ĐIỀU TRỊ THOÁT VỊ CHO CÁC VẬN ĐỘNG VIÊN THỂ THAO

ĐIỀU TRỊ THOÁT VỊ CHO CÁC VẬN ĐỘNG VIÊN THỂ THAO – P2

🍀 Phương pháp điều trị thoát vị thể thao?

Vật lý trị liệu là sự lựa chọn đầu tiên. Tuy nhiên, không phải phương pháp trị liệu vật lý nào cũng có hiệu quả trong trường hợp này. Tổ chức IPA đã giúp đỡ cho rất nhiều bệnh nhân bị thoát vị thể thao. Họ có các chương trình tập huấn khắc nghiệt với yêu cầu rất cao. Vậy nên, vật lý trị liệu không nên có trong hệ thống bảo hiểm, nhưng với bác sĩ chuyên khoa, họ được huấn luyện bài bản để biết rằng điều gì là không được làm. Các bài tập bắt buộc nên trở thành một phần trong liệu trình cũng như trong trị liệu thủ công.

Kết quả hình ảnh cho điều trị thoát vị đĩa đệm cho vận động viên thể thao
Điều trị thoát vị đĩa đệm cho vận động viên thể thao

🍀 Phương pháp chữa trị cho Thoát Vị Thể Thao?

Nhiều bác sĩ nghiên cứu vấn đề này theo hướng giống như đối với thoát vị bẹn, mặc dù nó không có gì liên quan tới thoát vị bẹn. Thông thường, họ phẫu thuật nội soi, đặt một bộ phận làm bằng chất tổng hợp hỗ trợ cho thành bụng. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là, tại sao cần phải chữa thoát vị trong khi bệnh nhân thực tế không bị thoát vị?

Vấn đề ở đây là gì? Thành bụng bị suy yếu kết hợp với sự không ổn định của các khớp xương. Đây là điều mà phẫu thuật thoát vị không giải quyết triệt để.

Các vết sẹo do chơi thể thao có thể khiến các dây thần kinh bị vướng vào và gây đau đớn, nên đôi khi các bác sĩ lựa chọn cắt bỏ dây thần kinh bẹn nhằm giảm bớt cơn đau – phẫu thuật cắt dây thần kinh bẹn.

Một phương pháp phổ biến khác gọi là adductor longus tenotomy – các bác sĩ phẫu thuật cắt gân cơ khép bằng dao mổ để đẩy nhanh quá trình trị liệu. Sau đó, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật dưới da, bác sĩ sẽ đưa một loại dụng cụ y tế vào dưới da bệnh nhân, tác động vào gân cơ khép để đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Cuối cùng, một vài phương pháp phẫu thuật là sự kết hợp của các phương pháp trên và phẫu thuật môi gờ hông (hip labrum surgery), vì họ tin rằng các chỉ số MRI ở vòng hông có vấn đề. Tuy nhiên, các chỉ số bất thường này cũng thường gặp ở các bệnh nhân không gặp vấn đề ở hông. Vậy nên, nếu chỉ dựa vào các số liệu sẽ không đủ căn cứ để quyết định bệnh nhân có nên được phẫu thuật hay không.

Kết quả hình ảnh cho điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc
Điều trị thoát vị đĩa đệm cho vận động viên thể thao bằng tế bào gốc

🍀 Phẫu thuật thoát vị thể thao có thực sự hiệu quả?

Phẫu thuật thoát vị thể thao có thực sự hiệu quả? Hầu hết các nghiên cứu về mức độ thành công của các ca phẫu thuật đối với các ca bệnh nhẹ, rất ít trong số đó là về các ca bệnh nghiêm trọng. Bên cạnh đó, không có ca phẫu thuật nào tương tự như phẫu thuật giả (sham surgery). Tại sao lại là phẫu thuật giả? Bởi vì nếu các cơ quan cần thời gian nghỉ (ngừng hoạt động), chúng có khả năng tự chữa lành mà không cần phẫu thuật.

Bên cạnh đó, trong một bài nghiên cứu về tỷ lệ thành công của các ca phẫu thuật chữa thoát vị thể thao, chỉ 25% số bệnh nhân có thể quay trở lại luyện tập với cường độ trước đó. Nhưng sau khi phương pháp phẫu thuật FAI được đưa vào ứng dụng, tỷ lệ này có chiều hướng tăng lên. Tuy nhiên, tôi (người viết) khuyến khích bạn nên tìm hiểu các bài viết về phẫu thuật FAI cũng như các vấn đề xung quanh trước khi đưa ra quyết định. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ thành công tăng lên đối với các ca bệnh ít nghiêm trọng hơn, nhưng đôi khi có sự kết hợp của một vài phương pháp khác nhau.

🍀 Có thể chữa trị thoát vị thể thao mà không cần phẫu thuật không?

Như đã đề cập phía trên, khớp SI và sự mất ổn định ở khu vực xương chậu là nguyên nhân lớn nhất gây nên chứng thoát vị thể thao. Dựa vào đó, trong nhiều năm qua, chúng tôi đã sử dụng liệu pháp tiêm (injection-based therapy) với tia X và sóng siêu âm. Phương pháp này không bao gồm việc tiến hành phẫu thuật, điều này không chỉ giảm tác dụng phụ, mà còn giúp đẩy nhanh tốc độ bình phục của bệnh nhân.

Đối với phương pháp nhanh, toàn bộ khung xương chậu được điều trị, làm căng các dây chằng bị chùng, và thúc đẩy sự hồi phục ở các gân bị tổn thương. Quá trình căng dây chằng tác động vào các khớp SI và các dây chằng ở phía sau hông kết hợp với xương mu phía trước. Quá trình tiêm (injections) được thực hiện bởi tia X kết hợp với sóng siêu âm nhằm đảm bảo độ chính xác. Đối với cơ bụng và các gân xung quanh, chúng tôi sử dụng sóng siêu âm để đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Trong các trường hợp ít nghiêm trọng, có thể sử dụng tiểu cầu cô đặc của bệnh nhân – có khả năng chữa lành. Tuy nhiên, trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, chúng tôi sẽ sử dụng tế bào gốc chứa trong tủy xương sẽ được sử dụng

Kết luận lại, phẫu thuật chữa thoát vị thể thao là phẫu thuật xâm lấn, và thường không giải quyết tận gốc vấn đề – thường là sự mất ổn định khung chậu. Vậy nên, sử dụng các phương pháp phẫu thuật nguy hiểm có thể không chỉ không đạt được hiệu quả mong muốn, mà đôi khi còn gây nguy hiểm cho người bệnh.

Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Đình Hòa – Khoa Phẫu Thuật Cột Sống Bệnh Viện Việt Đức

https://bluecare.vn/app
Click vào ảnh để tải app miễn phí Bluecare
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare