Cách tự nhận biết dấu hiệu rụng trứng

dấu hiệu trứng đã rụng rồi

Nhận biết dấu hiệu rụng trứng là cơ sở để các cặp vợ chồng tính “ngày an toàn”, cũng như thời gian thích hợp nhất để thụ thai thành công. Điều này không hề là quá khó, kể cả đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Contents

1. Thời điểm rụng trứng

Thời điểm lý tưởng nhất để thụ thai chính là thời gian rụng trứng. Trứng có tuổi thọ trung bình từ 12 – 24 giờ, trong khi tinh trùng có khả năng sống 3 – 5 ngày trong âm đạo.

Nếu bạn muốn có em bé sớm, thì đây là khoảng thời gian dễ dàng nhất để thụ tinh. Biết trước thời gian rụng trứng giúp bạn chủ động hơn trong quan hệ vợ chồng cũng như sắp xếp thời gian cho những kế hoạch dài hạn trong cuộc sống. Điều này cũng đặc biệt có ý nghĩa với những cặp vợ chồng đang mong ngóng sớm có em bé.

2. Dấu hiệu rụng trứng qua những thay đổi của cơ thể

Sốt cao
Nhiệt độ cơ thể thường tăng trong thời kỳ rụng trứng

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉ, THÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app   Hotline 0985768181.

Có thể tự nhận biết sớm dấu hiệu rụng trứng có thể qua những thay đổi trong cơ thể.

Khi trứng chuẩn bị rụng, khi lượng hormone trong cơ thể thay đổi thì cơ thể người phụ nữ cũng sẽ cảm thấy khác một chút trong người. Một số dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang chuẩn bị rụng trứng có thể là:

Ở âm đạo và cổ tử cung:

Xuất hiện dịch nhầy màu trắng trong nhiều hơn hẳn ngày bình thường. Dịch nhầy cổ tử cung có sự chuyển biến khác nhau cũng là một dấu hiệu nhận biết ngày rụng trứng mà phụ nữ có thể dễ dàng nhận thấy.

Thông thường, trong thời kỳ rụng trứng, lượng dịch nhầy nhớt này sẽ tăng nhiều cả về lượng và độ ẩm. Hết giai đoạn rụng trứng, lượng dịch nhầy này sẽ giảm dần, đến sau chu kỳ kinh nguyệt thì về mức thấp nhất.

Dịch nhầy màu trắng này có tác dụng loại bỏ tinh trùng có chất lượng kém, lượng tiết ra phụ thuộc vào hàm lượng hormon trong cơ thể nên có thể dùng để nhận biết dấu hiệu rụng trứng.

Rụng trứng
Cách tự nhận biết dấu hiệu rụng trứng

Nhiệt độ cơ thể thường tăng

Đến thời kỳ kinh nguyệt, nồng độ các hormone thay đổi kéo theo nhiệt độ trong cơ thể người phụ nữ thường tăng nhẹ, nhưng thông thường sẽ không quá 1°C.

Dùng nhiệt kế kỹ thuật số đo lại nhiệt độ cơ thể sẽ cho độ chính xác tốt vì mức chênh nhiệt độ không nhiều. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể cũng có thể thay đổi do nhiều yếu tố như sốt nhẹ do cảm, thời tiết nắng nóng, uống rượu bia hoặc chất kích thích…

Ở ngực:

Ngực nở to hơn, có cảm giác bị căng cứng, thậm chí có thể hơi đau.

Một số dấu hiệu khác:

Có thể đau bụng dưới hoặc vài biếu hiện nhẹ của đau đầu, đau nửa đầu, buồn nôn hoặc chán ăn. Nhu cầu “gần gũi” của người vợ tăng cao hơn bình thường….

3. Các phương pháp xác định ngày rụng trứng

Ngoài những thay đổi của cơ thể có thể tự nhận biết được, phụ nữ cũng có thể dùng một số phương pháp khác, tuy đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu để nhận biết.

Kết quả hình ảnh cho tính ngày rụng trứng

3.1. Nhận biết theo chu kỳ kinh nguyệt

Tính ngày an toàn hoặc ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt là cách phổ biến mà chị em thường truyền tai nhau. Tuy nhiên, do số ngày trong chu kỳ kinh của mỗi chị em có thể khác nhau đôi chút, do đó, chị em có thể tham khảo cách tính sau nhé:

  • Với chu kỳ ngắn nhất: Hãy trừ đi 18 ngày. Ví dụ chu kỳ của bạn là 25 ngày. (25-18=7). Do đó, ngày dễ thụ thai nhất chính là ngày thứ 7 tính từ sau ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.
  • Với chu kỳ dài nhất: Tương tự như trên nhưng bạn hãy trừ 11 ngày. Ví dụ như chu kỳ là 30 ngày. (30-11=19). Với cách tính ngày rụng trứng này thì khoảng thời gian dễ thụ thai của bạn là từ ngày thứ 7 cho đến ngày thứ 19 của chu kỳ kinh nguyệt.

Với cách này bạn cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trong khoảng ít nhất 8 tháng liên tục

3.2. Sử dụng que thử rụng trứng

Với một số phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì đây là cách đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả. Que thử rụng trứng thử nước tiểu nhằm kiểm tra lượng hormone lutein hóa (LH). Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng OPK nếu hiện kết quả dương tính 2 vạch (positive) thì bạn đang trong thời gian rụng trứng.

Cách sử dụng que thử rụng trứng cũng là điều mà nhiều chị em băn khoăn. Phụ nữ lưu ý, là sử dụng que thử rụng trứng phải dùng nhiều que, thử nhiều lần để phát hiện khi nồng độ hormon LH bắt đầu tăng. Phải theo dõi liên tục, tử khi các que thử cho kết quả âm tính, sau đó chuyển sang dương tính mới có thể phát hiện chính xác. Chị em cũng lưu ý là nên thử vào một thời gian nhất định hằng ngày để cho kết quả chính xác hơn.

Cách đọc kết quả que thử rụng trứng:

  • Que thử hiện 1 vạch: Không phải thời điểm trứng rụng.
  • Que thử hiện 2 vạch, màu sắc giống hoặc gần giống nhau: Sắp tới ngày rụng trứng.
  • Que thử hiện 2 vạch, vạch dưới đậm màu hơn nhiều so với vạch trên: Thời điểm rụng trứng của bạn sẽ trong khoảng 12 – 24 giờ tới.
  • Que thử hiện 2 vạch, vạch phía trên mờ dần: Trứng đang hoặc đã rụng, vạch phía trên càng mờ nghĩa là ngày rụng trứng càng xa.

Các bạn có thể dễ dàng đặt mua ONLINE que thử rụng trứng TẠI ĐÂY

3.3. Siêu âm xác định ngày rụng trứng

Siêu âm nang noãn trứng là một phương pháp có độ chính xác cao hơn những phương pháp thông thường khác, đặc biệt hữu ích cho những chị em chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc đang mong chờ có bé, tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi chị em phải đầu tư thời gian hơn để đến cơ sở y tế thăm khám.

Siêu âm rụng trứng cho phép bạn biết chắc chắn mình đã rụng trứng hay chưa, vì nó sẽ cho thấy sự hiện diện của phôi thai. Qua siêu âm, bác sĩ sẽ cho biết trứng lớn cỡ nào, nhờ đó xác định khoảng thời gian trứng rụng để từ đó hướng dẫn khoảng thời gian vợ chồng có thể quan hệ tình dục nhằm tăng khả năng có thai.

Xem thêm:

Que thử rụng trứng tốt nhất hiện nay

Review thuốc tăng khả năng thụ thai

Yêu thời điểm nào giúp tăng khả năng thụ thai?

Quan hệ xong tinh trùng chảy ra ngoài có thai được không?

Review làm IVF – IUI ở các bệnh viện trên cả nước

Que thử thai nào phát hiện thai sớm nhất

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare