CÁC CÂU HỎI VỀ VẬT LÝ TRỊ LIỆU VÀ ÂM NGỮ TRỊ LIỆU Ở TRẺ

Đọc-truyện-cho-trẻ-sơ-sinh-lợi-ích-cách-đọc-và-những-lưu-ý-bluecare-1
Đọc truyện có rất nhiều lợi ích, đặc biệt giúp cho sự phát triển toàn diện của bé sơ sinh. Ảnh Internet

Contents

Câu hỏi của phụ huynh L.H.T:

Thưa bác sĩ, con cháu bị dính thắng lưỡi độ 4, đã phẫu thuật tách dính thắng lưỡi lúc 9 tháng tuổi, sau đấy cháu ăn uống bình thường, bây giờ được 31 tháng nhưng cháu nói vẫn ngọng không rõ từng âm, từ. Lúc cháu được 27 tháng cháu đã cho bé đi khám lại nhưng bác sĩ kết luận là lưỡi bé như thế này là nói được hết các âm, các từ. Bây giờ cháu phải cho bé đi đâu khám, và kiểm tra như thế nào để cải thiện việc nói của bé ạ? Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào chị! Sự rõ ràng của lời nói phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó, sự di động của lưỡi là một trong số ít nguyên nhân gây nên nói ngọng.

Trường hợp của bé, bác sĩ đã khẳng định lưỡi bé di động tốt, như vậy, mình sẽ tìm những nguyên nhân khác nữa.

Nếu bé của chị 31 tháng, đã nói được cụm từ, câu đơn giản 2 – 3 từ. Phát âm đúng các phụ âm: b, m, c, ch, g, m, nh, h, d, l, n, ng, t, x, thì cháu vẫn trong giới hạn bình thường. Nếu cháu chưa phát âm như những liệt kê ở trên, chị đưa bé đến khám Ngôn Ngữ Trị Liệu tại bệnh viện Nhi Đồng 1 khoa Vật Lý Trị Liệu Phục Hồi Chức Năng.

Để thuận tiện cho việc đánh giá, chị có thể thu âm lời nói của bé tại nhà (phòng trường hợp bé không chịu nói khi đến khám)

🎯#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH, Tập phục hồi chức năng và vật lý trị liệu tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN🙆‍♀️👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app  ☎️ Hotline 0985768181.

Câu hỏi của phụ huynh .L.Đ nhà ở Long An:

Dạ em chào anh chị! Em có đến bệnh viện mình để khám bệnh cho em của em. Khoa có hướng dẫn em về tập vật lý cho bé tại nhà và phát tờ hướng dẫn tập cụ thể, nhưng khi về tới nhà em kiểm tra lại thì không thấy tờ hướng dẫn bài tập vật lý trị liệu vận động (cơ mặt, tại em của em bị liệt dây thần kinh VII ngoại biên) chỉ thấy có tờ phiếu chỉ định tập vật lý trị liệu thôi. Giờ em chỉ nhớ được vài động tác thôi không nhớ được hết. mong Anh/Chị hướng dẫn lại giúp em ạ. Em cảm ơn nhiều ạ!

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi

Trả lời:

Chào chị. Chị cho cháu khám lại khi đã uống hêt thuốc của bác sĩ kê toa và được hướng dẫn lại. Sau đây là vài bài tập vật lý trị liệu cho cơ mặt (liệt dây thần kinh VII ngoại biên):

1. Rửa mặt bằng nước ấm và vuốt lên, giữ ấm vùng mặt 2 bên;

2. Bảo vệ mắt: khi ngủ bằng cách ngủ mùng, khi đi ra ngoài đeo mắt kính và đội nón rộng vành;

3. Hạn chế la lớn, khóc lớn, cười lớn;

4. Kích thích ăn nhai đồ ăn mềm, uống nước phía bên liệt

5. Bài tập các cơ vùng mặt:

+ Bài tập xoa bóp vùng mặt:

– Vuốt hướng lên

– Xoa vuốt lên

– Xoa dọc 2 bên má

+ Bài tập các cơ vùng mặt:

– Cơ chẩm trán (ngước lên)

– Cơ cau mày (khó chịu)

– Cơ vòng mắt (nhắm mắt)

– Cơ mảnh khảnh (nâng mũi)

– Cơ gò má lớn (cười lớn)

– Cơ gò má nhỏ (làm duyên)

– Cơ vòng môi (chu môi)

– Cơ mút (thổi)

– Cơ hạ môi dưới (bĩu môi)

Mình có thể tham khảo và tập ở nhà cho bé, nhưng sẽ không cụ thể và chi tiết như đã được hướng dẫn trực tiếp.

Câu hỏi của phụ huynh L.A.V nhà ở Bình Phước:

Chào Bác sĩ, con em nay được hơn 5 tháng tuổi cân nặng 7,5 kg chiều cao 70 cm, chân tay bé cứng và linh hoạt nhưng cổ bé còn yếu và khi đặt bé ngồi đầu bé tự giữ thẳng được nhưng có xu hướng nghiêng qua 1 bên do còn yếu, như vậy vấn đề này có đáng lo không ạ. Em xin cám ơn trước ạ.

Trả lời:

Chào chị. Hiện tại cháu 5 tháng tuổi đã có thể lật qua nằm nghiêng và cháu lật qua nằm sấp được chưa? Khi đặt cháu nằm sấp, cháu có thể nâng đầu lên cao 900 được hay không? Có thể con của chị có vấn đề trong sự phát triển bình thường về vận động nên đầu cổ của cháu còn yếu. Hoặc cháu có thể bị vẹo cổ do cơ ức đòn chũm. Chị nên cho cháu khám tại khoa Vật lý trị liệu của Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhé. Trân trọng./.

Câu hỏi của phụ huynh P.N.T:

Em xin chào bác sĩ. Bé con em là bé GÁI, đến nay cháu được 4 tuổi 2 tháng. Về vận động tinh và thô thì cháu đều làm tốt. Cháu hiểu được tất cả những gì người khác nói. Biết mọi sự vật sự việc quanh mình. Hỏi cháu thì cháu biết trả lời. Biết màu sắc, con số, chữ cái, Biết chơi với anh chị em trong nhà, Giao tiếp mắt rất tốt. Biết chơi đồ chơi, như ghép các hình khối thành đoàn tàu lửa, hay máy bay, ngôi nhà,… cháu tự múc ăn, rót nước và uống bằng ly, bằng chai, bằng ống hút, hay húp cả bát canh đều được, nhưng cháu chưa biết đặt câu hỏi, chỉ lặp lại những câu hỏi từng được hỏi, ví dụ: cháu chơi với con gấu đồ chơi, chảu hỏi con gấu đồ chơi của cháu: “Gấu làm gì đó?” rồi cháu tự trả lời “gấu đang ăn mật ong”. Ở tuổi của bé mà chưa biết tự mình đặt ra những câu hỏi như vậy thì có chậm so với tuổi không ạ? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp.

Trả lời:

Chào phụ huynh! Theo như sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em, chúng ta mong đợi một bé 4 tuổi có thể đạt được những điều như sau:

– Hiểu sự so sánh: nặng hơn, to hơn.

– Hiểu mối liên hệ: “nếu áo bị dơ thì phải giặt”.

– Phân biệt được các bộ phận khó hơn trên cơ thể như đầu gối, khuỷu tay, ngón cái…

– Kể lại một câu chuyện về những sự việc mới xảy ra, có thể không chính xác hoặc thêm vào chút tưởng tượng so với sự thật

– Biết đặt câu hỏi: tại sao, như thế nào

Như vậy, sự phát triển của bé có chậm hơn so với các em bé cùng tuổi.

Câu hỏi của phụ huynh N..T:

Bác sĩ cho em hỏi, con em được 6 tháng tuổi, nhìn bằng mắt thường em nhận thấy chân của bé hơi cong, có dấu hiệu như bị vòng kiềng. Em muốn đưa con đi khám sớm để xác định chính xác, xin bác sĩ cho biết địa chỉ khám chân vòng kiềng uy tín ở TP. HCM. Cảm ơn bác sĩ

Trả lời:

Mời chị đến khám tại khoa Vật lý trị liệu – Bệnh viện Nhi Đồng 1. Con chị sẽ được khám và tư vấn về vấn đề này.

Câu hỏi của phụ huynh H.M.D:

Chào bác sĩ. Bé nhà em sinh tại Bệnh viện Từ Dũ đã được 8 tháng. Nay em để ý cổ bé hơi nghiêng về bên trái không biết phải do bé hay nghiêng đầu qua để quan sát phía bên kia hay là do cổ bị nghiêng. Em muốn hỏi bác sĩ phải điều trị thế nào và đăng kí khám tại khoa vật lý trị liệu Bệnh viện Nhi Đồng 1 như thế nào. Mong nhận được thư trả lời sớm từ phía bác sĩ. Em xin cám ơn.

Trả lời:

Chào chị. Hiện tại cháu 8 tháng tuổi đã có thể lật qua nằm sấp và ngồi vững vàng được chưa? Cháu có thể bị vẹo cổ do cơ ức đòn chũm. Chị nên cho cháu khám tại khoa Vật lý trị liệu của Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhé.
CNVLTL Trà Thanh Tâm

Xem thêm:

Ngôn ngữ trị liệu cho trẻ em

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare