Các câu hỏi về tim mạch ở trẻ

Bất thường tâm thất phải, thông liên thất, hở van tim, tim bẩm sinh… là những thuật ngữ được dùng để chỉ sự bất thường ở tim, gây ảnh hưởng đến hoạt động của tim cũng như những hoạt động hằng ngày. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ có thể chẩn đoán trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh trước khi trẻ ra đời nhờ vào hoạt động siêu âm tim thai. Trẻ tim bẩm sinh thường không có cuộc sống bình thường giống những đứa trẻ khác, vì thế cha mẹ cần thảo luận và có những phương pháp điều trị với chuyên gia tim mạch để trẻ có cuộc sống vui vẻ và lành mạnh như những đứa trẻ khác.

Contents

Các câu hỏi về tim mạch ở trẻ của các phụ huynh

Câu hỏi của phụ huynh N.M nhà ở Bình Phước:

Con em được 3 tuổi bé bị hẹp van tim 2 mảnh, 3 tháng trước em có cho bé khám tại bệnh viện, bác sĩ chỉ định là nong van tim nhưng khi siêu âm nhiều lần thì bác sĩ nói tình trạng này nếu nong van tim thì tỉ lệ thành công 75% vì sợ khi nong van tim sẽ bị hở van tim bé nhỏ quá nếu hở van thì lại ko có van phù hợp để thay. Nên bác sĩ hẹn 6 tháng sau tái khám nhưng nay được 3 tháng thì em thấy con thường than mệt và mỗi khi bé khóc thì môi hơi tím. (lúc trước không có như vậy) vậy nên cho em hỏi em có cần cho bé can thiệp luôn không? Hay cứ đợi tới ngày hẹn. Liệu có an toàn không em rất lo. Em cám ơn bác sĩ.

Các câu hỏi về tim mạch ở trẻ

Trả lời:

Chào em, thông tin em đưa thì không rõ là van nào bất thường. Cách em kể thì bác sĩ có thể đoán đó là bệnh lý van động mạch chủ 2 mảnh. Đây là van tim nối giữa thất trái và động mạch chủ, giúp máu đi một chiều từ thất trái lên động mạch chủ để đi nuôi cơ thể. Bình thường lá van này được cấu tạo 3 mảnh giúp lá van không hẹp và không hở. Một số ít người thì van này chỉ cấu tạo 2 mảnh và gây nên tình trạng hẹp van (máu từ thất trái lên động mạch chủ nuôi cơ thể bị cản trở).

Tùy mức độ hẹp mà cách can thiệp sẽ khác nhau, nhưng một trong những biến chứng của can thiệp là sẽ làm cho van này hở và khi van này hở cũng dẫn đến suy tim. Nên khi bác sĩ khám, siêu âm thì cân nhắc rất kỹ để quyết định điều trị tối ưu cho bé. Nếu em thấy còn lo lắng thì nên đi khám lại để xác định xem là tình trạng mệt, khóc tím môi có phải do tình trạng hẹp van hay không và thảo luận phương pháp điều trị với bác sĩ để yên tâm em nhé.

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app Hotline 0985768181.

Câu hỏi của phụ huynh L.T.K nhà ở Vĩnh Long:

Bé nhà em 3 tháng tuổi. Lúc sinh 3,3 kg đến nay được 6,3 kg. Bé ăn ngủ tốt. Bé bú mẹ hoàn toàn. Lúc em mang thai 25 tuần tuổi có siêu âm hình thái học ở 1 bác sĩ sản khoa ở Tỉnh Vĩnh Long, thì bác sĩ có nói tim thai có vấn đề “Bất thường tâm thất phải” yêu cầu đi khám lại tim thai ở Viện Tim Thành Phố HCM. Nhưng lúc em đến viện thì viện hẹn lại vì ko đúng ngày có siêu âm tim thai. Do lo lắng em có chuyển sang siêu âm tại BV Hùng Vương, cũng là siêu âm hình thái học thai nhi thì bác sĩ cho kết quả tim thai bình thường. Cho em hỏi em có nên đi khám lại ko? Em muốn sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho bé thì nên đi đâu và thời gian nào ạ? Chi phí thế nào để em và gia đình chuẩn bị. Em cám ơn.

Trả lời:

Chào em và chúc mừng em có 1 em bé khỏe nhé. Nếu kết quả tim thai đã bình thường thì em đừng lo lắng quá nhé. Nhưng siêu âm tim thai cũng không loại trừ được hết các tật tim bẩm sinh vì một số cấu trúc nhỏ của tim sẽ hoàn chỉnh sau sanh. Nên nếu có điều kiện thì em nên cho bé đăng ký khám lại tại các phòng khám Tim Mạch của các Bệnh viện Nhi Đồng em nhé. Giá cả khám tùy từng nơi, thường kiểm tra tim chỉ gồm phần khám và nếu cần thì thêm phần siêu âm tim.

Câu hỏi của phụ huynh Đ. Q nhà ở Cam Ranh:

Em thai tính đến nay đã 33 tuần rồi. Bác sĩ tim thai kết luận tim thai em bé bị chuyển vị đại động mạch – hẹp van động mạch phổi – thông liên thất. Vậy bây giờ em nên làm gì, bác sĩ cho em lời tư vấn được không?

Trả lời:

Chào em. Theo em cung cấp thì đây là một chẩn đoán tim phức tạp nặng. Tuy nhiên tùy những chi tiết, kích thước từng phần trong tim mới tham vấn chính xác được tim này theo hướng diễn tiến tim có thể phẫu thuật triệt để sau sanh được không và tiên lượng như thể nào. Nếu được em ghé phòng siêu âm Bệnh viện Nhi Đồng 1 để đăng ký siêu âm và tham vấn nhé. Hoặc nếu đã khám đâu rồi thì có gì thắc mắc em cứ gặp bác sĩ trực tiếp làm để hỏi để được giải đáp kỹ hơn. Trân trọng./.

Câu hỏi của phụ huynh T.C.T nhà ở U Minh Thượng:

Em bé sơ sinh bị tim xấu có phải bị bệnh tim bẩm sinh không bác sĩ?

Trả lời:

Chào em. Thuật ngữ này bác sĩ cũng mới nghe lần đầu nên cũng không đoán được nghĩa là gì. Em hỏi lại xem người dùng từ này nhé. Cám ơn em.

Câu hỏi của phụ huynh Đ. nhà ở Hà Nội:

Bé nhà em hiện tại được 3 tháng 7 ngày nặng 4,5kg. Cháu bị thông liên thất đk 8,6mm bị chỉ định phẫu thuật. Bác sĩ cho em hỏi bệnh viện mình có thực hiện can thiệp tim mạch cho trẻ ở độ tuổi đó được không ạ? Gia đình không muốn cháu phẫu thuật mở ạ.

Trả lời:

Chào em! Thông liên thất (lỗ thông trên vách ngăn cách 2 tâm thất) là tật tim bẩm sinh thường gặp. Thông liên thất có nhiều dạng, có dạng chỉ cần theo dõi có khả năng tự bít và không ảnh hưởng gì đến chất lượng cuộc sống, có dạng lớn dẫn đến lượng máu qua lại giữa 2 buồng thất nhiều gây suy tim, bú kém, thở mệt, chậm tăng cân… và trên siêu âm thấy hình ảnh dãn tim, cao áp phổi… thì dạng này cần chỉ định can thiệp để tránh dẫn đến tình trạng suy tim nặng, cao áp phổi nặng, hở van tim nhiều. Thông liên thất hiện tại ca mổ nhỏ ký nhất ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 là 1.7kg. Em nên đến bệnh viện để thảo luận kỹ hơn với bác sĩ điều trị về chỉ định can thiệp để quyết định phương pháp và thời điểm điều trị tốt nhất cho bé em nhé. Hãy nói rõ những băn khoăn của em, cũng như lắng nghe những gì bác sĩ nói tại sao con mình cần mổ, tránh để tình huống mổ quá trễ sẽ không đạt được kết quả tốt nhất.
BSCK2 Đỗ Thị Cẩm Giang

Xem thêm:

Bảy vấn đề thường gặp ở trẻ sơ sinh

Bệnh tim bẩm sinh

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare