Mẹ ít sữa cho con bú hãy tham khảo những cách này

Tám điều kì diệu xảy ra trong não bộ khi mẹ cho con bú

Có rất nhiều bà mẹ đều băn khoăn làm sao để có đủ sữa cho con bú. Mẹ ít sữa cho con bú hãy tham khảo những cách này của Bluecare để có nhiều sữa cho con bú hơn. Bạn không phải là bà mẹ duy nhất đang cho con bú và thường xuyên cảm giác con không ăn đủ no. Các bà mẹ thường đi đến kết luận giống nhau khi thấy con không tăng cân nhanh, khi con không chịu bú lâu, khi con ngủ quá nhiều, hoặc khi cảm thấy ngực không căng và nguyên nhân là ít sữa.

Contents

Ngừng so sánh

Một số bà mẹ còn không ngừng so sánh thói quen bú của con mình với những bé khác và đi đến kết luận (thường không chính xác) rằng cơ thể mình không tiết đủ sữa vì thế con ăn ít hơn so với những bé kia. Trước hết phải khẳng định rằng mỗi trẻ sơ sinh có tính cách và tốc độ phát triển khác nhau dẫn đến nhu cầu ăn ngủ khác nhau, ngay cả con đầu cũng sẽ khác với con thứ. Đừng để việc so sánh ảnh hưởng đến tâm lý của bạn. Trong thực tế có một số bà mẹ bị mất sữa, ít sữa nhưng có thể có nhiều sữa cho con bú hơn bằng các cách sau đây:

Mẹ ít sữa cho con bú hãy tham khảo những cách này

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, TẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH, VỖ RUNG LONG ĐỜM tại nhà và đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app Hotline 0985768181.

Tăng cường cho con bú

Mẹ càng cho con bú thường xuyên thì sữa càng tiết ra nhiều. Cơ thể mẹ giống như một cỗ máy và chỉ hoạt động hiệu quả khi có nhu cầu tác động đến. Vậy nếu bạn nghĩ rằng cỗ máy ấy chưa tiết ra đủ sữa, bạn cần tác động vào nó bằng cách cho con bú nhiều hơn. Đây là cách đơn giản nhất để tăng tiết sữa mẹ và hầu hết các bà mẹ không phải dùng đến bất kỳ cách nào khác.

Cho con bú đều hai bên

Mỗi ngày hãy cố gắng cho con bú đều cả hai bên. Nhưng đừng ép buộc con. Thay vào đó, hãy để bé quyết định khi nào muốn chuyển bên, ví dụ như khi bé ngừng bú hoặc chủ động nhả ra.

Để bé chủ động

Hãy để bé chủ động khi nào muốn ăn khi nào muốn ngừng hơn là tự đưa ra quyết định: Tôi sẽ cho con ăn cách 2 tiếng mỗi lần. Hãy để bé thông báo với bạn khi nào bé thấy đói. Khi cho bú hãy để bé được bú cho đến khi nào bé muốn thôi.
Giữ bé thức lâu hơn để bú lâu hơn
Một số trẻ sơ sinh ngủ nhiều hơn so với các bé khác và điều này đôi khi khiến các bà mẹ có cảm giác con không bú đủ sữa. Khi bé ngủ nhiều hơn và bú ít hơn, cơ thể mẹ sẽ tiết ra ít sữa hơn. Nếu bạn không thể ép bé bú thường xuyên, bạn hãy cố thử giữ bé thức lâu hơn bằng cách chuyển bên một vài lần trong khi cho bú. Như thế bé sẽ bú nhiều hơn và ngược lại cơ thể mẹ sẽ tiết ra nhiều sữa hơn.

Dùng máy hút sữa sau khi cho bú

Sau mỗi cữ bú của con, bạn có thể dùng máy hút sữa trong khoảng 10 phút để kích thích sản xuất sữa nhiều hơn, chú ý dùng máy hút đều cả hai bên.

Không dùng núm vú giả

Mọi trẻ sơ sinh đều thích bú mẹ vì nó mang lại cảm giác an toàn. Thêm vào đó, việc bú mẹ tạo sợi dây liên kết giữa mẹ và bé. Con người tạo ra núm vú giả để giảm bớt việc cho ăn không cần thiết. Tuy nhiên, khi trẻ sơ sinh sử dụng núm vú giả có thể bé sẽ bú ít đi và dẫn đến lượng sữa sản xuất sẽ ít hơn. Nếu bạn đang lo cơ thể mình tiết ra ít sữa thì hãy cho bú khi bé khóc chứ đừng dùng núm vú giả.

Bổ sung thực phẩm lợi sữa cho mẹ

  • Một trong những thực phẩm tự nhiên và an toàn nhất giúp tăng nguồn sữa mẹ là cỏ cà ri hay cây Methi. Bạn có thể sử dụng dưới dạng viên nén hoặc các loại trà thảo dược. Sử dụng cỏ cà ri trong các bữa ăn sẽ giúp cho sữa mẹ thơm ngọt hơn mà không có bất kỳ tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn sử dụng cỏ cà ri trong thực đơn ăn uống vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ cho những người đang có vấn đề về sức khỏe như mắc bệnh suyễn và bệnh tiểu đường.
  • Mặc dù không có bằng chứng khoa học nhưng từ lâu bột yến mạch đã được ca ngợi là góp phần làm tăng nguồn sữa mẹ. Có thể nó có tác dụng, có thể không song bột yến mạch vẫn là một loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và không có tác dụng phụ gì nếu thử dùng.
  • Trà sữa là một loại trà thảo dược đặc biệt giúp thúc đẩy quá trình sản xuất sữa tốt hơn.
  • Hạt mè đen và thì là có thể giúp tăng nguồn sữa. Một số món ăn có ghi rõ công thức nấu các loại hạt này, bạn có thể tham khảo để có ý tưởng đưa các loại hạt vào thực đơn ăn uống của mình. Rau xanh cũng được cho là làm tăng sữa mẹ.
  • Tỏi có một số lợi ích ít được biết đến là giúp cải thiện cho con bú.
  • Một số loại hạt như hạnh nhân chứa các chất béo có lợi, có giá trị dinh dưỡng cao và được khuyến nghị cho các bà mẹ cho con bú để làm tăng sữa mẹ.
  • Bạn sẽ nghe thấy ở đâu đó nói rằng bia cũng có thể làm tăng nguồn sữa. Điều này là chính xác. Nhưng trẻ sơ sinh sẽ không thích có chất cồn trong sữa mẹ. Vì thế, bé sẽ không bú nhiều và dẫn đến cơ thể mẹ lại sản xuất sữa ít đi.

Tăng lượng calo cho cơ thể mẹ

Một khi con đã chào đời, giảm cân sẽ trở thành một trong những mối quan tâm chính của các bà mẹ. Hầu hết các bà mẹ không có thời gian để tập thể dục nên họ chọn cách cắt giảm lượng calo để giảm cân. Cơ thể bạn cần khoảng 500 calo để tiết ra sữa cho con bú. Vì vậy, nếu bạn cắt giảm quá nhiều calo, cơ thể sẽ dùng 500 calo vào việc duy trì năng lượng và gây ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa.
Bạn có thể cắt giảm lượng calo ở một mức độ nào đó nhưng áp dụng chế độ ăn kiêng triệt để không phải là giải pháp. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để có cách ăn uống hợp lý vừa giảm cân vừa đảm bảo lượng sữa mẹ dồi dào.

Đảm bảo uống đủ nước

Cơ thể bạn cần một lượng nước nhất định để duy trì việc tiết sữa. Rất nhiều bà mẹ mới sinh quá bận rộn đến mức quên không nạp thêm nước cho cơ thể. Điều này có thể có ảnh hưởng đến lượng sữa sản xuất ra. Ở đây không khẳng định rằng nước sẽ làm tăng sữa mẹ nhưng nước giúp bạn khỏe mạnh và từ đó cho phép cơ thể bạn sản xuất sữa hiệu quả hơn.

Duy trì chăm sóc bản thân

Khi làm mẹ bạn thường dễ quên đi việc chăm sóc bản thân. Sức khỏe của bạn có ảnh hưởng lớn đến lượng sữa cơ thể tiết ra. Vì thế hãy duy trì ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, không hút thuốc, không uống rượu, không sử dụng các đồ uống có caffeine, dành thời gian cho bản thân và giảm stress tối đa.
Bana Houz

Xem thêm:

Trẻ nên ăn gì khi mẹ thiếu sữa

Sữa non là gì? ưu nhược điểm và những vấn cần cân nhắc trước khi sử dụng

Bao lâu sữa về một lần? khoảng cách giữa các cữ bú thế nào là hợp lý

Pha sữa công thức dạng sữa non trộn với sữa mẹ cho trẻ uống, bé gái nguy kịch vì sốc phản vệ

So sánh nuôi con bằng sữa mẹ và sữa công thức

Phản xạ xuống sữa – điều kiện tiên quyết để vắt/hút sữa thành công

ĐẶT LỊCH CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ TẠI NHÀ
Click vào ảnh để xem chi tiết
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*