ĐAU LƯNG SAU SINH NGUYÊN NHÂN CÁCH ĐIỀU TRỊ ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ

Lựa chọn cách chữa đau lưng sau sinh cho các chị em là việc cực kì quan trọng vì đây là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải sau khi “vượt cạn”. Những cách chữa đau ở vùng lưng sau khi sinh này cần phải đảm bảo yếu tố an toàn, nhẹ nhàng và đặc biệt là không gây ra bất cứ một tác dụng phụ gì vì có thể sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và bé về sau.

Tình trạng đau lưng xảy ra ở đa dạng các đối tượng. Chính vì vậy, những chị em phụ nữ sau khi sinh con cũng là một trong những đối tượng có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này.

Contents

Nguyên nhân gây đau lưng sau khi sinh

Sau khi sinh, các mẹ vẫn phải chịu đựng các cơn đau, nhất là tình trạng hít thở đau sau lưng. Nguyên nhân là do trong thời kỳ mang thai, việc thay đổi tiết tố trong cơ thể làm nới lỏng các khớp xương, dây chằng nối với cột sống…bụng to khiến cột sống bị kéo về phía trước, lưng phải chịu sức nặng, áp lực của cơ thể nhiều hơn, lâu dần khiến bệnh càng kéo dài có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Trong quá trình mang thai nếu mẹ hay bị đau thì nhiều khả năng tình trạng đau lưng sau sinh vẫn xảy ra, các mẹ phải chung sống với bệnh. Và vô tình không để ý, chính khi nuôi con, mẹ cho con bú không đúng cách cũng khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra 10 thói quen dưới đây cũng làm hại lưng và cột sống của các mẹ, kể cả khi trước sinh hoặc sau sinh. Các mẹ nên chú ý những thói quen ảnh hưởng này nhé.

10 THÓI QUEN LÀM HẠI LƯNG CỦA CÁC MẸ SAU KHI SINH

Không tập thể dục: 40% phụ nữ sau sinh bỏ qua tập thể dục khi họ bị đau giữa lưng khi ngủ dậy. Thực tế việc tập luyện có thể giúp bạn làm giảm cơn đau này.

Chế độ ăn uống không lành mạnh: Thừa cân gây tăng áp lực lên lưng của các mẹ, nếu không điều trị đau lưng sớm có thể bệnh ngày càng nặng hơn.

Ngồi: Khi bạn ngồi thì áp lực lên cột sống nhiều hơn 40% so với khi đứng. Để giảm thiểu tình trạng đó, nên vận động chân tay 30 phút mỗi ngày.

Ngồi xe không đúng tư thế: Tình trạng ngồi đưa lưng về phía trước trong khoảng thời gian dài dễ gây tổn thương cho cột sống của mẹ.

Mang vác các vật nặng: Việc mua nhiều đồ cho con sau sinh và mang túi quá nặng khiến cho các mẹ bị đau lưng. Trọng lượng tối đa có thể mang theo là 10% trọng lượng cơ thể.

Ngủ trên đệm quá cũ: Đệm cũ sẽ bị nún sâu xuống, không được bằng phẳng như mới. Đó chính là nguyên nhân mỗi ngày. Tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ gây tổn thương nghiêm trọng cho cột sống.

Giày cao gót: Mang giày cao gót sau sinh khiến các cơ lưng của bạn chịu nhiều áp lực hơn. Bạn nên thêm 1 miếng đệm lót trong giày và không nên đi bộ nhiều với giày cao gót.

Stress: Trầm cảm sau sinh là hiện trạng thường xuyên của các mẹ. Việc trầm cảm làm giảm khả năng vận động, ảnh hưởng đến cột sống và gây nên cả đau lưng sau khi cắt tử cung ở một số trường hợp đặc biệt. Để khắc phục người bệnh cần chia sẻ với ai đó để giảm sự căng thẳng.

Cách trị đau lưng sau sinh cho phụ nữ hiệu quả nhất

Thực tế, hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị giúp giảm đau ở lưng sau sinh một cách đơn giản và hiệu quả, nhưng được lựa chọn và tin dùng nhiều nhất phải kể đến một số cách từ các vị thảo dược sau đây.

Cách chữa đau lưng sau sinh bằng ngải cứu

Điều trị  bằng ngải cứu là bài thuốc được các thầy thuốc đông y khuyên dùng. Lá ngải cứu là một cây thuốc nam có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh như: đau cột sống, lưu thông máu…

Trị đau lưng sau sinh bằng lá ngải cứu, bài thuốc đơn giản mà hiệu quả

Cách này cực đơn giản và chị em bị đau thắt lưng sau sinh có thể thực hiện ngay tại nhà.

Chuẩn bị:

  • 1 bó ngải cứu
  • Muối hạt to
  • Khăn mỏng

Cách dùng

Lá ngải cứu rửa sạch, vẩy sạch nước, trộn cùng với muối rồi rang nóng đến khi lá ngải cứu khô quắt lại, cho hỗn hợp này vào một chiếc khăn mỏng chườm vào vùng lưng bị đau, đến khi nguội cho rang lại và làm tương tự như vậy vài lần.

Chữa đau lưng sau sinh bằng cách này phù hợp với tất cả những ai bị bệnh, tuy nhiên cần chú ý, không nên sử dụng trên các vết thương hở.

Cách giảm đau lưng sau sinh bằng xoa bóp bấm huyệt

Massage không chỉ giúp giảm đau lưng mà còn khiến tinh thần trở nên thoải mái hơn

Sau khi sinh, bạn nên dành một chút thời gian đi xoa bóp bấm huyệt. Xoa bóp bấm huyệt không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng đẩy lùi stress, mệt mỏi, giúp tinh thần thoải mái, đặc biệt là tình trạng này. Bạn nên đến các trung tâm massage uy tín để được chăm sóc tốt nhất hoặc đặt dịch vụ xoa bóp bấm huyệt tại nhà qua app miễn phí Bluecare

Các bài xoa bóp bấm huyệt nhẹ nhàng vùng lưng, vai, gáy sẽ kích thích sự tuần hoàn máu, giảm thiểu nhức mỏi cực hiệu quả.

Trị đau lưng sau sinh bằng các bài tập thể dục

Chỉ bằng một vài động tác thể dục đơn giản hàng ngày, hay các bài tập yoga nhẹ nhàng cũng có tác dụng lớn trong việc điều trị tình trạng đau sau sinh ở chị em.

  • Các mẹ nằm ngửa trên sàn hay một mặt phẳng, lưng thẳng, hai chân cong, bàn chân đặt xuống mặt sàn
  • Hai tay để thẳng thoải mái, hít thở nhẹ nhàng, hóp bụng, nâng hông lên rồi từ từ thở ra bằng miệng. Giữ động tác này trong khoảng 3-5 giây, thực hiện khoảng 10 lần mỗi khi tập, ngày hai lần.

Tuy nhiên, các động tác đơn giản này chỉ có tác dụng khi bạn bị đau nhẹ. Trong trường hợp bệnh nặng bạn cần đến các bác sĩ để được tư vấn và chữa trị.

Chữa đau lưng sau sinh nhờ giữ tâm lý thoải mái

Tâm lý của phụ nữ sau khi sinh luôn căng thẳng và mệt mỏi là điều bình thường mà rất nhiều chị em mắc phải. Tuy nhiên điều này không hề tốt cho sức khỏe cũng như tâm lý, tinh thần sẽ gây ra triệu chứng.

Chính từ sự tâm lý, tinh thân đó bị ảnh hưởng thì rất dễ khiến bệnh ngày càng một nặng hơn. Đau lưng còn có thể gây ra nhiều tình trạng bệnh khác mà các mẹ không thể biết được.

Vì thế mà các mẹ nên giữ tâm lý ổn định và thoải mái để chăm sóc cho bản thân, cho con một cách hiệu quả nhất.

Giảm đau lưng sau sinh bằng cách giảm cân

Khi các mẹ có thai thì phải ăn rất nhiều, ăn đủ loại đồ ăn dinh dưỡng để tẩm bổ cho cơ thể và cho con mình. Thế nên nhiều người khi mang bầu thì tăng cân rất là nhanh và đôi khi còn không thể kiểm soát được. Sau khi sinh thì cân nặng đó chẳng hao hụt được bao nhiêu mà có thể tăng tiếp.

Chính vì trọng lượng cơ thể quá năng cũng là một nguyên nhân khiến cho bệnh, đau cột sống sau sinh mà nhiều mẹ không để ý. Do đó, sau khi sinh em bé, các mẹ nên áp dụng chế độ ăn uống thật phù hợp và tập thể dục thường xuyên mỗi ngày. Nhờ đó không chỉ lấy lại được vóc dáng thon gọn như trước mà còn giúp đánh tan cơn đau nhức lưng giúp bạn thoải mái hơn.

Nhưng các mẹ không nên quá nôn nóng về việc giảm cân, việc giảm cân quá nhanh có thể khiến ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Các mẹ nên tham khảo bác sĩ về chế độ dinh dưỡng để sao cho thật hợp lý và tăng cường tập thể dục nhẹ nhàng để đạt kết quả tốt nhất.

Ngoài 3 mẹo giảm đau lưng sau sinh đơn giản trên, các mẹ cũng cần chú ý thêm một vài điều sau đây :

  • Tắm nước ấm giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm thiểu cơn đau nhức mỏi lưng, chân tay, vai gáy..
  • Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng
  • Chú ý tư thế khi cho con bú : nên ngồi thẳng lưng, khi ngồi cho con bú nên đặt chân lên một chiếc ghế nhỏ, có chiều cao vừa phải. Bé bú lâu có thể thay đổi tư thế, tuy nhiên nên giữ thẳng lưng nhằm giảm thiểu tình trạng này.

Xem thêm:

Viêm khớp cùng chậu ở phụ nữ sau sinh

GÂY TÊ KHI MỔ ĐẺ CÓ GÂY RA HỘI CHỨNG ĐAU LƯNG VỀ SAU KHÔNG?

KHI MANG THAI, ĐAU LƯNG NHƯ THẾ NÀO THÌ CẦN ĐI KHÁM?

VÌ SAO TRONG GIAI ĐOẠN GIỮA THAI KỲ NGƯỜI MẸ THƯỜNG BỊ ĐAU MỎI LƯNG – CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIẢM BỚT?

ĐAU XƯƠNG CHẬU KHI MANG THAI CÁCH XỬ LÝ

CHỮA ĐAU MỎI VAI GÁY BẰNG PHƯƠNG PHÁP TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG

PHỤC HỒI CHỨC NĂNG BỆNH NHÂN ĐAU THẦN KINH TOẠ

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*