Hướng dẫn chi tiết Thai giáo ánh sáng

Hướng dẫn chi tiết Thai giáo ánh sáng cho thai nhi l Thai giáo và giáo dục sớm l Bluecare

Thai giáo bằng ánh sáng là phương pháp dạy bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ đang được nhiều mẹ bầu hiện đại áp dụng. Với cách này, bé sẽ được kích thích phát triển thị giác và não bộ một cách hiệu quả, làm nền tảng cho trí thông minh sau khi con chào đời.

“Dạy con từ thuở còn thơ”, ngày nay khái niệm này đã được mở rộng hơn rất nhiều với các bài học thông qua hoạt động phong phú cho thai nhi.

Thai giáo bằng ánh sáng được xem là một trong các cách dạy bé ngay từ khi mẹ đang mang thai 9 tháng 10 ngày nhằm giúp giúp kích thích sự phát triển thị giác của thai nhi. Nhờ đó mà khi chào đời bé sơ sinh sẽ có được đôi mắt tinh tường và nhanh nhạy.

BẤM VÀO VIDEO ĐỂ XEM HƯỚNG DẪN CHI TIẾT

Contents

Mẹ bầu có biết quá trình phát triển thị giác của thai nhi diễn ra như thế nào?

Một thai nhi khỏe mạnh và chu trình phát triển thị giác thông thường sẽ bắt đầu ngay từ khi bé còn đang trong những tháng đầu tiên của thai kỳ. Bộ phận đầu tiên của thị giác được hình thành chính là dây thần kinh thị giác, trong đó:

  • Vào tuần thứ 4 khi mẹ mang thai. Các tế bão của màng não sẽ tập trung và phát triển thành 2 dây thần kinh thị giác, nằm ở 2 bên của đầu. bé Lớp tế bào thần kinh bên ngoài sẽ dần dần tạo thành con ngươi của thai nhi.
  • Sau đó tầm 1 tháng hay chính là vào tuần thai thứ 8, lớp tế bào thần kinh phía sau sẽ hình thành thủy tinh thể để thu nhận và tổng hợp ánh sáng mà thai nhi nhìn thấy.
  • Bước sang tuần thai thứ 16, những tế bào thị giác nói trên đã có khả năng tiếp nhận được ánh sáng. Mặc dù vào lúc này bé vẫn chưa thể mở mắt nhưng con người của thai nhi đã chuyển động qua lại để phản ứng với ánh sáng.
  • Cho đến cuối tam cá nguyệt thứ 2, tương đương vào tuần 26-27, mắt của bé đã gần như phát triển hoàn thiện. Con không những cảm nhận được ánh sáng mà còn có thể mở mắt và chớp mắt những lúc thức chơi trong bụng mẹ.

Tuy trong bụng mẹ không có quá nhiều thứ để cho thai nhi ngắm nhìn nhưng con vẫn có khả năng cảm nhận với sự chuyển động của ánh sáng bên ngoài bụng mẹ. Do đó, từ tháng thứ 7 trở đi, đây sẽ là thời điểm thích hợp nhất để mẹ có thể thực hiện thai giáo bằng ánh sáng thông qua một dụng cụ đơn giản là chiếc đèn pin nhỏ.

3 lợi ích tuyệt vời với thai nhi khi mẹ áp dụng phương pháp thai giáo bằng ánh sáng

Nhận biết mốc phát triển của thai nhi, đặc biệt là quá trình phát triển thị giác, mẹ sẽ ý thức được tầm quan trọng của việc thai giáo bằng ánh sáng. Thực hiện thường xuyên phương pháp dạy bé trong bụng mẹ như vậy sẽ mang đến 3 tác dụng chính gồm:

  • Giúp thai nhi kích thích thị giác và dây thần kinh của não bộ liên quan đến thị giác. Nhờ đó, giúp bé có được đôi mắt tinh tường, nhanh nhẹn và phản ứng linh hoạt sau khi con chào đời.
  • Dạy cho thai nhi thói quen sinh hoạt lành mạnh thông qua thai giáo bằng ánh sáng như tập cho bé dậy sớm, đi ngủ đúng giờ, tránh những nơi ồn áo, náo nhiệt, ánh sáng gắt.
  • Tập cho bé phân biệt được ngày đêm thông qua ánh sáng ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Nhờ đó mà khi chào đời, trẻ sẽ thích nghi với môi trường bên ngoài nhanh hơn, sớm điều chỉnh được đồng hồ sinh học trong 3 tháng đầu đời. Điều này có tác dụng to lớn trong việc giúp trẻ ít quấy khóc về đêm và có giấc ngủ ngon.

Lưu ý khi thực hiện thai giáo bằng ánh sáng với bé yêu

Trước khi bắt đầu thai giáo bằng ánh sáng, mẹ cần lưu ý 3 điều quan trọng là:

  • Hãy xem đây như một trò chơi hay hoạt động để gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và thai nhi. Thật thư giãn và thoải mái. Quan trọng là nhận thức được việc bé hoàn toàn có khả năng thấy được luồng ánh sáng mà mẹ bầu dùng để “giao tiếp” với thai nhi.
  • Chọn tư thế ngồi thật thoải mái, dễ chịu tại không gian thoáng mát, có thể kết hợp với mở nhạc êm dịu, tiếng nhỏ vừa phải để kích thích thị giác và thính giác đồng thời cho thai nhi.
  • Chuẩn bị một chiếc đèn pin nhỏ với ánh sáng dịu nhẹ (tuyệt đối không dùng đèn có cường độ mạnh sẽ khiến bé hoảng hốt, sợ hãi)  Thực hiện thai giáo bằng ánh sáng trong một khoảng thời gian thích hợp, mỗi lần từ 3-5 phút là đủ, không nên kéo dài quá làm thai nhi dễ bị mệt.
  • Cách thai giáo bằng ánh sáng cho bé yêu

    Sau khi đã chuẩn bị dụng cụ và không gian thai giáo sẵn sàng, mẹ bầu có thể bắt đầu dạy bé được rồi. Dưới đây là các bước thai giáo bằng ánh sáng rất đơn giản mà mẹ nên thực hiện hàng ngày để đạt hiệu quả phát triển thị giác và não bộ cho thai nhi được tốt nhất.

    1. Trước giờ đi ngủ tối, tầm 9 giờ tối là hợp lý nhất, mẹ cùng bố dùng đèn pin chiếu vào thành bụng. Bật tắt luân phiên. Khi bật đèn thì giữ một lúc rồi nói “Mẹ đang bật đèn này. Con nhìn thấy không. Giờ chúng mình cùng chuẩn bị đi ngủ nhé”. Rồi nói tiếp với bé “Chúng mình cùng tắt đèn nhé. Ngủ ngon con nhé”. Trò chuyện với bé trong lúc chiếu đèn để thai nhi biết được thói quen đi ngủ buổi tối của mẹ và bé như thế nào.
    2. Nếu có thể, vào buổi sáng, khi thức dậy mẹ cũng lặp lại cách chiếu đèn như trên để bé biết được cần thức giấc vào lúc này. Dần dần thai nhi sẽ hình thành thói quen với một nếp sinh hoạt cố định, giúp cho việc chăm sóc bé sau khi chào đời được dễ dàng hơn.
    3. Vào những lúc rảnh rỗi, mẹ có thể dùng đen pin chiếu vào bụng, di chuyển thành hình tròn chầm chậm quanh vùn rốn mẹ. Thai nhi sẽ chuyển động để phản ứng lại và thể hiện nhu cầu quan tâm tới ánh sáng. Mẹ đừng quên nói chuyện với bé trong lúc này để thai nhi cảm thấy dễ chịu và cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm của mẹ tới bé.
    4. Ngoài việc sử dụng đèn pin, những lúc sáng sớm hay chiều muộn, mẹ bầu chịu khó ra ngoài đi dạo giữa không gian trong lành với ánh sáng tự nhiên cũng là một cách rất tốt để giúp bé phát triển thị giác.

Xem thêm:

Thực hành THAI GIÁO CẢM XÚC giúp mẹ thư giãn và kết nối với thai nhi

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*