ĐỪNG NHỠ HẸN TIÊM CHỦNG!

ĐỪNG NHỠ HẸN TIÊM CHỦNG!

Vài ngày trước tôi có một bệnh nhân 6 tháng tuổi đến phòng khám vì bị cảm lạnh. Cháu có triệu chứng sổ mũi và ho nhẹ khoảng vài hôm đổ lại. Kiểm tra hồ sơ tiêm chủng tôi thấy cháu không được tiêm ngừa những mũi vắc-xin đợt trước. Mẹ cháu cho biết đợt đó con bị ho sổ mũi, mẹ sợ con quá bệnh để được tiêm ngừa. Mẹ cũng lo lắng nếu cháu bị cảm như vậy sẽ làm tăng nguy cơ gây sốt sau khi tiêm ngừa. Mối quan tâm trên được chia sẻ bởi khá nhiều phụ huynh nhưng thật ra điều này không đúng.

Hình ảnh có liên quan
Tiêm vắc xin cho trẻ sơ sinh đúng lịch là rất quan trọng

Bị cảm lạnh hoặc nhiểm trùng đơn giản không làm suy yếu hệ miễn dịch của trẻ và không can thiệp vào khả năng đáp ứng vắc xin của trẻ, cũng như không làm tăng khả năng bị sốt hoặc bất kì tác dụng phụ nào. Không có lý do nào mà bạn lại trì hoãn việc tiêm chủng cho trẻ. Chỉ những loại nhiễm trùng nặng như Thủy Đậu hoặc một số loại thuốc gây ức chế hệ thống miễn dịch ( như Steroid dạng uống) mới đòi hỏi việc trì hoãn tiêm chủng một số loại vắc-xin nhất định.

Hệ thống miễn dịch của chúng ta có thể xử lý hàng ngàn kháng nguyên và mầm bệnh ở bất cứ thời điểm tiếp xúc nào. Về lý thuyết, chúng ta có thể tiêm hàng tá mũi vắc- xin cùng một lúc. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy vì cơ thể mỗi người đều có giới hạn số mũi tiêm mà bạn có thể chịu đựng được. Chúng ta không tiêm quá 3,4 mũi cùng lúc và hầu hết các trẻ nhỏ đều chịu đựng được khá tốt điều này.

Việc trì hoãn tiêm chủng ngừa cho trẻ, cho dù được thực hiện với mục đích tốt, lại thực sự gây hại cho con bạn hơn. Càng chờ lâu, mức độ nguy hiểm càng tăng cao cho trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng; Và khi trẻ “đủ điều kiện sức khỏe” để tiêm, con sẽ phải bắt kịp với tiến độ và bị tiêm nhiều mũi cùng một lúc, để bù cho những lần đã nhỡ.

BS. Jonathan

Click vào ảnh để tải app miễn phí Bluecare
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*