Mẹ bầu uống SẮT và CANXI như thế nào là CHUẨN NHẤT để hấp thụ tối đa l Chuyện mang thai và làm mẹ

Contents

Vai trò của sắt và canxi đối với phụ nữ mang thai

Trước khi tìm hiểu về cách bà bầu uống sắt và canxi như thế nào là đúng thì bạn hãy điểm qua vai trò của sắt và canxi trong quá trình mang thai.

Vai trò của sắt

Theo y khoa, trong quá trình hình thành hồng cầu và cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể thì sắt đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nếu thiếu sắt đồng nghĩa sẽ thiếu máu.

Vậy nên, nếu thiếu sắt thì việc vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đối với một người phụ nữ trong thời kỳ mang thai sẽ cần nhiều máu hơn so với bình thường vì điều này giúp tăng cường sức khỏe và nhu cầu phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, nếu bổ sung thêm sắt trong quá trình mang thai cũng có tác dụng làm tăng cảm giác ngon miệng.

Bởi những người khi mang bầu mà bị thiếu máu thường sẽ có cảm giác chán ăn, khó ngủ, người mệt mỏi vì lượng oxy lên não cũng như các tế bào trong cơ thể không đủ.

Thậm chí thiếu máu còn khiến mẹ bầu bị suy giảm sức đề kháng và dẫn đến nhiễm trùng, nghiêm trọng hơn là dọa sảy, sinh non.

Như vậy, chắc chắn điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến đứa trẻ sinh ra với nguy cơ cao thiếu máu, dẫn đến tình trạng sức khỏe kém.

Vai trò của canxi

Canxi đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nên xương, răng và đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.

Như chúng ta đã biết, trong quá trình mang thai canxi sẽ được phân giải phần nào từ trong xương của mẹ và phóng thích vào máu để đáp ứng nhu cầu tăng cao của thai nhi. Tuy nhiên, sự đáp ứng này thường là chưa đủ. Bởi thực tế, càng về cuối thai kỳ nhu cầu canxi càng cao..

Vì vậy, nếu không được đáp ứng đầy đủ lượng canxi cần thiết, thai nhi sẽ không thể tránh khỏi những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển sau này như: Chậm phát triển, bệnh còi xương bẩm sinh, chứng khò khè, dị dạng xương,…

Cùng với đó, nếu thiếu hụt canxi, mẹ bầu thường bị tê chân, mệt mỏi, mất ngủ. Đến thời kỳ cho con bú, cơ thể mẹ sẽ suy yếu, hay đổ mồ hôi trộm, dễ bị đau lưng, mỏi vai, đau khớp. Đặc biệt, nếu thiếu hụt canxi sau nhiều lần sinh nở sẽ là tiền đề gây ra hiện tượng loãng xương khi các mẹ bước vào độ tuổi mãn kinh.

Bà bầu uống sắt và canxi như thế nào

Với câu hỏi: Bà bầu uống sắt và canxi như thế nào? Bạn sẽ được giải đáp qua 2 câu hỏi đó là: Bà bầu uống sắt và canxi như thế nào cho đủ và đúng, những lưu ý khi bà bầu uống sắt và canxi là gì?

Cách bổ sung sắt và canxi đúng cách.

heo lời khuyên của các chuyên gia, để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 27 mg sắt và 1300- 2000 mg canxi mỗi ngày.

Tuy nhiên, các bác sĩ đã khuyến cáo: Canxi và sắt không được uống liền nhau, vì sẽ gây tương tác bất lợi. Vậy bà bầu uống sắt và canxi như thế nào là đúng chuẩn?

Tốt nhất mẹ bầu nên uống sắt sau ăn từ 1- 2 tiếng hoặc trước ăn 30 phút. Còn đối với canxi, mẹ cũng nên uống xa bữa ăn, tốt nhất là trước ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1-2 giờ.

Như vậy, nếu muốn bổ sung thêm canxi và sắt thì nên uống canxi vào buổi sáng với lượng nước nhiều sẽ hiệu quả nhất, thay vì uống vào buổi chiều hay tối. Còn sắt mẹ bầu nên uống sau bữa trưa khoảng 2 giờ là hợp lý nhất

Những lưu ý khi bà bầu uống sắt và canxi

Ngoài việc tìm hiểu xem bà bầu uống sắt và canxi như thế nào cho đúng ra thì các mẹ cũng cần phải quan tâm đến các khía cạnh giúp cho cơ thể mẹ hấp thụ được tối đa sắt và canxi.

  • Kết hợp với uống sắt và canxi mẹ bầu cũng nên chú ý bổ sung thêm các loại hoa quả có vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất.
  • Mẹ cũng có thể bổ sung thêm sắt và canxi thông qua những thực phẩm an toàn như trứng, sữa, thịt bò…
  • Trong quá trình bổ sung sắt và canxi không nên sử dụng trà, cacao, chocolate.
  • Bổ sung thêm vitamin D để tăng sự hấp thụ canxi.

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*