Lần đầu làm bố, đừng để họ bị bỏ quên

LẦN ĐẦU HỌ LÀM BỐ, ĐỪNG ĐỂ HỌ BỊ BỎ QUÊN
Tôi từng mở những buổi trò chuyện gia đình, ghi thư mời cho cả bố và mẹ khi họ chuẩn bị có em bé. Trong buổi này, các ông bố thường ngồi khá im lặng trong khi các chị vợ lại tỏ ra khá hứng thú. Tôi thường phải chủ động mời họ tham gia nói chuyện, làm cái này cái kia. Các ông bố thực ra làm rất tốt và rất tập trung. Thoạt nhìn chúng ta thường nghĩ rằng phụ nữ mang bầu, bụng to, thay đổi này nọ; nhưng thực ra các ông bố họ cũng vậy, có nhiều thứ thay đổi trong họ khi họ biết rằng có một thiên thần nhỏ sắp xuất hiện . Thượng đế đã kéo cả hai vào cuộc để tạo ra đứa con, và dĩ nhiên Ngài cũng không để ai nuôi con 1 mình. Chỉ là phụ nữ chúng ta không hiểu để hướng dẫn họ. Nếu không được hướng dẫn thì họ dễ “hư”.

“Hư” ở đây có nghĩa là chức năng làm bố sơ nguyên có thể bị bỏ quên cho đến khi trẻ sau 5 tuổi.

Newborn and baby photographer - Stephanie Belton Photography

🎯#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN🙆‍♀️ 👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app  ☎️ Hotline 0985768181.

ĐIỀU GÌ THAY ĐỔI TRONG NGƯỜI BỐ KHI CÓ CON?
Có 2 thay đổi chính được chứng minh là:
1. Hormone
Có 2 loại hormone thay đổi đáng kể ở người bố là prolactin và oxytoxin khi họ bắt đầu thấy đứa trẻ ra đời và nó duy trì một thời gian sau đó.
Hai hormone này được gọi là “love hormone” trong họ, đặc biệt là oxytoxin. Nó phát huy khi họ thực sự chạm, ôm bế và chăm sóc đứa trẻ. Prolactin giúp họ khao khát được chia sẻ và chăm sóc đứa bé.

Rào cản lớn của họ thông thường là sự lo lắng.

Người vợ thường hay phàn nàn sao các ông chồng giao hết trách nhiệm cho mình trong việc chăm con lúc đầu, rồi dần về sau nó trở thành là trách nhiệm chỉ của người vợ. Trách nhiệm không ở họ, mà ở bạn. Nếu ngay từ đầu họ không được bạn hướng dẫn hay giao nhiệm vụ quan sát 1 thời gian để giúp họ phá bỏ sự lo lắng và chăm sóc trẻ cùng bạn. Thì, họ có thể sẽ “hư” về sau.

Lời khuyên: Tham gia các lớp hướng dẫn tiền sản, chăm sóc trẻ, dinh dưỡng để người bố có cơ hội phá vỡ sự lo lắng và phát huy các hormone vốn có trong họ.

Khi ở nhà, chia sẻ công việc chăm sóc con với họ cả khi trẻ nhỏ và trẻ lớn. Nếu lúc nhỏ thì bạn dành thời gian hướng dẫn họ. VD, cách bế và thay tả cho bé như thế nào. Khi trẻ lớn, giao cho họ thời gian chơi và trò chuyện cùng con.

2. Các liên kết thần kinh
Đây cũng là 1 thay đổi lớn trong người bố khi đứa trẻ chào đời, cái mà những người đàn ông sẽ không có nếu chưa làm bố.

Tính linh hoạt của não bộ và gia tăng các liên kết thần kinh trong khoảng 4 tháng đầu sau sinh và biến mất nếu họ không được phát huy. Tính linh hoạt của não bộ là thường thay đổi khó khăn khi lớn, do đó, đây là 1 phần thưởng thật sự cho những ông bố. Theo TS. Pilyoung, ĐH Yale, Mỹ, lợi ích của nó là làm họ suy nghĩ linh hoạt, duy trì tư duy tốt và đáp ứng với hành vi làm bố tích cực.

Công việc họ cần làm để phát huy là chơi vận động và đọc sách cùng trẻ. Khi làm, các liên kết thần kinh trong 2 vùng não bộ của họ là hypothalamus và amygdala phát triển. Một điều quan trọng nữa là 2 vùng não bộ này của trẻ cũng quan sát thấy sự phát triển giống bố khi chơi cùng bố.

Do đó, những người bố hãy dành thời gian chơi với con trẻ, đó cũng là cách giúp con bạn phát triển não bộ.

Notes
Hashemian, F., Shafigh, F., & Roohi, E. (2016). Regulatory role of prolactin in paternal behavior in male parents: A narrative review. Journal of postgraduate medicine, 62(3), 182–187.

Gordon, I., Zagoory-Sharon, O., Leckman, J. F., & Feldman, R. (2010). Oxytocin and the development of parenting in humans. Biological psychiatry, 68(4), 377–382.

Pilyoung, K. et al. (2014). Neural plasticity in fathers of human infants. Social neuroscience, 9(5), 522–535.

Bs. Anh Nguyen

Xem thêm:

Giọng nói của bố giúp thai nhi an tâm hơn

Bé học lẫy quên ăn quên ngủ – Bố mẹ có thể làm gì để giúp con?

Ông bố suốt ngày nói chuyện với con trong bụng, khi bé ra đời nghe tiếng bố liền cười toe toét

Bố làm gì để thai giáo cho con

Chuẩn bị của bố trước khi mang thai

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*