Phục hồi chức năng xơ hóa cơ ức đòn chũm

Contents

Những vấn đề cần hiểu đúng về điều trị xơ hóa cơ ức đòn chũm, để giúp chúng ta hiểu rõ những điều cần biết về phục hồi chức năng xơ hóa ức đòn chũm.

 

1.Đôi nét về giải phẫu, tên gọi và bệnh lý u xơ cơ Ức đòn chũm

Cơ ức đòn chũm là cơ là cơ vùng trước – bên của vùng cổ, mỗi bên phải – trái có 1 cơ.

Cơ ức đòn chũm có tên được gọi theo nguyên ủy bám tận của cơ ( gọi theo xương mà cơ bám vào),

Cơ có 3 đầu và hai bó, đầu trên cơ bám vào mỏm chũm của xương thái dương( đầu chũm) , tại phía dưới 1 đầu bám vào xương ức( đầu ức) tạo nên bó ức- chũm, 1 đầu bám vào 1/3 trong của xương đòn( đầu đòn) tạo nên bó đòn – chũm.

bó ức chũm có chức năng tạo nên cử động gập đầu về phía trước và xoay đầu bên tương ứng, bó đòn – chũm có chức năng tạo nên cử động nghiêng đầu về bên tương ứng.

Khi cơ ức đòn chũm bị u (phì đại), xơ hóa khiến cho chiều dài các bó cơ bị ngắn lại so với bình thường làm ảnh hưởng đến tầm vận động của cử động tương ứng bó cơ tạo nên tư thế điển hình của bệnh.

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu thuộc hai nhóm chính:

nguyên nhân trước sinh : bao gồm các nguyên nhân làm cản trở quá trình xoay chuyển của thai nhi như: Ngôi thai ngược , dây rốn quấn cổ , thai phụ duy trì lâu trong một tư thế, cơ bụng thai phụ cứng chắc…

nguyên nhân trong sinh: các tác nhân cơ học gây tai biến chấn thương cơ hoặc điểm bám cơ ức đòn chũm trong quá trình chào đời của trẻ.

3. Chẩn đoán

Trẻ thường có các triệu chứng sau :

– Có khối u hoặc dải xơ cứng trên cơ ức đòn chũm.khối u xơ có thể tròn ngắn hoặc tạo thành một dải dài. bên có khối u xơ được gọi là bên bị bệnh hay bên bệnh.

– Nằm ngủ  thường chỉ quay mặt sang một bên nhất định ( bên lành) , nếu đặt đầu trẻ xoay bên đối diện ( bên bệnh) trẻ chỉ duy trì tư thế trong thời gian ngắn rồi lại quay mặt về tư thế điển hình.

Điều này được lý giải do cơ ức đòn chũm bên bệnh bị u , xơ ngắn nên khi trẻ xoay mặt về bên có khối u gây chèn ép đường thở, cơ ức đòn chũm bị ngắn căng gây khó chịu làm trẻ ngủ không thoải mái khi ngủ xoay mặt bên bệnh. với những trẻ phát hiện muộn thường bị méo (bẹp) đầu bên bệnh do duy trì lâu trong tư thế ngủ một bên.

– Các phần giải phẫu như má, nhân trung, môi, tai, mũi bên bệnh thường nhỏ hơn bên lành hoặc bị co kéo lệch sang bên bệnh do không phát triển bình thường trong quá trình hình thành bệnh.

– Ở trẻ 2- 6 tháng tuổi khi lẫy lật, bế dựng tư thế đầu thường nghiêng sang một bên ( bên bệnh).

– Có thể mắc các triệu chứng kèm theo như khó bú hay nôn chớ, ngạt mũi, tiếng khóc khác thường do khối u đè ép thực quản, thanh quản vùng cổ.

4. Chẩn đoán phân biệt

Cần phân biệt các bệnh lý khác có chung dấu hiệu thường nghiêng đầu về một bên nhất định như bệnh lý yếu cơ, bệnh lý cong vẹo cột sống cổ, bệnh lý co ngắn các cơ khác vùng cổ, từ đó cách điều trị cũng khác nhau.

5. Các biến chứng

Bệnh xơ hóa cơ ức đòn chũm không gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân, có ảnh hưởng đến sức khỏe và

thẩm mỹ bệnh nhân sau này nếu không được điều khỏi, các biến chứng :

– biến dạng sọ mặt và các phần giải phẫu vùng mặt do có kéo mất cân bằng như lệch má, mũi, lác mắt, bệnh lý về răng hàm (nhai 1 bên)

– Biến dạng các đốt sống cổ hình nêm gây cong vẹo cột sống cổ, kèm theo các bệnh lý về thần kinh, cột sống vùng cổ

– Ảnh hưởng đến thăng bằng trong dáng đi, lao động, sinh hoạt do trọng tâm đầu không cân bằng hai bên

6. Điều trị

Bệnh xơ hóa cơ ức đòn chũm chủ yếu được điều trị hiệu quả  bởi chuyên khoa Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng và chuyên khoa Ngoại chỉnh hình.

Bạn có thể tham khảo dịch vụ Phục hồi chức năng – Vật lí trị liệu tại nhà cho bé của Bluecare. Được thưc hiện bởi các chuyên gia hàng đầu và tại nhà giúp bé không phải di chuyển tránh được nguy cơ nhiễm khuẩn cao.

7. Điều trị Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng

Nguyên lý điều trị chủ yếu dựa trên cơ chế bệnh lý ngắn cơ của bệnh. Tức làm dài cơ ức đòn chũm bị bệnh để đưa tầm vận động nghiêng, xoay cột sống cổ bên bệnh đạt bình thường như bên lành.

Trong những tháng đầu sau sinh là thời gian điều trị tốt nhất cho trẻ bởi trẻ ít ngày tuổi tính đàn hồi của cơ cao, kéo giãn dài cơ cho hiệu quả nhanh. Trẻ càng lớn tuổi khối u xơ càng bền chặt, kéo giãn khó khăn.

Điều trị phục hồi chức năng xơ hóa cơ ức đòn chũm ở trẻ dưới 2 tháng tuổi cho hiệu quả nhanh và cao gấp 3 lần so với trẻ 3 tháng tuổi. Trong quá trình điều trị nếu cơ ức đòn chũm liên tục hoạt động ( co cơ) như trẻ thực hiện lẫy lật, ngồi, bò… sẽ làm cho hiệu quả điều trị chậm hơn.

Xem thêm: Phục hồi chức năng cho trẻ bị trật khớp háng bẩm sinh

https://bluecare.vn/app
Click vào ảnh để tải app miễn phí Bluecare
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare