi, suy dinh dưỡng

1.4 Chế độ dinh dưỡng kém

Sau sinh 1 tháng bị mất sữa, nhiều khả năng là do chế độ dinh dưỡng kém chất lượng nên ảnh hưởng trực tiếp tới số lượng lẫn chất lượng sữa mẹ. Thực tế còn cho thấy, có nhiều mẹ do áp dụng theo những quan niệm xa xưa nên kiêng hem đủ thứ, điều này cũng khiến cho cơ thể bị mất chất dinh dưỡng để tiết sữa. Nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì sẽ khiến sữa mẹ tiết ra không tốt hoặc càng ngày càng ít dần đi.

1.5 Do mẹ uống ít nước

Mẹ có biết, nước chính là một trong những thành phần quan trọng giúp “sản xuất” sữa hiệu quả không. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu cơ thể người mẹ không có đủ nước thì tuyến vú sẽ không có đủ nước để tiết ra sữa nuôi con.

2. Mất sữa sau sinh phải làm sao?

Cách giúp mẹ gọi nguồn sữa mẹ về dồi dào hiệu quả nhất
Muốn tuyến vú tiết sữa một cách đều đặn thì cách tốt nhất là mẹ nên cho con bú đúng cách, bú đều đặn mỗi ngày. Hãy chú ý áp dụng tư thế cho con bú bằng cách ôm bé vào lòng, giữ bằng hai tay sao cho môi của bé ngậm chặt vào đầu ti của mẹ.

Trước khi cho con bú hãy vệ sinh núm vú thật sạch bằng khăn mềm nhúng nước ấm. Mẹ có thể massage ngực mỗi ngày bằng cách dùng tay nâng ngực rồi thực hiện động tác vừa ấn nhẹ vừa xoay tròn quanh bầu ngực, mỗi bên ngực như vậy làm khoảng 20 lần. Nhớ là động tác thực hiện phải hết sức nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương đến núm vú nhé.

Nếu bé không bú hết sữa trong lần đó thì mẹ nên vắt bớt sữa để tránh tình trạng tuyến vú thấy sữa đầy rồi không tiết sữa nữa hoặc sữa cứ ứ đọng gây viêm tắc tia sữa không mong muốn.

Nên chú ý hơn về chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, mỗi ngày nên ngủ ít nhất 10 tiếng, trong đó 2-4 tiếng vào ban ngày và 6-8 tiếng vào ban đêm. Tăng cường cung cấp thêm những thực phẩm lợi sữa như đu đủ xanh, cháo móng giò, hạt bí, rau ngót, rau khoai lang, quả sung, hoa chuối lá, chuối sứ,…Và nên tranh thủ những lúc bé còn đang ngủ, mẹ nên thư giãn bằng cách đọc sách, đi bộ, hay làm bất cứ điều gì mà mình muốn, mình thích.

Hãy nhớ uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày vì đây cũng là cách để sữa mẹ luôn được dồi dào thuận lợi cho việc nuôi con. Mẹ cũng có thể uống sữa hay nước trái cây thay cho nước lọc để bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Cần chú ý, nếu đã áp dụng tất cả những cách làm trên nhưng tình hình sau sinh 1 tháng bị mất sữa vẫn không khả quan, mất sữa vẫn diễn ra thì cách tốt nhất là bạn nên đến tìm gặp bác sĩ để họ kiểm tra xem bạn có đang bị vấn đề nào bất lợi ở tuyến vú hay bên trong cơ thể mà làm ảnh hưởng tới lượng sữa tiết ra như vậy.

Vậy là sau khi đã hiểu rõ mất sữa sau sinh tại sao lại xảy ra và giải pháp xử trí thế nào cho đúng, hẳn là các mẹ cũng cảm thấy an tâm hơn phần nào rồi đúng không? Nuôi con bằng sữa mẹ là một điều gì đó vô cùng thiêng liêng vì ai cũng muốn mang lại nguồn sữa, chất lượng sữa dồi dào nuôi con khỏe mạnh cứng cáp qua từng ngày từng tháng nhưng nếu chẳng may, vì một lý do nào đó khiến sau sinh 1 tháng bị mất sữa thì mẹ đừng quá lo lắng, cứ làm theo cách gọi sữa về hiệu quả như trên. Tóm lại, sau khi sinh con, cơ thể mẹ muốn nhanh phục hồi và có đủ sữa nuôi bé thì nên nghỉ ngơi nhiều hơn và hạn chế căng thẳng quá mức nhé. Mom.vn chúc các mẹ sức khỏe và thành công.

ĐẶT LỊCH CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ TẠI NHÀ
Click vào ảnh để xem chi tiết

Xem thêm:

Kích thích phản xạ xuống sữa sau sinh

Phản xạ xuống sữa – điều kiện quan trọng để vắt/hút sữa thành công

Sữa mẹ – các vấn đề và cách xử lý

Hỏi đáp tất cả các vấn đề về sữa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*