Cách chữa núm vú tụt đơn giản hiệu quả

Núm vú bị tụt có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, hiện tượng này thường bị bỏ qua vì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên núm vú bị tụt có thể là dấu hiệu tiềm ẩn nhiều vấn đề bất thường, đặc biệt với phụ nữ có thai và cho con bú.

Núm vú bị tụt có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, hiện tượng này thường bị bỏ qua vì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên núm vú bị tụt có thể là dấu hiệu tiềm ẩn nhiều vấn đề bất thường, đặc biệt với phụ nữ có thai và cho con bú. Bluecare xin gửi tới các bạn hướng dẫn cách chữa núm vú tụt đơn giản hiệu quả ở dưới đây:

Contents

1. Nguyên nhân nào gây núm vú bị tụt?

Núm vú bị tụt là tình trạng núm vú phẳng hoặc tụt sâu vào bên trong so với quầng vú (thay vì thò ra ngoài như bình thường). Cả nam và nữ đều có thể gặp tình trạng này. Việc núm vị bị tụt ở phụ nữ trong thời gian nuôi con nhỏ, sẽ ảnh hưởng đến việc bú sữa mẹ của trẻ.

Một số người có núm vú bị tụt vào trong từ khi sinh ra, một số khác lại xuất hiện núm vú bị tụt sau một thời gian bình thường. Núm vú bị tụt có thể là một biểu hiện của bệnh.

Các nguyên nhân gây biểu hiện tụt núm vú:

Nhiễm trùng tuyến vú hay viêm vú.
Giãn ống tiết sữa, đó là sự giãn nở bất thường của một ống trong mô vú.
Áp xe dưới quầng vú.
Biến chứng của phẫu thuật vú.
Ung thư vú.

2. Núm vú bị tụt có nguy hiểm không?

Hầu hết tình trạng núm vú bị tụt từ khi sinh ra không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên một số phụ nữ có thể muốn điều trị vì lý do thẩm mỹ.

Còn khi đột nhiên bị tụt núm vú hoặc chỉ tụt một bên núm vú và/hoặc kèm các biểu hiện sau, bạn nên đi khám bác sĩ

Núm vú tiết dịch bất thường (tiết sữa khi bạn không có thai hoặc không cho con bú, dịch tiết màu vàng, xám hoặc máu…)
Tự sờ thấy khối ở vùng vú
Nổi hạch vùng cổ, nách, bẹn…
Loét núm vú
Đau tức khó chịu vùng vú
Sốt kéo dài
Thay đổi hình dạng, kích thước của vú.

3. Núm vú bị tụt ở phụ nữ cho con bú

Núm vú bị tụt mức độ nặng có thể ảnh hưởng đến khả năng cho con bú của phụ nữ. Tùy mức độ núm vú bị tụt, cho bé bú có thể gặp khó khăn

Mức độ 1: Bạn có thể kéo núm vú ra một cách nhẹ nhàng và có thể duy trì hình dạng này. Mức độ tụt này không gây ra vấn đề lớn với việc cho con bú.
Mức độ 2: Bạn có thể kéo núm vú ra, nhưng không dễ dàng và sau khi thả tay ra thì núm vú lại tụt vào trong. Bạn có thể gặp khó khăn khi cho con bú.
Mức độ 3: Bạn không thể kéo núm vú ra bằng tay. Khi cố gắng đẩy núm vú ra bên ngoài thì nó lập tức tụt vào trong. Nuôi con bằng sữa mẹ với trường hợp này có thể rất khó khăn, thậm chí là không thể.
Mặc dù núm vú bị tụt có thể làm cho việc cho con bú trở nên khó khăn, em bé hoàn toàn có thể ngậm lấy toàn bộ quầng vú, kéo núm vú về phía trong cổ họng. Điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể cho con bú với núm vú bị tụt.

Ngoài ra, kích thích núm vú thường làm cho núm vú nhô ra. Và nhiều trường hợp núm vú bị tụt lại nhô ra ngoài một cách tự nhiên ở các phụ nữ có thai và cho con bú.

Kết quả hình ảnh cho mẹ sau sinh bị tụt núm ti
Phẫu thuật điều trị tụt núm vú ở mẹ sau sinh

#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XINLink cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app   Hotline 0985768181.

4. Các phương pháp điều trị núm vú bị tụt

Điều trị tại nhà

Bạn có thể sử dụng kĩ thuật của Hoffman để tự điều trị núm vú bị tụt tại nhà. Đây là một bài tập tại nhà bằng tay để đưa núm vú ra ngoài. Các bước là như sau:

Đặt 2 ngón tay cái vào 2 bên của gốc núm vú của một bên vú.
Nhấn mạnh 2 ngón tay cái vào mô vú và tách 2 ngón tay xa khỏi gốc núm vú một cách nhẹ nhàng.
Làm tương tự với bên vú còn lại.
Bạn nên làm động tác này 5 phút/lần với mỗi bên vú và 2 lần/ngày. Điều này sẽ làm cho núm vú hướng ra ngoài. Nếu cần hãy hỏi bác sĩ của bạn để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật này.

Chú ý: Không vê đầu núm vú liên tục ở phụ nữ có thai vì có thể gây tăng cơn co tử cung, dẫn đến đẻ non, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Sử dụng các dụng cụ hút

Bằng lực hút chân không, các dụng cụ này là biện pháp không xâm lấn để kéo núm vú ra. Có rất nhiều loại dụng cụ hút trên thị trường. Bạn có thể mua ở những cơ sở uy tín và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Vì vùng đầu ti khá nhạy cảm, bạn có thể bị đau khi dùng máy hút không đúng cách hoặc dùng quá nhiều. Đây chỉ là dụng cụ hỗ trợ, và cần thời gian dài để hình dạng núm vú của bạn được cải thiện.

Phẫu thuật thẩm mỹ

Bác sĩ sẽ sử dụng chỉ sinh học để cố định cho núm luôn nhô ra ngoài, đồng thời loại bỏ tổ chức mô xơ của vú nếu có. Có nhiều cách thức để phẫu thuật tạo hình núm vú có thể duy trì cảm giác thông thường của núm vú, tránh sẹo và duy trì hoạt động bình thường của các ống và tuyến tiết sữa, bảo tồn toàn bộ chức năng tiết sữa để không gây ảnh hưởng đến khả năng cho con bú của bệnh nhân, đồng thời giấu nếp sẹo kín đáo.
Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Đăng Đại – Trung tâm Thẩm mỹ – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Timecs City

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*